Tăng cường hơn nữa hợp tác gắn bó giữa quân đội hai nước Việt Nam – Lào

Thứ ba, 26/09/2023 18:03
(ĐCSVN) – Chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thượng tướng Thongloi Silivong diễn ra trong bối cảnh mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào, Lào-Việt Nam không ngừng mở rộng và phát triển trên các lĩnh vực.

Thực hiện kế hoạch hợp tác năm 2023 giữa Bộ Quốc phòng hai nước Việt Nam-Lào, đoàn đại biểu chính trị cấp cao Quân đội nhân dân Lào do Thượng tướng Thongloi Silivong, Ủy viên Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Lào dẫn đầu thăm chính thức Việt Nam từ ngày 25 đến 28/9.

Chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thượng tướng Thongloi Silivong nhằm duy trì tiếp xúc cấp cao, đóng góp vào việc củng cố hơn nữa sự tin cậy chính trị, quan hệ đoàn kết gắn bó giữa hai nước nói chung, quân đội hai nước nói riêng, đồng thời là cơ hội để quân đội hai nước trao đổi, thống nhất định hướng hợp tác công tác Đảng, công tác chính trị thời gian tới, nhất là trong năm 2024 nhân kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 – 22/12/2024)  và 75 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Lào (20/1/1949 - 20/1/2024).

Đại tướng Lương Cường đón Thượng tướng Thongloi Silivong.

Việt Nam và Lào là hai nước láng giềng gần gũi, núi sông liền một dải, lịch sử gắn bó lâu đời trong suốt quá trình dựng nước và giữ nước của hai dân tộc. Trong 61 năm qua, mối quan hệ gắn bó, thủy chung, vừa là đồng chí, vừa là anh em Việt Nam - Lào được Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Cay-xỏn Phôm-vi-hản và Chủ tịch Xu-pha-nu-vông đặt nền móng, các thế hệ lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước dày công vun đắp, trở thành mối quan hệ mẫu mực, thủy chung, hiếm có trên thế giới, là tài sản vô giá trong suốt quá trình xây dựng và phát triển của hai đất nước, hai dân tộc.

Trong những năm qua, mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào, Lào-Việt Nam không ngừng mở rộng và phát triển, mang lại lợi ích tốt đẹp cho nhân dân hai nước. Hợp tác quốc phòng được xác định là một trụ cột quan trọng của quan hệ Việt Nam-Lào, trong đó công tác Đảng, công tác chính trị là một trong những lĩnh vực đặc biệt quan trọng trong hợp tác giữa Quân đội nhân dân Việt Nam và Quân đội nhân dân Lào, được triển khai toàn diện, có chiều sâu, thiết thực và hiệu quả, đóng góp xây dựng quân đội vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức.

Thời gian qua, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam và Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Lào thường xuyên phối hợp chặt chẽ, tuyên truyền sinh động về  lịch sử, ý nghĩa, tầm quan trọng của mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước, quân đội và nhân dân hai nước, gần đây nhất phải kể đến nhiều hoạt động ý nghĩa trong "Năm đoàn kết hữu nghị Việt Nam-Lào, Lào-Việt Nam 2022" nhằm kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (5/9/1962 – 5/9/2022) và 45 năm Ngày ký Hiệp ước hữu nghị và hợp tác (18/7/1977 – 18/7/2022) giữa hai nước.

Đại tướng Lương Cường, Thượng tướng Thongloi Silivong và các thành viên hai đoàn .

Hai bên đã tăng cường trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn tổ chức thực hiện các mặt nhiệm vụ công tác Đảng, công tác chính trị trong quân đội ở mỗi nước; triển khai hiệu quả công tác chính sách; đẩy nhanh tiến độ tìm kiếm, quy tập và hồi hương hài cốt liệt sĩ Quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Lào trong các thời kỳ chiến tranh; phát huy hiệu quả các mô hình giao lưu, kết nghĩa, góp phần lan tỏa tình đoàn kết, hữu nghị, tương trợ lẫn nhau giữa quân đội và nhân dân hai nước, nhất là ở khu vực biên giới. Hợp tác xây dựng nguồn nhân lực luôn được hai bên coi trọng, xác định là vấn đề có tầm quan trọng chiến lược lâu dài và thực sự đã trở thành một biểu tượng của hợp tác quốc phòng song phương nói chung, hợp tác về công tác Đảng, công tác chính trị nói riêng với một minh chứng tiêu biểu là việc quân đội hai nước phối hợp xây dựng các công trình quan trọng như Trường Lý luận chính trị và Trường Văn hóa dân tộc Quân đội nhân dân Lào.

Tình đoàn kết, hợp tác, giúp đỡ lẫn nhau giữa Việt Nam và Lào là quy luật khách quan và là nhân tố có ý nghĩa sống còn của mỗi Đảng, mỗi nước. Với truyền thống đoàn kết, cùng quyết tâm, nỗ lực của lãnh đạo và nhân dân hai nước, tin tưởng Việt Nam và Lào sẽ tiếp tục vượt qua khó khăn, cùng nhau vun đắp và gìn giữ mối quan hệ đặc biệt thủy chung, son sắt, thúc đẩy quan hệ hợp tác quốc phòng giữa hai nước ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả.

N.K

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực