WHO: Mỗi năm có 1,9 triệu người chết vì bệnh tim có liên quan đến thuốc lá

Thứ tư, 23/09/2020 17:46
(ĐCSVN) – Theo báo cáo mới nhất vừa được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Liên đoàn Tim mạch Thế giới và Đại học Newcastle (Australia) công bố ngày 22/9, mỗi năm có 1,9 triệu người chết vì bệnh tim có liên quan đến thuốc lá. Thông báo trên được đưa ra nhân Ngày Tim mạch Thế giới, sẽ được tổ chức vào ngày 29/9 tới.

 

Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch (Ảnh minh họa: Khánh Linh) 

Các tác giả của báo cáo cho biết: “Những người hút thuốc có nhiều khả năng bị biến cố tim mạch cấp tính ở độ tuổi trẻ hơn so với những người không hút thuốc”. Theo đó, cho dù chỉ là một vài điếu thuốc mỗi ngày, dù là hút thuốc không thường xuyên hoặc tiếp xúc với khói thuốc thụ động, thì thuốc lá cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Tuy nhiên, nếu những người hút thuốc thực hiện các biện pháp tức thời và bỏ thuốc lá thì nguy cơ mắc bệnh tim của họ sẽ giảm 50% sau một năm bỏ thuốc.

Tiến sĩ Eduardo Bianco, Chủ tịch nhóm chuyên gia về thuốc lá của Liên đoàn Tim mạch Thế giới, cho biết: “Với bằng chứng về việc hút thuốc lá và sức khỏe tim mạch cũng như những lợi ích sức khỏe của việc bỏ thuốc lá, việc không cung cấp dịch vụ cai nghiện cho bệnh nhân bị bệnh tim có thể được coi là hành vi sai trái nghề nghiệp hoặc sơ suất lâm sàng". "Các hiệp hội tim mạch nên đào tạo thành viên về cai thuốc lá, cũng như thúc đẩy và thậm chí dẫn đầu các nỗ lực nâng cao nhận thức về kiểm soát thuốc lá" – Tiến sĩ Bianco nhấn mạnh.

Ngoài ra, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng thuốc lá không khói là nguyên nhân gây ra khoảng 200.000 ca tử vong mỗi năm vì bệnh tim mạch vành và thuốc lá điện tử làm tăng huyết áp, tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Thêm vào đó, huyết áp cao và bệnh tim còn làm tăng nguy cơ mắc COVID-19 nghiêm trọng.

Một cuộc khảo sát gần đây của WHO cho thấy trong số những người tử vong vì COVID-19 ở Italy, 67% bị tăng huyết áp; và ở Tây Ban Nha, 43% những người mắc COVID-19 đang sống với bệnh tim.

Trong bối cảnh đó, người đứng đầu Đơn vị Phòng chống Thuốc lá của WHO, Tiến sĩ Vinayak Prasad tuyên bố nêu rõ: “Các chính phủ có trách nhiệm bảo vệ sức khỏe của người dân và giúp đẩy lùi dịch bệnh do thuốc lá. Làm cho cộng đồng của chúng ta không có thuốc lá giúp làm giảm số ca nhập viện liên quan đến thuốc lá, điều này quan trọng hơn bao giờ hết trong bối cảnh đại dịch hiện nay”.

Cuộc chiến chống hút thuốc là chìa khóa để giảm số ca mắc bệnh tim.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Liên đoàn Tim mạch Thế giới và Đại học Newcastle (Australia) cùng cho biết các chính phủ có thể giúp người sử dụng thuốc lá bỏ hút thuốc bằng cách tăng thuế đối với các sản phẩm thuốc lá, thực thi lệnh cấm quảng cáo thuốc lá và cung cấp các dịch vụ giúp mọi người bỏ thuốc lá./.

Khánh Linh (Theo UN, AFP, Reuters)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực