Liên hợp quốc lưu ý nhu cầu cứu trợ ở Ukraine cho mùa Đông tới

Thứ tư, 01/11/2023 19:09
(ĐCSVN) – Trong bối cảnh thế giới đang đổ dồn tình hình chiến sự giữa Israel và phong trào Hamas ở Dải Gaza, quan chức phụ trách công tác nhân đạo của Liên hợp quốc, ngày 31/10 kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc “không xao lãng” công tác cứu trợ ở Ukraine khi mùa Đông khắc nghiệt đang đến gần.
Nhân viên Liên hợp quốc chất hàng lên xe cứu thương ở Hroza, miền Đông Ukraine. (Ảnh: UNOCHA)

Phát biểu trước Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, Giám đốc Phụ trách Điều phối tại Văn phòng điều phối các vấn đề nhân đạo (OCHA) của Liên hợp quốc, ông Ramesh Rajasingham đã nhấn mạnh tính cấp bách của các hoạt động hỗ trợ nhân đạo, tăng cường khả năng tiếp cận các dịch vụ thiết yếu cho người dân Ukraine. Bên cạnh đó, quan chức Liên hợp quốc cũng nhấn mạnh tới những nỗ lực của các nhân viên cứu trợ nhằm hỗ trợ các cộng đồng ở tuyến đầu và ở những khu vực khó tiếp cận.

"Tập trung sự chú ý vào các diễn biến nghiêm trọng ở Trung Đông là đúng, nhưng quan trọng là chúng ta không mất tập trung vào các cuộc khủng hoảng khác" – ông Rajasingham lưu ý.

Quan chức Liên hợp quốc chỉ ra rằng, việc thiếu khả năng tiếp cận nhân đạo tới các khu vực thuộc Donetsk, Kherson, Luhansk và Zaporizhzhia dưới sự kiểm soát tạm thời của quân đội Nga là một trong những thách thức “đáng kể nhất”.

 “Hậu quả của việc không cung cấp hỗ trợ cho khoảng 4 triệu người cần giúp đỡ ở những khu vực này là rất nghiêm trọng, đặc biệt là khi những tháng mùa Đông sắp đến… Điều quan trọng là chúng ta có thể giảm bớt nỗi đau khổ của con người do cuộc chiến này gây ra, bất kể là họ sinh sống tại đâu trên đất nước Ukraine”- ông Rajasingham nói.

Theo số liệu thống kê mới nhất, chiến dịch quân sự đặc biệt do Nga phát động ở Ukraine từ tháng 2 năm ngoái đã khiến hơn 9.900 thường dân thiệt mạng. “Tuy nhiên, đây chỉ là những số liệu mà văn phòng nhân quyền Liên hợp quốc (OHCHR) đã chính thức xác minh và con số thực tế chắc chắn còn cao hơn” -  ông Rajasingham lưu ý.

Bên cạnh đó, quan chức Liên hợp quốc cũng đề cập tới những thiệt hại đáng kể đối với cơ sở hạ tầng dân sự quan trọng, bao gồm các cơ sở cung cấp điện, sưởi, nước và viễn thông, cùng với các cuộc tấn công nhằm vào các cơ sở và nhân viên y tế.

Theo đánh giá của ông Rajasingham, sau hơn 18 tháng xung đột tiếp diễn, nhu cầu nhân đạo ở Ukraine rất lớn. Hiện công tác nhân đạo còn thiếu gần 1,9 tỷ USD trong số 3,9 tỷ USD cần thiết để đáp ứng nhu cầu nhân đạo tại Ukraine trong năm 2023, nhất là khi mùa Đông đến và nhiệt độ giảm xuống dưới mức đóng băng, nhu cầu nhân đạo sẽ tăng cao. Ông Rajasingham kêu gọi tất cả các bên tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển nhanh chóng hàng cứu trợ nhân đạo đến dân thường đang gặp khó khăn.

Trong lời phát biểu cùng ngày, ông Rajasingham cũng  lưu ý tới thông tin ngày càng có nhiều tàu ra vào các cảng ở Biển Đen thông qua hành lang tạm thời được công bố vào tháng 8, sau khi Nga rút khỏi Sáng kiến Biển Đen do Liên hợp quốc làm trung gian.

Ông Rajasingham nhấn mạnh: “Như chúng tôi đã nói tại nhiều lần trước đây, vào thời điểm nạn đói ở mức độ đáng kinh ngạc trên toàn thế giới, điều bắt buộc là tất cả các nguồn cung cấp thực phẩm phải được kết nối an toàn và bền vững với chuỗi cung ứng toàn cầu”./.

T.Lan (Theo UN, Newstral)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực