Nhật Bản: Nhu cầu đi lại của người dân tăng cao dịp đón năm mới

Thứ sáu, 29/12/2023 16:39
(ĐCSVN) - Vào dịp nghỉ lễ chào đón năm mới 2024, các sân bay, nhà ga lớn của Nhật Bản luôn trong tình trạng đông đúc. Đây là lần đầu tiên kể từ khi xuất hiện dịch COVID-19, Chính phủ nước này hạ mức cảnh báo COVID-19 xuống mức tương đương cúm mùa.
Quang cảnh đông đúc tại sân bay Haneda ở thủ đô Tokyo, Nhật Bản dịp cuối năm (Ảnh: NHK)

Sân bay Haneda ở thủ đô Tokyo nhộn nhịp từ sáng sớm ngày 29/12 khi hành khách lên đường đi nghỉ lễ hoặc về quê. Các hãng hàng không  All Nippon Airways (ANA) và Japan Airlines (JAL) cho biết các chuyến bay nội địa khởi hành từ Haneda và Osaka đã được đặt kín hoặc gần như kín chỗ trong ngày.

Trong khi đó, Công ty Đường sắt Trung ương Nhật Bản và Công ty Đường sắt Tây Nhật Bản lần đầu tiên áp dụng biện pháp bắt buộc phải đặt chỗ trước trên các chuyến tàu cao tốc shinkansen trong dịp cuối năm và năm mới. Tại ga Tokyo, ban quản lý đã phát thông báo hành khách cần phải đặt trước chỗ ngồi trên tàu cao tốc shinkansen.

Trước đó, 6 công ty đường sắt lớn của Nhật Bản thông báo lượng chỗ ngồi được đặt trước trên các chuyến tàu shinkanshen và các chuyến tàu khác đạt tổng cộng 3,5 triệu chỗ trong thời gian từ ngày 28/12 đến ngày 04/01/2024, tăng 44% so với cùng kỳ năm trước. Các nhà vận hành tàu shinkanshen cũng như các hãng hàng không JAL và ANA dự đoán lượng hành khách trở lại sau kỳ nghỉ năm mới sẽ đạt mức cao nhất vào ngày 03/01/2024.

Theo kết quả một cuộc khảo sát được công bố vào đầu tuần này của Công ty Nghiên cứu thị trường Intage, ngân sách trung bình mà người dân Nhật Bản dành cho  du lịch nội địa dịp nghỉ lễ đón năm mới tăng 30% so với năm ngoái. Cuộc khảo sát được thực hiện vào cuối tháng 11/2023 với 5.000 người trong độ tuổi 15 - 79 trên toàn quốc.

Về kế hoạch nghỉ lễ, 18,5% số người được hỏi cho biết họ sẽ về nhà thăm bố mẹ, tăng 2,5 % so với năm ngoái và 8,3% cho biết họ sẽ đi du lịch trong nước từ một đêm trở lên, tăng 0,7%./.

PG (theo NHK, The Japan News)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực