Góp sức trẻ xây dựng, bảo vệ biên cương

Thứ hai, 01/04/2024 14:13
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Trách nhiệm, nhiệt tình, dũng cảm, không ngại khó khăn gian khổ, đó là ghi nhận của đồng đội đối với Trung uý QNCN Vi Văn Hùng, đồn Biên phòng Thông Thụ, Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An.

Là người con của đồng bào Thái, ở xã Hạnh Dịch, huyện Quế Phong, từ nhỏ hình ảnh những người lính mang quân hàm xanh gắn bó mật thiết với đồng bào đã in đậm trong tâm hồn cậu bé Hùng. Từ yêu mến và khát khao trở thành người lính mang trên mình bộ quân phục để thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới Tổ quốc, đến nay, anh đã có hơn 10 năm thực hiện nhiệm vụ bảo vệ biên cương Tổ quốc.

Trải qua nhiều địa bàn công tác, từ Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên và Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An, qua nhiều vị trí công tác nhân viên đội vũ trang, nhân viên đội phòng chống ma tuý và tội phạm, Trung uý Vi Văn Hùng đều được nhân dân và đồng nghiệp yêu mến.

Công tác ở lĩnh vực đấu tranh phòng chống tội phạm, vừa phải tinh thông nghiệp vụ, mưu trí dũng cảm, thậm chí phải đối mặt với hiểm nguy; anh đã xung phong tham gia nhiều chuyên án, vụ án lớn của đơn vị để phòng chống các loại tội phạm trên địa bàn. Trong năm 2023, Vi Văn Hùng và đồng đội đã trực tiếp phát hiện, bắt giữ 02 vụ/02 đối tượng phạm tội về ma túy, thu giữ 0,68 gam heroin và 25 viên ma túy tổng hợp; phối hợp với công an và các đơn vị liên quan bắt, xử lý 01 vụ/02 đối tượng vận chuyển pháo trái phép qua biên giới, thu giữ 108kg pháo nổ; tham gia bắt giữ và xử lý 03 vụ/05 đối tượng phạm tội về ma túy, tang vật thu giữ 02 gam heroin và 1.803 viên ma túy tổng hợp.

Cùng với hoạt động đấu tranh phòng chống tội phạm, công tác xây dựng nền biên phòng toàn dân cũng được Vi Văn Hùng thực hiện có hiệu quả. Phát huy vai trò, trách nhiệm trong thực hiện chỉ thị số 681 của Đảng ủy Bộ Tư lệnh BĐBP về triển khai đảng viên Đồn Biên phòng phụ trách hộ gia đình, Vi Văn Hùng đã đảm nhận phụ trách 04 hộ gia đình đồng bào người dân tộc Thái có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phát triển kinh tế.

Trung uý QNCN Vi Văn Hùng trao tặng bò cho hộ gia đình chị Sầm Thị Giáp, bản Mường Cạt, xã Thông Thụ. 

Để giúp bà con từng bước vươn lên phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo, bản thân anh đã thường xuyên đến từng hộ gia đình để nắm hoàn cảnh, tâm tư, nguyện vọng các gia đình và khả năng lao động của từng hộ dân, trên cơ sở đó, tham mưu cho địa phương tạo điều kiện cho bà con tiếp cận với các nguồn vốn vay có hỗ trợ lãi suất để phát triển kinh tế gia đình. Đồng thời, cùng với gia đình tìm kiếm các giải pháp khả thi, định hướng cho các hộ gia đình từng bước phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống.

Con đường dẫn về bản Na Hứm (xã Thông Thụ, huyện Quế Phong) đã trở nên quen thuộc đối với anh Vi Văn Hùng bởi đây là một trong những địa bàn khó khăn đã được anh và Chi đoàn của Đồn Biên phòng Thông Thụ chung tay triển khai nhiều hoạt động tình nguyện ý nghĩa.

Chia sẻ về người cán bộ Biên phòng nhiệt huyết, ông Ngân Văn Thanh, bản Na Hứm cho biết, gia đình ông có gần 1 ha trồng cam trên diện tích vườn đồi. Biết ông tuổi đã cao, từ lúc làm đất, trồng, chăm sóc và vào vụ thu hoạch, Vi Văn Hùng luôn có mặt để hỗ trợ gia đình. Những kỹ thuật mới về phòng chống sâu bệnh, chống hạn cho cây cũng được anh hướng dẫn tận tình để vườn cam thêm xanh tốt.

Cùng với ông Thanh, các hộ được anh Hùng đảm nhận phụ trách đều nhận được sự đồng hành, giúp đỡ của anh Hùng. Với Hùng, đó là những sự giúp đỡ không cần hồi đáp, bởi bản thân cũng là một người con của đồng bào Thái, hơn ai hết anh thấu hiểu những khó khăn trên mảnh đất xa xôi này.

Kể từ năm 2022, trên cương vị là Ủy viên Ban Chấp hành Chi đoàn đồn Biên phòng Thông Thụ, Vi Văn Hùng đã tiên phong thực hiện hơn 20 chương trình giúp đỡ những hộ nghèo xây dựng, sửa chữa nhà ở trên địa bàn xã Thông Thụ, đồng thời, tham mưu, đồng hành liên kết, vận động các đơn vị kết nghĩa, các nguồn lực xã hội hóa để trao tặng các công trình và quà hỗ trợ cho những gia đình hộ nghèo, gia đình chính sách, già làng, người có uy tín, các em học sinh và nhà trường với tổng trị giá hơn 500 triệu đồng.

Bên cạnh đó, Vi Văn Hùng còn tích cực tham gia các hoạt động, các chương trình tình nguyện, vì cộng đồng dưới nhiều hình thức, như: Tham gia tích cực trong việc giúp đỡ các hộ nghèo xây dựng, sửa chữa nhà ở, nhất là tích cực trong việc giúp đỡ gần 20 hộ nghèo trong và ngoài địa bàn (xã Thông Thụ, Tiền Phong, Tri Lễ) san nền, xây dựng móng nhà lắp ghép, giúp đỡ tháo dỡ vận chuyển nhà dân có nguy cơ sạt lở do bão lũ gây ra trên địa bàn xã Thông Thụ đến nơi an toàn, phối hợp đoàn địa phương tổ chức làm mới, sữa chữa, phát quang đường giao thông, nạo vét kênh mương; qua đó góp phần tham gia tích cực vào chương trình toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới.

Đánh giá về Trung uý QNCN Vi Văn Hùng, Trung tá Hồ Đăng Thảo, Chính trị viên phó đồn Biên phòng Thông Thụ cho biết, “là cán bộ trẻ, từng kinh qua nhiều lĩnh vực, nhiều địa bàn khác nhau như đội Vũ trang, Đội Phòng chống ma tuý và tội phạm, lĩnh vực nào đồng chí Hùng cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần vào thành tích chung của đơn vị”.

Với những đóng góp của mình, Trung uý QNCN Vi Văn Hùng đã được Tỉnh Đoàn Nghệ An tuyên dương là một trong 15 đảng viên trẻ xuất sắc năm 2023. Đây là sự ghi nhận kịp thời đối với những đóng góp, tinh thần cống hiến, tiên phong vượt khó hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trên địa bàn./.

Hải Thượng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực