Đầu tàu tham gia hiến đất làm đường ở thôn Pò Có

Thứ hai, 18/03/2024 21:37
Với phương châm “mở đường làng, tấc vàng cũng hiến”, những năm qua, với vai trò là Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Pò Có, xã Tam Gia, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn, anh Vi Văn Hải đã bàn bạc với gia đình gương mẫu hiến đất làm đường giao thông nông thôn. Bản thân anh còn tích cực vận động người dân góp sức mình vào làm đường, góp phần xây dựng nông thôn mới (NTM) ở xã.
Anh Vi Văn Hải giới thiệu về con đường vào thôn được người dân hiến đất, ngày công để bê tông hoá tạo thuận lợi cho việc đi lại 
Đầu tháng 3/2024, chúng tôi có dịp vào xã Tam Gia và được giới thiệu gặp anh Hải sinh năm 1989. Ấn tượng đầu tiên của chúng tôi về anh là một người trẻ, năng động, nhiệt tình. Năm 2019, anh được người dân trong thôn tín nhiệm bầu làm trưởng thôn, năm 2022, anh được bầu làm Bí thư Chi bộ thôn. Từ đó đến nay, anh đảm nhiệm vai trò Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Pò Có.

Hiện thôn có 37 hộ với 165 nhân khẩu. Để người dân hiểu và tham gia các phong trào, đặc biệt là phong trào chung sức xây dựng NTM, anh luôn đi đầu, làm gương. Năm 2022, khi UBND xã có chủ trương bê tông hoá đường thôn Pò Có, anh Hải đã đi đầu trong việc tham gia góp công vào làm đường và hiến 3 m2 đất để mở rộng đoạn khúc cua trên tuyến đường. Nhờ đó, người dân trong thôn cũng tham gia góp công, góp sức cùng làm để hoàn thiện bê tông hóa đường thôn với chiều dài 400 m. Đến năm 2023, UBND xã tiếp tục vận động người dân hiến đất làm tuyến đường Pò Có – Nà Căng, anh Hải bàn bạc thống nhất với gia đình tiếp tục nêu gương hiến 600 m2 đất rừng sản xuất để làm đường.

Anh Hải cho biết: Trước đây, đường Pò Có - Nà Căng là đường đất, nhỏ hẹp, việc đi lại và vận chuyển nông sản của bà con rất khó khăn. Xác định việc mở rộng và bê tông hóa tuyến đường này có ý nghĩa rất quan trọng với người dân trong thôn, vì vậy tôi bàn bạc cùng gia đình hiến 600 m2 đất đang trồng thông để làm đường.

Không chỉ thế, anh Hải còn thường xuyên cùng với chi hội trưởng các chi hội đoàn thể, người có uy tín trong thôn tích cực tuyên truyền để bà con hiểu được ý nghĩa, vai trò xây dựng NTM và vận động bà con trong thôn cùng tham gia góp công, góp sức làm đường giao thông. Nhờ đó trong thôn đã có 5 hộ hiến gần 1.900 m2 đất để hoàn thiện tuyến đường Pò Có - Nà Căng. Đến nay, con đường dài hơn 800 m đã được đổ bê tông sạch đẹp.

Bên cạnh hiến đất làm đường, gia đình anh Hải còn là một trong những hộ tiêu biểu trong phong trào phát triển kinh tế đồi rừng. Năm 2009, gia đình anh trồng 1 ha thông. Nhận thấy cây thông có thể đem lại hiệu quả kinh tế, gia đình anh tiếp tục mở rộng diện tích trồng, đến nay đã có khoảng 7 ha. Mỗi năm, gia đình anh thu hoạch 4 - 6 tấn nhựa thông, cho thu nhập trên 100 triệu đồng/năm.

Ông Hoàng Văn Kiên, Phó Chủ tịch UBND xã Tam Gia cho biết: Anh Hải không chỉ làm tốt vai trò của một Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Pò Có mà bản thân anh và gia đình luôn gương mẫu thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, là tấm gương điển hình trong phong trào hiến đất làm đường, từ đó, lan tỏa phong ra toàn thôn, khơi dậy nội lực từ bà con chung sức làm đường, hoàn thiện tiêu chí giao thông, góp phần chung sức cùng xã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM.

Nhờ những đóng góp đó, tháng 1/2024, gia đình anh Vi Văn Hải vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào “Lạng Sơn cùng cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” năm 2023./.

Theo Cát Tiên/baolangson.vn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực