Thêm hình ảnh đẹp của người chiến sĩ "quân hàm xanh" hai bên biên giới Việt Nam - Lào

Thứ hai, 14/10/2024 14:53
(ĐCSVN) - Nằm trong khuôn khổ chương trình Giao lưu Hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam - Lào lần thứ 2, lực lượng Quân y Quân đội nhân dân Việt Nam phối hợp với Quân y Quân đội nhân dân Lào khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho trên 2.000 người dân hai bên biên giới Việt Nam - Lào.

Chương trình do Cục Quân y (Tổng cục Hậu cần) chủ trì, phối hợp với Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Bệnh viện Quân y 6 (Quân khu 2), lực lượng quân y Bộ đội Biên phòng và Quân y Quân đội nhân dân Lào tổ chức.

Quán triệt phương châm “Hết mình vì nhân dân phục vụ”, các y, bác sĩ quân y của Việt Nam và Lào đã khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho trên 2.000 người dân tại 03 địa điểm: Trung tâm Y tế huyện Sop Bao, Trường Tiểu học - Trung học cơ sở bản Pa Hang (tỉnh Hủa Phăn, Lào) và Trạm xá quân dân y hữu nghị biên giới Việt - Lào (tỉnh Sơn La, Việt Nam).

 Lực lượng Quân y Quân đội nhân dân Việt Nam phối hợp với Quân y Quân đội nhân dân Lào khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho trên 2.000 người dân hai bên biên giới Việt Nam - Lào. 

Tại các điểm khám, các bác sĩ, nhân viên y tế Việt Nam có trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm đến từ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Bệnh viện Quân y 6 triển khai các phòng khám lâm sàng theo mô hình khép kín gồm: nội, ngoại khoa, khoa mắt, răng hàm mặt, tai mũi họng, sản, nhi… để khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho bà con.

Các địa điểm thăm, khám đều được triển khai đầy đủ các phòng khám chuyên khoa lâm sàng theo mô hình khép kín. Ngoài trang, thiết bị y tế tại chỗ, Bệnh viện Quân y 6 đã mang theo một số trang bị, máy móc mới, hiện đại như máy xét nghiệm sinh hóa, máy xét nghiệm nước tiểu, máy điện tim, siêu âm, X-quang… để phục vụ tốt yêu cầu khám, chẩn đoán bệnh cho người dân.

Hoạt động khám, chữa bệnh chung, cấp thuốc miễn phí cho người dân khu vực biên giới Việt - Lào là dịp để cán bộ, nhân viên quân y hai nước giao lưu, chia sẻ, học tập kinh nghiệm lẫn nhau về nghiệp vụ y học và công tác tổ chức quân y. 

Tại mỗi khu vực khám đều có bác sĩ, nhân viên quân y của hai nước và cán bộ, nhân viên y tế của địa phương cùng lực lượng phiên dịch hỗ trợ.

Quá trình khám, thầy thuốc quân y hai nước đã tích cực tuyên truyền, tư vấn, hướng dẫn người dân cách chăm sóc, giữ gìn, bảo vệ sức khỏe cá nhân; tư vấn cho người dân chủ động phòng, chống các bệnh thông thường.

Một số người dân khi khám bị phát hiện mắc các bệnh nguy hiểm đã được thầy thuốc quân y trao đổi, tư vấn, giới thiệu chuyển tuyến đến cơ sở y tế phù hợp để tiếp tục điều trị. Một số đối tượng chính sách không đến điểm khám tập trung được lãnh đạo và cán bộ quân y hai nước đã đến tận nhà để khám, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí.

 Tặng quà cho bà con.

Cùng với khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí, lực lượng Quân y Việt Nam đã tặng cơ sở y tế và chính quyền địa phương nhiều phần quà giá trị phục vụ công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe người dân. Đồng thời tổ chức truyền thông về kiến thức chăm sóc, bảo vệ sức khỏe, phòng, chống dịch bệnh cho người dân; điều chỉnh thời gian, bố trí nhân sự hợp lý để nỗ lực bảo đảm bất cứ người dân nào đến đăng ký cũng được khám, cấp thuốc miễn phí (mỗi túi thuốc trị giá khoảng 400.000 đồng).

Kiểm tra, động viên lực lượng quân y hai nước, Thượng tướng Vongkham Phommakone, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Lào đánh giá cao công tác tổ chức khoa học và tinh thần làm việc nghiêm túc, thân thiện, thắm tình hữu nghị của đội ngũ cán bộ, nhân viên quân y hai nước Việt Nam - Lào.

Theo Bà Nguyễn Thị Hoa, Phó Chủ tịch UBND huyện Mộc Châu, Sơn La: Hoạt động khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người dân hai bên biên giới Việt Nam - Lào hết sức có ý nghĩa, bởi bà con ở đây không có nhiều cơ hội tiếp cận dịch vụ y tế với kỹ thuật cao. Đặc biệt, hôm nay có các chuyên gia có thể xác định được những bệnh hiếm gặp mà người dân biên giới dễ mắc phải. Đây như một ngày hội khám chữa bệnh dành cho người dân khu vực biên giới.

Có thể nói, hoạt động khám, chữa bệnh chung, cấp thuốc miễn phí cho người dân khu vực biên giới Việt - Lào của lực lượng quân y hai nước đã góp phần sàng lọc, phát hiện các bệnh thường gặp, truyền thông kiến thức về chăm sóc, bảo vệ sức khỏe, phòng, chống dịch bệnh cho người dân khu vực biên giới.

Đây cũng là dịp để cán bộ, nhân viên quân y hai nước giao lưu, chia sẻ, học tập kinh nghiệm lẫn nhau về nghiệp vụ y học và công tác tổ chức quân y trong điều kiện cụ thể, tăng thêm tinh thần đoàn kết. Qua đó, góp phần củng cố tình đoàn kết giữa Nhân dân và Quân đội hai nước, vun đắp mối quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa hai dân tộc Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững.

H.V

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực