Tổ chức Y tế Thế giới cảnh báo cuộc chiến chống COVID-19 còn tiếp diễn khó khăn

Thứ ba, 20/10/2020 15:58
(ĐCSVN) – Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 20/10 đưa ra cảnh báo đại dịch COVID-19 đã bước vào "giai đoạn đáng lo ngại".

Hơn 30 triệu người trên thế giới đã bình phục sau khi mắc COVID-19

leftcenterrightdel
Khách hàng được kiểm tra thân nhiệt khi vào các cửa hàng ở Ukraine. (Ảnh minh họa: UN) 

Phát biểu tại buổi họp báo trực tuyến từ Geneva, Tổng Giám đốc WHO, Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus cảnh báo: "Khi Bắc bán cầu bước vào mùa đông, các ca bệnh đang gia tăng, đặc biệt là ở châu Âu và Bắc Mỹ". Người đứng đầu WHO rất vui khi thấy nhiều nhà lãnh đạo trao đổi với người dân của họ về các biện pháp mục tiêu cần thiết nhằm làm chậm sự lây lan của virus và bảo vệ các nhân viên y tế và hệ thống y tế.

Tuy nhiên, ông cảnh báo: “Khi các ca bệnh tăng lên, số lượng người cần giường trong bệnh viện và chăm sóc đặc biệt cũng tăng lên”.

Theo WHO, hiện nay, các y tá và bác sĩ đã hiểu rõ hơn về cách tốt nhất để điều trị những người bị nhiễm virus Corona so với thời điểm bắt đầu đại dịch. “Tuy nhiên, khi công suất của bệnh viện đạt và vượt quá, đó là một tình huống rất khó khăn và nguy hiểm cho cả bệnh nhân và nhân viên y tế” – Tiến sĩ Tedros cảnh báo.

Cơ quan Liên hợp quốc tin rằng điều quan trọng là tất cả các chính phủ phải tập trung vào những nguyên tắc cốt lõi giúp phá vỡ các chuỗi lây truyền và cứu lấy các mạng sống cùng sinh kế. "Điều này có nghĩa là chủ động phát hiện ca bệnh, điều tra theo cụm, cách ly tất cả các ca bệnh, cách ly người tiếp xúc, bảo đảm chăm sóc lâm sàng tốt, hỗ trợ và bảo vệ các nhân viên y tế, bảo vệ bệnh nhân và những người dễ bị tổn thương” – Tổng Giám đốc WHO nhấn mạnh.

Theo Tiến sĩ Tedros, nhân loại đang phải đối mặt với đại dịch "trong một thời gian dài", nhưng “có hy vọng rằng nếu chúng ta cùng nhau đưa ra những lựa chọn thông minh, chúng ta có thể giảm thiểu các ca bệnh, hãy  bảo đảm rằng các dịch vụ y tế thiết yếu vẫn tiếp tục phục vụ và trẻ em vẫn có thể đi học. Tất cả chúng ta đều có vai trò”.

Nhân dịp này, Tổ chức Y tế Thế giới một lần nữa nhắc lại khoảng cách vật lý, đeo khẩu trang, vệ sinh tay, ho an toàn, tránh đông người và gặp người bên ngoài khi có thể và mở cửa sổ, bảo đảm thông gió tốt với không khí sạch…

Nhận thấy cộng đồng quốc tế đã mệt mỏi khi ứng phó với đại dịch, song Tổng Giám đốc WHO vẫn lưu ý virus đã cho thấy rằng khi chúng ta mất cảnh giác, nó có thể bùng phát trở lại với tốc độ chóng mặt và đe dọa các bệnh viện và hệ thống y tế. Khi mùa đông đến gần, người đứng đầu WHO thừa nhận rằng "vài tháng tới sẽ rất khó khăn". “Nhưng bằng cách làm việc cùng nhau ngày hôm nay và bằng cách chia sẻ các sản phẩm y tế cứu sống trên khắp thế giới (…), chúng ta có thể cứu lấy nhiều sự sống và vượt qua đại dịch này” – ông nêu rõ./.

Khánh Linh (Theo UN, WHO, AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực