Về chất lượng cạnh tranh của hàng Việt Nam

Thứ hai, 25/01/2010 21:08

(ĐCSVN) - Các hãng thông tấn nước ngoài đã có nhiều bài viết về xu hướng "Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam". Tuy dưới nhiều góc nhìn khác nhau, nhưng đa số những bài viết đều đánh giá cao về chất lượng cạnh tranh của hàng Việt Nam.

Một cuộc khảo sát về hàng Việt Nam chất lượng cao, bao gồm cả người tiêu dùng là người nước ngoài đang sống và làm việc ở Việt Nam trên sáu tháng, cho thấy nhiều sản phẩm nội địa đã gây được sự chú ý đối với người tiêu dùng. Kết quả cho thấy, hàng Việt Nam đã có sự thay đổi để đáp ứng thị hiếu và nhu cầu của người tiêu dùng.

Chất lượng cao

 

 Ảnh tư liệu


Qua cuộc khảo sát này, nổi lên một số mặt hàng của Việt Nam được người tiêu đùng trong nước và người nước ngoài đánh giá chất lượng cao và chọn mua. Với thang điểm từ 1 là mức bình thường đến 5 là rất tốt thì hàng Việt Nam được chấm điểm 3,7. Theo đánh giá thì đây là mức không tồi. Kinh tế gia, Tiến sĩ Lê Đăng Doanh nhận định: "Phát động phong trào 'Người Việt Nam đùng hàng Việt Nam và hàng Việt Nam có chất lượng, có năng lực cạnh tranh, nhà nước sẽ tiếp tục cải cách, giảm các chi phí về thủ tục, và có cắt giảm thuế, và có những biện pháp trợ giúp một cách đặc biệt cho doanh nghiệp trong tình hình khó khăn".

Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Quán Thành, một doanh nghiệp chuyên sản xuất đồ nội thất xuất khẩu đã mở rộng chiến lược kinh doanh không chỉ nhắm vào các thị trường quốc tế mà cả quốc nội nữa. Giám đốc Lê Ngọc Trang nói: "Cái thứ nhất là mình đi vào thị trường nội địa, cái thứ hai là mở rộng thêm các mặt hàng sản xuất, nâng cấp sản phẩm và đưa ra những tiêu chuẩn cao hơn.

Thật vậy, trong dịp mua sắm cuối năm và trước Tết, báo chí trong nước đã loan tin hàng nội địa sẽ chiếm ưu thế. Người ta nhận thấy thời gian gần đây người tiêu dùng Việt Nam có xu hướng trở lại với các sản phẩm nội hóa, lý do có thể do hàng Trung Quốc bị mất uy tín về chất lượng và độ an toàn. Anh Huỳnh Gia Vinh, làm việc cho một công ty nước ngoài ở Phan Thiết cho biết: "Khi sắm sửa đồ Tết thì chắc chắc mình phải nhắm tới hàng Việt Nam trước tiên, bởi vì hàng Việt Nam bây giờ chất cũng tương đối cao so với các sản phẩm của các nước khác trong khu vực. Ví dụ như quần áo thì có Việt Tiến, các sản phẩm nước uống thì có nước yến của Việt Nam. Nhất là bây giờ khi đi vào các shop quần áo thì hầu như là hàng Việt Nam nhiều. Hàng Trung Quốc cũng có, nhưng vì chất lượng không bằng hàng Việt Nam cho nên bây giờ sắm sửa quần áo người ta cũng mua hàng Việt Nam nhiều".

Giá cả phù hợp

Hương vị cà phê Việt Nam   (Ảnh tư liệu)


Trong khi đó hàng Việt Nam thu hút sự chú ý mua sắm cửa khách hàng do các yếu tố: Mẫu mã đẹp mắt, chất lượng cũng không thua kém hàng của Trung Quốc hay của các nước láng giềng, mà giá cả phải chăng và đa dạng về chủng loại, nhất là các sản phẩm về thời trang thu hút rất đông giới trẻ.

Anh Nguyễn Vũ Anh, nhân viên quan hệ công chúng, làm việc cho một Công ty nước ngoài nêu ý kiến: "Bây giờ thì thấy người Việt Nam dùng hàng Việt Nam rất nhiều do giá cả tương đối cạnh tranh hơn mà chất lượng cũng không thua kém nhiều. Đặc biệt mặt hàng về thời trang đa số người ta mặc những hàng thiết kế tại Việt Nam vì nó bắt kịp thẩm mỹ thời trang của thế giới .

Không chỉ riêng người Việt mới quen với khẩu vị của hàng nội. Khi được hỏi về những sản phẩm của Việt Nam được ưa chuộng, nhiều người nước ngoài đã đề cập ngay đến hương vị cà phê Việt Nam và cho biết họ "nghiện" cà phê Việt Nam. Chị Supaphon Kanwerayotin, nguyên là Trưởng Văn phòng của báo Bangkok Post tại Hà Nội đã từng đi nhiều nước. Chị cho biết rất "ghiền" cà phê Việt Nam, và nói rằng, cà phê Việt Nam chế biến rất ngon và đặc biệt không giống bất cứ ở đâu. Ngoài ra, người tiêu dùng trong nước và kể cả người tiêu dùng ở nước ngoài cũng đánh giá cao các mặt hàng đồ tre, đồ gỗ trang trí nội thất, các mặt hàng gia dụng bằng gốm sứ.

Kết quả cuộc khảo sát về hàng Việt Nam chất lượng cao mới đây cho thấy hàng Việt, với thương hiệu Việt, được sản xuất trong nước hoàn toàn có khả năng tìm được chỗ đứng trên thị trường, cả với người tiêu dùng trong nước cũng như người nước ngoài. Đây là một tín hiệu tốt cho hàng sản xuất nội địa.

Duy trì vị thế của hàng nội đối với sự lựa chọn của người tiêu dùng là một yêu cầu quan trọng đối với doanh nghiệp, đòi hỏi các nhà sản xuất phải cải tiến mô hình phát triển. Nên thách thức đặt ra cho các doanh nghiệp trong những năm tới là phải không ngừng tăng khả năng đáp ứng thị hiếu và nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng cao./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực