Nga khẳng định thiện chí cải thiện quan hệ với Mỹ

Thứ sáu, 09/04/2021 15:51
(ĐCSVN) – Tổng thống Nga Vladimir Putin ủng hộ chủ trương xây dựng các mối quan hệ tốt đẹp với Mỹ, bất chấp những chính sách thù địch của Washington.
 Ảnh: Shutterstock

Phát biểu trong cuộc họp báo thường kỳ, ngày 8/4, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói: “Nhìn chung, bất chấp những tuyên bố gay gắt và thù địch từ Washington, Tổng thống Putin vẫn ủng hộ mạnh mẽ chính sách xây dựng quan hệ tốt đẹp với Mỹ, ít nhất là trong những lĩnh vực có lợi cho chúng tôi”.

Theo quan điểm của người phát ngôn Điện Kremlin thì chính sách khó đoán định và không thân thiện của Washington đòi hỏi Nga phải chuẩn bị sẵn sàng tâm thế cho mọi kịch bản, bao gồm cả kịch bản trục xuất các nhà ngoại giao và áp đặt các lệnh trừng phạt mới.

 “Chúng tôi chưa bao giờ gây ra mối đe dọa cho bất kỳ ai. Tuy vậy, chúng tôi tất nhiên sẽ không bao giờ cho phép bất kỳ quốc gia nào, kể cả Mỹ, đe dọa chúng tôi, áp đặt các điều kiện và xâm phạm những lợi ích của chúng tôi” – ông Peskov nói.

Bình luận về triển vọng hợp tác Mỹ-Nga trong lĩnh vực văn hóa và khoa học, ông Peskov đã bày tỏ tiếc nuối khi cho rằng Mỹ đang cố gắng "cản trở một cách giả tạo" các cuộc tiếp xúc giữa hai nước.

Trong một tuyên bố riêng rẽ phát đi từ thủ đô Nur – Sultan của Kazakhstan, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cũng cho rằng chính sách trừng phạt của Mỹ nhằm vào Nga là không hiệu quả, nhấn mạnh đây là cách tiếp cận "đi vào ngõ cụt".

“Tình trạng này đã tái diễn nhiều lần. Những hành động này đã khiến chúng tôi hiểu ra rằng: Chúng tôi phải dựa vào chính mình, bởi cả Mỹ và các đồng minh của Mỹ đều không phải là các đối tác tin cậy” – ông Lavrov nói.

Trong vài năm trở lại đây, quan hệ Nga-Mỹ đã bị đẩy xuống mức thấp nhất do những bất đồng chưa thể hóa giải xung quanh cuộc khủng hoảng Syria, tình hình miền Đông Ukraine… Mối quan hệ vốn đã “mong manh” giữa hai cường quốc lại bị kéo căng sau khi Tổng thống Mỹ J.Biden cảnh báo rằng ông Putin sẽ phải “trả giá” vì đã can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ năm 2020.

Gần đây, truyền thông Mỹ đưa tin về việc chính quyền ông J.Biden vừa hoàn tất đánh giá về “lối hành xử không phù hợp của Nga”, gồm cả cáo buộc can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2020 và thực hiện các cuộc tấn công mạng. Washington cũng được cho là đang cân nhắc tới việc sớm công bố các lệnh trừng phạt mới nhằm vào Moscow, trong số các biện pháp này có thể gồm cả việc trục xuất một số nhà ngoại giao và áp đặt trừng phạt lên các cá nhân Nga.

Về phía Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhiều lần bày tỏ thiện chí sẵn sàng bình thường hóa quan hệ song phương nếu Mỹ cũng có thiện chí tương tự. Tuy nhiên, cho đến nay, Washington vẫn chưa đưa ra lời hồi đáp tích cực.

Ngay sau khi ông J.Biden nhậm chức Tổng thống Mỹ, ngày 28/1, ông Putin đã có cuộc điện đàm đầu tiên với người đứng đầu Nhà Trắng để thảo luận về các vấn đề đang gây căng thẳng trong quan hệ hai nước. Ông Putin tin tưởng rằng, với tầm ảnh hưởng của hai nước đối với an ninh và ổn định toàn cầu thì việc cải thiện trong đối thoại song phương cũng sẽ mang lại lợi ích cho toàn thế giới./.

Thu Lan (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực