WHO: COVID-19 không phải là bệnh theo mùa

Thứ tư, 29/07/2020 16:53
(ĐCSVN) – Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) một lần nữa cảnh báo niềm tin "sai lầm" khiến đại dịch COVID-19 trở thành căn bệnh theo mùa và mùa hè không bảo vệ chống lại virus Corona.

Số ca nhiễm COVID-19 trên thế giới sắp chạm mốc 17 triệu

leftcenterrightdel
Một hiệu thuốc ở New York, Mỹ trong đại dịch COVID19. (Ảnh: UN)

Cơ quan của Liên hợp quốc cho rằng các mùa dường như không có tác động đến sự phát triển của đại dịch COVID-19. Phát biểu tại buổi họp báo, người phát ngôn của WHO Margaret Harris cảnh báo chống lại sự tự mãn liên quan đến việc lây truyền virus Corona mới trong mùa hè ở phía Bắc bán cầu. Bà tuyên bố rằng virus này không hoạt động giống như bệnh cúm có xu hướng mô hình theo mùa. "Mùa dường như không có tác động đến việc truyền virus" – bà Harris cho biết, đồng thời nhấn mạnh rằng mọi người vẫn nghĩ “virus là theo mùa", song "mặc dù đó là một loại virus đường hô hấp, vốn thường theo mùa, nhưng loại này hoạt động khác đi".

Lưu ý rằng virus Corona “yêu thích tất cả các mùa”, người phát ngôn của WHO dẫn chứng thực tế rằng trong số các quốc gia bị ảnh hưởng nhất trên thế giới, nước thứ nhất là Mỹ đang vào mùa hè và thứ hai là Brazil trải qua mùa đông.

Thay vào đó, Tổ chức Y tế Thế giới nhấn mạnh rằng chính việc tụ tập đông người mới ảnh hưởng đến việc lây truyền COVID-19. Nguồn lây lan của virus là "những người tụ tập với nhau và những người không có khoảng cách xã hội, những người không thực hiện các biện pháp phòng ngừa để bảo đảm rằng họ không tiếp xúc gần gũi" – bà Harris nhấn mạnh.

Tuy vậy, cơ quan của Liên hợp quốc cũng lưu ý rằng sự kết hợp của virus cúm theo mùa, thường xảy ra vào mùa đông và chủng virus Corona mới là một nguyên nhân gây lo ngại. Nếu điều này xảy ra sẽ làm tăng áp lực lên các hệ thống y tế. Do vậy, người phát ngôn của WHO khuyến khích tất cả mọi người "được tiêm phòng cúm".

Và trong giai đoạn đại dịch này, Tổ chức Y tế Thế giới khuyến khích "tất cả các quốc gia cần thực hiện xét nghiệm”, đồng thời nhấn mạnh rằng “sàng lọc là vô cùng cần thiết”./.

Khánh Linh (Theo WHO, AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực