Truyền thông Mỹ ca ngợi Việt Nam là nước ứng phó thành công nhất với COVID-19 trên toàn cầu

Thứ hai, 25/05/2020 15:04
(ĐCSVN) - “Việt Nam là nước đông dân nhưng không có ca tử vong nào, với khoảng 300 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 được ghi nhận trong tổng số 95 triệu dân. Nền kinh tế Việt Nam được dự đoán tăng 2,7% trong năm 2020, đưa Việt Nam trở thành nước ứng phó thành công nhất với đại dịch COVID-19 trên toàn cầu”.
Bảng xếp hạng của Politico cho thấy Việt Nam đứng đầu trong công tác phòng chống COVID-19  xét về cả kết quả kinh tế và sức khỏe cộng đồng.  (Nguồn: Politico)

Đây là đánh giá theo bảng xếp hạng của tờ Politico (Mỹ) công bố vào cuối tuần trước về hiệu suất của 30 quốc gia đi đầu trong công tác chống dịch bằng cách vẽ sơ đồ kết quả kinh tế và sức khỏe cộng đồng của các quốc gia này. Ma trận của Politico xem xét điểm số ca nhiễm, tử vong, GDP và tỷ lệ thất nghiệp, cũng như cách các số liệu đó được định hình bằng các biện pháp cụ thể của chính phủ.

Trong đó, Việt Nam được xếp hàng đầu trong hệ quy chiếu và là quốc gia vừa có tình hình sức khỏe cộng đồng cùng tình hình kinh tế tốt nhất trong công tác chống dịch. Việt Nam là quốc gia đông dân nhất chưa ghi nhận bất kỳ trường hợp tử vong nào do COVID-19.

Theo Politico, tính đến ngày 23/5, Việt Nam chỉ còn thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội ở “cấp độ nhẹ”, khi hầu hết các cơ sở kinh doanh, công sở, trường học được phép mở cửa trở lại và một số nơi thực hiện giảm số người tham gia. Các sự kiện tập trung đông người vẫn bị hạn chế. Đối với những hoạt động kinh doanh và sự kiện đông người yêu cầu thực hiện các biện pháp giữ vệ sinh bổ sung và khai báo thông tin.

Trong khi đó, phân tích của tạp chí Forbes (Mỹ) cũng chỉ ra rằng, dù có chung đường biên giới với Trung Quốc, song số ca nhiễm COVID-19 tại Việt Nam vẫn được hạn chế do các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh đã được thực hiện ngay từ sớm. Việc sớm nhận thức được nguy cơ và thông tin được cho là các yếu tố giúp Việt Nam chặn đứng thành công sự bùng phát của đại dịch COVID-19.

Theo số liệu thống kê cập nhật trên worldometers.info, tính đến trưa 25/5, thế giới ghi nhận 5.500.764 ca nhiễm COVID-19, với 346.727 ca tử vong và 2.302.163 ca phục hồi sau dịch bệnh.


Kết quả khảo sát của tổ chức nghiên cứu quốc tế YouGov (có trụ sở ở London, Anh) vừa công bố cũng cho thấy niềm tin vào những gì mà truyền thông Việt Nam phản ánh về đại dịch COVID-19 là cao nhất trong các nước được khảo sát. Cụ thể, số liệu của YouGov cho thấy, truyền thông Việt Nam đứng đầu về độ tín nhiệm từ công chúng, với tỷ lệ 89%, theo sau là Ấn Độ (67%), Trung Quốc (62%), Australia (55%), và Đức (54%).

Bản tin lúc 6h ngày 25/5 của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 cho biết, không có ca mắc mới COVID-19. Hôm nay là 39 ngày Việt Nam không có ca mắc mới ở cộng đồng. Cụ thể, tính từ 6h ngày 16/4 đến 6h ngày 25/5 là 39 ngày Việt Nam không có ca lây nhiễm trong cộng đồng. Tính đến 6h ngày 25/5, cả nước có tổng cộng 185 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay. Đến nay Việt Nam có tổng cộng 325 trường hợp mắc bệnh COVID-19. 11/58 ca đang điều trị đã âm tính từ 1-2 lần với virus SARS-CoV-2./.

Thu Lan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực