Mỹ hồi đáp đề xuất an ninh từ phía Nga

Thứ năm, 27/01/2022 16:29
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Mỹ vẫn sẽ tiếp tục ủng hộ chính sách mở rộng Tổ chức Hiệp ước quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO), song cũng sẵn sàng đàm phán với Nga về kiểm soát vũ khí ở châu Âu và tính minh bạch của các cuộc tập trận quân sự.

Đó là nội dung trong phản hồi bằng văn bản từ phía Mỹ trước các đề xuất an ninh của Nga được Ngoại trưởng Antony Blinken đưa ra tại cuộc họp báo diễn ra ngày hôm qua (26/1).

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Ảnh: AFP 

Mỹ không muốn nội dung phản hồi được công khai rộng rãi

Trong cuộc họp báo, ông Blinken đã đề cập tới những nét chính trong văn bản hồi đáp từ phía Mỹ trước đề xuất bảo đảm an ninh do Nga đưa ra. Người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ khẳng định, Washington sẽ không công khai những nội dung này và kêu gọi Moscow cũng hành động tương tự. Phía Mỹ nhấn mạnh thông điệp phản hồi không phải là một tài liệu chính thức mà chỉ tập hợp các ý tưởng để các bên tiến hành thảo luận thêm, trong trường hợp Nga vẫn muốn tiếp tục đối thoại.

Theo đánh giá của ông Blinken thì nếu Nga tiếp cận vấn đề này một cách nghiêm túc, dựa trên tinh thần có đi có lại, với một quyết tâm tăng cường lĩnh vực an ninh tập thể cho tất cả các bên liên quan, thì văn bản mà phía Mỹ đưa ra sẽ có rất nhiều ý tưởng tích cực cần được theo đuổi.

Mỹ khẳng định “bóng đang ở sân của Nga” và việc lựa chọn giữa thảo luận hay đối đầu là điều phụ thuộc vào quyết định từ phía Moscow. Mỹ đã tính đến các phương án phản ứng, dựa trên sự phối hợp với các đồng minh và Ukraine.

Phương án mở rộng NATO vẫn được tính đến

Một nội dung quan trọng khác được ông Blinken nhắc tới trong cuộc họp báo diễn ra ngày 26/1 là Mỹ sẽ không từ bỏ chính sách mở rộng NATO. Đây cũng là điều đã được ông nhiều lần khẳng định trong cuộc họp báo, khi tiếp nhận câu hỏi của các phóng viên.

Mỹ, Nga có thể thảo luận về vấn đề tên lửa ở châu Âu

Ông Blinken cho biết tài liệu do Mỹ đưa ra đã đề cập tới các lĩnh vực hợp tác tiềm năng giữa Mỹ và Nga để cải thiện tình hình an ninh châu Âu. Các lĩnh vực được nói tới bao gồm việc triển khai tên lửa ở Ukraine, các cuộc tập trận quân sự ở châu Âu, các biện pháp kiểm soát vũ khí tiềm năng, nâng cao tính minh bạch và các biện pháp giảm thiểu rủi ro.

Quan hệ Nga-Mỹ sẽ diễn biến theo chiều hướng nào

Trong cuộc họp báo, ông Blinken bày tỏ hy vọng sẽ có cơ hội nối lại đối thoại với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov trong vài ngày tới để có thể nhận được lời hồi đáp từ Moscow. Một bản sao văn bản hồi đáp mà Mỹ gửi cho Nga đã được trình lên Quốc hội Mỹ xem xét. Dự kiến, ông Blinken sẽ sớm thảo luận với các nhà làm luật Mỹ về tài liệu này. Tuy nhiên, có một lập trường mà ông Blinken nhấn mạnh trong buổi họp báo, đó là Mỹ sẽ tiếp tục cung cấp vũ khí cho Ukraine.

Báo chí Nga đưa tin, ngày 26/1, Đại sứ Mỹ tại Moscow John Sullivan đã trao hồi đáp bằng văn bản từ Washington trước những đề xuất của Moscow về bảo đảm an ninh tới Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Grushko. Cuộc gặp được thực hiện theo đề xuất từ Đại sứ quán Mỹ tại Nga, diễn ra trong vòng hơn nửa tiếng đồng hồ tại trụ sở Bộ Ngoại giao Nga.

Phát biểu trước Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga, ngày 26/1, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định Moscow sẽ không công khai hồi đáp của Mỹ về bảo đảm an ninh, song sẽ tiết lộ nội dung tổng quan của văn bản hồi đáp.

Trước đó, ngày 17/12/2021, Bộ Ngoại giao Nga đã công bố dự thảo thỏa thuận bảo đảm an ninh tới Mỹ và NATO, trong đó đề cập tới các nội dung: NATO sẽ không mở rộng về phía Đông, từ chối tư cách thành viên của Ukraine, đồng thời hạn chế triển khai các loại vũ khí tấn công nguy hiểm, bao gồm cả vũ khí hạt nhân.

Theo đánh giá của giới quan sát, hồi đáp do Mỹ đưa ra vẫn chưa đủ để giải tỏa những quan ngại của Nga về bảo đảm an ninh, bao gồm các vấn đề liên quan tới vấn đề mở rộng NATO và Mỹ cung cấp vũ khí cho Ukraine./.

T.Lan (Theo báo chí Nga)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực