Giáo viên, đảng viên trẻ năng động, nhiệt huyết với nghề và công tác Đoàn - Hội

Thứ ba, 13/02/2024 09:59
(ĐCSVN) - Dù tuổi đời rất trẻ nhưng Nguyễn Thị Hồng Thủy (31 tuổi), giáo viên Trường Mầm non Thủy Tiên 2 (huyện Bình Chánh, TP. Hồ Chí Minh) được đồng nghiệp nhận xét là trung tâm của sự đoàn kết, lá cờ đầu trong sáng kiến chuyên môn và cũng là gương mặt quen thuộc trong các phong trào thi đua do ngành, địa phương phát động.
Cô giáo Nguyễn Thị Hồng Thủy trong giờ lên lớp 

Sau khi tốt nghiệp THPT, vì gia đình khó khăn, cô Thủy đã bỏ lỡ một năm học để đi làm. Sau nhiều biến cố, cô quyết tâm “nối” lại con chữ với ước mơ dạy trẻ mầm non. Sau khi ước mơ thành sự thật, cô Thủy phấn đấu trở thành một giáo viên, đoàn viên, đảng viên trẻ năng động, nhiệt huyết với nghề và công tác Đoàn - Hội. Cô Thủy được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Công đoàn trường. Các hoạt động phong trào của địa phương, đơn vị, cô luôn là người gương mẫu, tiên phong và vận động công đoàn viên tham gia gặt hái được nhiều thành tích cao cho tập thể và cá nhân. Cô Thủy từng nhiều năm liền đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở, Nhà giáo trẻ tiêu biểu, Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác, gương điển hình tiên tiến, giải Nhất giáo viên giỏi cấp huyện, Thành phố; Bằng khen của UBND Thành phố Hồ Chí Minh; Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2022…

Trong công tác chuyên môn, cô Thủy luôn phấn đấu đi đầu trong đổi mới sáng tạo. Năm học 2021-2022, sáng kiến “Một số biện pháp giúp trẻ 5 - 6 tuổi mạnh dạn, tự tin thông qua các hoạt động ở trường mầm non” của cô Thủy đã được công nhận sáng kiến cấp cơ sở. Đó là các giải pháp, biện pháp cụ thể mang tính ứng dụng cao về quan tâm tới từng cá nhân trẻ, đặc biệt là trẻ nhút nhát, thiếu tự tin; tạo môi trường lớp học thân thiện, cởi mở giúp trẻ tự tin thể hiện bản thân mình với cô và các bạn trong lớp; phối hợp với nhà trường tổ chức tốt các ngày hội, ngày lễ và một số hội thi; phối hợp với phụ huynh cùng rèn tính tự tin cho trẻ.

Với quan điểm giáo viên là nhân tố quan trọng giúp trẻ tự tin tham gia vào hoạt động học và vui chơi, cô Thủy thường trao đổi thống nhất với giáo viên trong lớp trang trí, sắp xếp tạo môi trường học tập, vui chơi sao cho phù hợp diện tích lớp cũng như các đồ dùng, đồ chơi trong lớp phải phù hợp tâm sinh lý của trẻ và đạt yêu cầu về tính thẩm mỹ để tạo cảm giác tích cực với trẻ. Đồng thời, xây dựng quy ước về quy định trong lớp học và giao tiếp giữa trẻ với trẻ; từ đó, giúp trẻ tự tin bộc lộ suy nghĩ và thân thiện với mọi người xung quanh.

“Tôi quy định cho trẻ về cách giao tiếp trong khi chơi, không la hét quá to, không chạy nhảy xô đẩy nhau, nhường nhịn nhau, cùng tham gia vào các vai chơi vui vẻ, thân thiện, tự tin trao đổi với nhau khi cần thiết, không tranh giành đồ chơi của nhau” - cô Thủy chia sẻ.

Cô Thủy và các giáo viên đều nhận thấy gia đình và nhà trường phải là người bạn đồng hành cùng chí hướng thì việc chăm sóc giáo dục trẻ mới hiệu quả. Dù đã tuyên truyền những nội dung chăm sóc giáo dục cần thiết vào bản tin của lớp để phụ huynh phối hợp cùng giáo viên rèn thêm kỹ năng cho trẻ lúc ở nhà, cô Thủy vẫn thường xuyên gặp trực tiếp từng phụ huynh vào giờ đón và trả trẻ để trao đổi cụ thể với phụ huynh về chế độ sinh hoạt của trẻ ở trường, để phụ huynh nắm bắt thêm về cách chăm sóc giáo dục khi trẻ hoạt động ở trường; từ đó, nắm bắt kịp thời thông tin về đặc điểm tâm lý, tính cách của trẻ.

 Cô Nguyễn Thị Hồng Thủy tại Hội nghị biểu dương “Đảng viên tiêu biểu cấp Thành phố” năm 2023

“Sau khi áp dụng một số biện pháp giúp trẻ 5 - 6 tuổi hình thành sự tự tin thông qua các hoạt động trong trường mầm non, học sinh của tôi đã có những thay đổi rõ rệt, giờ đây các bé đều rất vui vẻ đến lớp, thân thiện với bạn, tự tin trao đổi với cô, mạnh dạn giao lưu với cô giáo trong trường và bạn lớp khác và mỗi khi có khách đến lớp” - cô Thủy phấn khởi cho biết.

Bà Võ Thị Thanh Tâm - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường Mầm non Thủy Tiên 2, cho biết: “Cô Thủy là người luôn có nỗ lực trong công việc, sáng tạo ra nhiều hình thức hoạt động hấp dẫn để lôi cuốn mọi người tham gia. Dù đạt nhiều thành tích nhưng cô luôn khiêm tốn, giản dị, lan tỏa sự tích cực đến mọi người”.

Với những năng lượng tích cực đó, vừa qua, cô Thủy vinh dự là một trong 96 gương “Đảng viên tiêu biểu cấp Thành phố” được Ban Tổ chức Thành ủy TP. Hồ Chí Minh tôn vinh đã phấn đấu vì sự trong sạch vững mạnh của tổ chức đảng, có những đóng góp vượt trội trong quá trình xây dựng, phát triển đảng của Thành phố.

“Tôi luôn nhắc mình phải là tấm gương cho sự nỗ lực phấn đấu vươn lên trên mọi mặt trận, tôi muốn mình sống có lý tưởng, sống nhiệt huyết đến từng phút giây” - cô Thủy chia sẻ.

Hiện tại, cô Thủy đang có một sáng kiến “Biện pháp giúp trẻ 5 - 6 tuổi yêu thích đọc sách trong trường mầm non”, đang chờ xét duyệt năm học 2022-2023 với kết quả áp dụng thử, trẻ đã có sự tiến bộ trong thói quen đọc sách; phụ huynh hiểu hơn về tầm quan trọng trong việc cho trẻ sớm tiếp xúc với sách./.

Trường Xuân/www.hcmcpv.org.vn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực