Siết chặt và tăng cường công tác quản lý dịch vụ karaoke, vũ trường

Thứ năm, 15/06/2023 17:21
(ĐCSVN) - Để khắc phục những bất cập nảy sinh trong kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường, đòi hỏi công tác quản lý phải được tăng cường, siết chặt, quan trọng nhất là phải nâng cao nhận thức của các cấp quản lý, doanh nghiệp và người dân về những quy định pháp luật trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường.
 Hội nghị đánh giá công tác triển khai thực hiện Nghị định số 54/2019/NĐ-CP ngày 19/6/2019 quy định về kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường... (Ảnh: HP)

Ngày 15/6, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) phối hợp UBND TP. Hà Nội tổ chức Hội nghị đánh giá công tác triển khai thực hiện Nghị định số 54/2019/NĐ-CP ngày 19/6/2019 quy định về kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường; Nghị định số 110/2018/NĐ-CP ngày 29/8/2018 quy định về quản lý và tổ chức lễ hội.

Thông tin từ Bộ Công an về tổng rà soát, kiểm tra an toàn về Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ trên phạm vi toàn quốc, 100% cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường đã đình chỉ hoạt động và ngừng hoạt động 10.482 cơ sở, số cơ sở đang hoạt động chủ yếu có quy mô 1 tầng có từ 1 đến 5 phòng hát. Về an ninh trật tự, cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke xảy ra 17.101 vụ vi phạm; dịch vụ vũ trường xảy ra 51 vụ vi phạm. Đã thu hồi 2.775 Giấy chứng nhận đủ điều kiện an ninh trật tự (ANTT).

Theo thống kê toàn quốc có 15.161 cơ sở kinh doanh karaoke, vũ trường; 8.876 cơ sở do UBND cấp xã quản lý. Đa số cơ sở này được xen cài trong khu dân cư; nhà xây nhiều tầng, diện tích mặt bằng nhỏ và ngăn chia thành nhiều phòng hát; sử dụng nhiều vật dụng, chất cháy; thường xuyên tập trung đông người đã sử dụng rượu, bia, hạn chế khả năng tự thoát nạn.

Đây là những yếu tố tiềm ẩn dẫn đến nguy cơ cháy cao, gây mất an toàn tính mạng và khó khăn trong công tác chữa cháy, cứu nạn cứu hộ. Từ năm 2020 đến nay đã xảy ra hơn 45 vụ cháy cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường và đặc biệt là 6 tháng cuối năm 2022 xảy ra 3 vụ, làm chết 32 người, bị thương 17 người và 3 cán bộ chiến sĩ đã hi sinh trong khi làm nhiệm vụ, gây thiệt hại lớn về tài sản, hoang mang dư luận và ảnh hưởng đến an ninh trật tự.

Bên cạnh những chuyển biến tích cực, trên thực tế một số cơ sở kinh doanh dịch vụ vẫn chưa nhận thức đầy đủ quy định pháp luật về phòng chống cháy nổ, dẫn đến những rủi ro, tổn thất lớn về tính mạng, tài sản vì vậy cần nghiên cứu sửa đổi, bổ sung các quy định về biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy đối với kinh doanh dịch vụ karaoke, dịch vụ vũ trường cho phù hợp thực tiễn. Các Sở VH-TT&DL, Sở VH-TT cần tiếp tục nâng cao vai trò quản lý Nhà nước đối với kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường. Thường xuyên tập huấn, phổ biến pháp luật đối với công chức làm công tác quản lý; tuyên truyền, hướng dẫn, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ. Đồng thời, tăng cường thanh, kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật trong kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường. Xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định pháp luật.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Trịnh Thị Thuỷ nhấn mạnh, quản lý kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường là những lĩnh vực nóng, đòi hỏi công tác quản lý phải sát sao, chặt chẽ, đặc biệt phải có sự phối hợp đồng bộ giữa các Bộ, ngành và tăng cường trách nhiệm của các địa phương. Sau khi Nghị định 54 ra đời, công tác quản lý Nhà nước tại các địa phương đã dần đi vào nề nếp, nâng cao ý thức chấp hành quy định pháp luật, đảm bảo an ninh trật tự, đáp ứng cầu chính đáng của người dân ở cơ sở.

Ghi nhận các ý kiến của các bộ, ngành, địa phương, Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Trịnh Thị Thuỷ nêu rõ, bên cạnh những chuyển biến tích cực, thực tế còn có những bất cập nảy sinh, đòi hỏi công tác quản lý phải được tăng cường, siết chặt. “Yếu tố quan trọng là phải nâng cao nhận thức của các cấp quản lý, doanh nghiệp và người dân về những quy định pháp luật nói chung, phạm vi trách nhiệm quản lý Nhà nước của từng ngành, trong đó có ngành VH-TT&DL. Cần có nhận thức và đối xử công bằng đối với các loại hình dịch vụ kinh doanh karaoke, vũ trường, tạo điều kiện thuận lợi cho  các hoạt động kinh doanh diễn ra chặt chẽ, an toàn, đúng các quy định pháp luật”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Lãnh đạo Bộ cũng lưu ý, cần tiếp tục tăng cường trách nhiệm phối hợp giữa các Bộ, ngành liên quan. Trước những bất cập hiện nay, Bộ VH-TT&DL sẽ giao Cục Văn hoá cơ sở chủ trì, tổ chức các hoạt động tuyên truyền, các lớp tập huấn tại các địa phương trong thời gian tới./.

T.T

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực