Tổng thư ký LHQ hoan nghênh việc cung cấp thêm hàng cứu trợ cho Gaza

Thứ sáu, 19/01/2024 11:42
(ĐCSVN) - Ngày 18/1, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres hoan nghênh nỗ lực do Qatar và Pháp dẫn đầu nhằm cung cấp thêm các loại thuốc và vật tư y tế vốn rất cần thiết cho người dân Gaza.
Hàng viện trợ được chuyển từ Qatar tới Gaza, tại Sân bay Quốc tế El Arish, Ai Cập, ngày 17/1/2024. (Ảnh: Bộ Ngoại giao Qatar/Reuters).

Thông qua phát ngôn viên của mình, Tổng thư ký Liên hợp quốc khẳng định, việc đưa những hàng hóa quan trọng và viện trợ nhân đạo này đến Gaza là điều đáng khích lệ, tuy nhiên vẫn cần có nhiều viện trợ hơn nữa dành cho Gaza.

Qua đó, ông Guterres hoan nghênh những nỗ lực của Qatar và Pháp nhằm tăng cường viện trợ cho Gaza. Nhân dịp này, Tổng thư ký Liên hợp quốc cũng nhắc lại lời kêu gọi ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức ở Gaza, đồng thời hối thúc các bên trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cũng như đối xử nhân đạo với các con tin hiện đang bị giam giữ.

Người phát ngôn dẫn lời ông Guterres kêu gọi tất cả các bên liên quan đảm bảo hàng viện trợ nhân đạo tiếp cận đủ tới những nơi cần thiết ở Gaza, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tái kích hoạt khu vực tư nhân để đưa hàng hóa cơ bản vào dải Gaza.

Bên cạnh đó, Tổng thư ký Liên hợp quốc cũng tiếp tục bày tỏ quan ngại về căng thẳng gia tăng trong khu vực và kêu gọi các hành động giảm leo thang khẩn cấp.

Thông điệp trên được ông Guterres đưa ra trong bối cảnh, Qatar vừa lên tiếng xác nhận thuốc men và các hàng hóa viện trợ nhân đạo khác cho thường dân Palestine và các con tin Israel ở dải Gaza đã được đưa vào khu vực này, ngày 17/1, theo một thỏa thuận đạt được giữa Israel và Hamas, dưới vai trò trung gian của Qatar và Pháp.

Việc cung cấp hàng viện trợ nhân đạo này là thỏa thuận đầu tiên đạt được giữa Hamas và Israel, cho thấy một “tiến triển khiêm tốn” trong cuộc xung đột giữa đôi bên, kể từ sau khi thỏa thuận ngừng bắn ngắn ngủi kết thúc vào ngày 1/12/2023./.

T.Lan (Theo Xinhua, aljazeera)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực