Senegal: Tăng cường đầu tư bảo vệ khí hậu

Thứ sáu, 05/02/2010 08:43

 

Trồng cây xanh góp phần bảo vệ môi trường sống (Ảnh tư liệu) 

(ĐCSVN) – Bộ trưởng phụ trách môi trường của Senegal, Djibo Kâ, mới đây thông báo cho biết kể từ năm 2005 đến nay, chính phủ nước này đã đầu tư 122,5 tỷ CFA franc (đơn vị tiền tệ chung của Cộng đồng Kinh tế và Tiền tệ các nước Trung Phi) để bảo vệ môi trường cũng như hạn chế các hệ quả từ hiện tượng biến đổi khí hậu.

Theo ông Kâ, trong số 122,5 tỷ CFA franc được đầu tư thì có 41,7 tỷ được huy động từ các nguồn lực trong nước và 80,8 tỷ kêu gọi từ nguồn đầu tư bên ngoài.

“Khoản tiền này tuy còn hạn chế song nó cũng thể hiện thiện chí, chính sách tự nguyện của chúng tôi để đối mặt với các thách thức về môi trường”, ông lưu ý.

Bộ trưởng Môi trường của Senegal cũng tuyên bố khẳng định trong số các chủ đề đáng được quan tâm hiện nay tại Senegal thì chương trình trồng cây xanh tại Dakar và Djibouti cần nhận được khoản đầu tư đúng mức nhằm đấu tranh chống lại hiện tượng sa mạc hóa vốn đang tác động mạnh mẽ tại quốc gia này.

Tại nhiều nước thuộc Trung và Tây Phi, quanh sa mạc Sahara, hiện tượng biến đổi khí hậu đã khiến lượng mưa giảm sút nghiêm trọng. Hạn hán gia tăng khiến cây trồng và vật nuôi vị bị chết hàng loạt – gây thiệt hại nghiêm trọng cho ngành nông nghiệp ở các quốc gia này. Nếu tình hình khô hạn tiếp tục diễn biến như hiện nay, Liên hợp quốc dự báo sẽ có khoảng 2/3 diện tích đất canh tác ở châu Phi sẽ bị cát ở sa mạc Sahara xâm chiếm vào năm 2050.

Riêng ở Senegal, trong những năm trở lại đây, mỗi năm, sa mạc đã mở rộng với tốc độ 50.000 hecta. Đầu năm nay, các nhà khoa học của Senegal đã một lần nữa khẳng định quyết tâm thực hiện dự án đầy tham vọng xây “Trường Thành Xanh” để bảo vệ vùng đất châu Phi khỏi sự xâm lấn của cát từ các sa mạc. Ý tưởng xây dựng tường chắn cát đã lần đầu tiên được đưa ra bởi Tổng thống Nigeria, Olusegun Obasanjo, vào năm 2005 và sau đó , đã được Liên minh châu Phi (AU) thông qua vào năm 2007. Hiện tại, 11 nước châu Phi có “Trường Thành Xanh" đi qua, đã cam kết đóng góp tài chính cho dự án. Tuy nhiên, tốc độ triển khai dự án này diễn ra khá chậm. Trong tổng số 7.000km cây xanh dự kiến được trồng, thì hiện mới có 525km được phủ xanh, chủ yếu trên phần đất của Senegal.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực