Đắk Lắk: Thực hiện tốt chính sách dân tộc nhằm nâng cao chất lượng sống cho đồng bào

Thứ tư, 22/06/2022 17:02
(ĐCSVN) – Những năm qua, tỉnh Đắk Lắk đã đạt được nhiều thành quả trong triển khai thực hiện công tác dân tộc, chính sách dân tộc, nhất là chính sách với Người có uy tín, nhờ vậy kinh tế - xã hội ở vùng sâu, vùng xa đã từng bước được nâng lên.

Thời gian qua, việc triển khai thực hiện công tác dân tộc, chính sách dân tộc luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý điều hành kịp thời của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Đắk Lắk. Công tác phối hợp tuyên truyền, vận động giữa cơ quan công tác dân tộc với các đoàn thể chính trị xã hội của tỉnh, các ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố được thực hiện chặt chẽ. Qua đó góp phần thực hiện hiệu quả công tác dân tộc trên địa bàn tỉnh; từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho Nhân dân, đặc biệt là đồng bào DTTS tại các xã, thôn đặc biệt khó khăn; kinh tế - xã hội ở vùng sâu, vùng xa đã từng bước được nâng lên.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức khen thưởng cho 196 Người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh năm 2021; chỉ đạo Ban Dân tộc phối hợp với các sở: Lao động Thương binh và Xã hội, Giao thông vận tải, Công Thương tổ chức thẩm định kết quả rà soát thôn, buôn đặc biệt khó khăn đối với các thôn, buôn đã sáp nhập, giải thể hoặc đổi tên theo các Nghị quyết của HĐND tỉnh; ban hành Kế hoạch số 119/KH-UBND ngày 7/6/2022 về việc triển khai thực hiện Chiến lược công tác dân tộc giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045; ban hành Quyết định số 157/QĐ-UBND ngày 18/1/2022 phê duyệt danh sách đưa ra, thay thế Người có uy tín trong đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh…

Đắk Lắk thực hiện tốt chính sách dân tộc nhằm

nâng cao chất lượng sống cho đồng bào.

Về tình hình triển khai thực hiện Chương trình MTQG, UBND tỉnh Đắk Lắk giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các đơn vị, địa phương khẩn trương tham mưu UBND tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2021 - 2025 và Quy chế hoạt động. Hiện nay đã có 15/15 huyện, thị xã, thành phố thành lập Ban Chỉ đạo cấp huyện. Các huyện đang tiếp tục chỉ đạo các xã, thị trấn thành lập Ban chỉ đạo chung cho các Chương trình MTQG.

Trên cơ sở hướng dẫn của UBDT, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 11768/KH-UBND ngày 30/11/2021 về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030. Đồng thời, giao Ban Dân tộc chủ trì, phối hợp các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố tiến hành tổ chức rà soát, xác định các nội dung chính sách, đối tượng thụ hưởng, phạm vi, địa bàn thực hiện Chương trình.

Tổng kinh phí đã giao thực hiện Chương trình MTQG 1719 năm 2022 là 612.814 triệu đồng; trong đó: Ngân sách Trung ương là 550.814 triệu đồng, ngân sách tỉnh là 62.000 triệu đồng. Hiện nay, các cơ quan chủ trì chương trình, dự án đang xây dựng Kế hoạch vốn ngân sách nhà nước thực hiện Chương trình MTQG 1719 giai đoạn 2021 - 2025; Phương án phân bổ, giao dự toán ngân sách nhà nước thực hiện Chương trình MTQG 1719 năm 2022 trên địa bàn tỉnh.

Theo báo cáo, hằng năm, UBND tỉnh giao Ban Dân tộc chủ trì phối hợp với các ngành chức năng, UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức bình chọn, rà soát, đưa ra, bổ sung, thay thế và đề nghị UBND tỉnh quyết định phê duyệt danh sách Người có nguy tín trong vùng đồng bào DTTS bảo đảm các điều kiện theo quy định.

Trong giai đoạn (2011 - 2021), hằng năm, UBND tỉnh ban hành quyết định công nhận Người có uy tín trên địa bàn tỉnh dao động từ 966 - 1.020 người. Tổng kinh phí được giao để thực hiện chính sách đối với Người có uy tín trong đồng bào DTTS là 20.657,9 triệu đồng.

Trong 10 năm qua, ngành công tác dân tộc tỉnh Đắk Lắk luôn thực hiện bảo đảm các chế độ, chính sách, quan tâm hỗ trợ vật chất cũng như tinh thần đối với Người có uy tín trong đồng bào DTTS.

Cụ thể, tỉnh đã tổ chức 26 hội nghị tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, với 4.418 lượt Người có uy tín tham gia; cấp 720.273 tờ Báo Dân tộc và Phát triển, 2.256.290 tờ báo Đắk Lắk cho 9.155 Người có uy tín; tổ chức 15 đoàn tham quan, học tập kinh nghiệm ngoài tỉnh cho 447 Người có uy tín tiêu biểu của 15 huyện, thị xã, thành phố; thăm hỏi, tặng quà 5.086 Người có uy tín nhân dịp Tết Nguyên đán hằng năm; thăm hỏi, động viên tinh thần cho 2.542 trường hợp Người có uy tín bị ốm đau, gặp tai nạn, thiên tai, hỏa hoạn; tổ chức biểu dương, khen thưởng cho 2.090 Người có uy tín có nhiều thành tích tiêu biểu.

Ngành công tác dân tộc tỉnh Đắk Lắk luôn thực hiện bảo đảm các chế độ, chính sách, quan tâm hỗ trợ vật chất cũng như tinh thần đối với Người có uy tín trong đồng bào DTTS. 

Thực hiện nhiệm vụ năm 2022, Ban Dân tộc Đắk Lắk tiếp tục chú trọng công tác tuyên truyền, vận động đồng bào DTTS về các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của đồng bào DTTS; chủ động nắm tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và đời sống, sản xuất tại vùng đồng bào DTTS; kịp thời tham mưu giải quyết tốt các vấn đề phát sinh, giảm tranh chấp, khiếu kiện nhằm ổn định vùng đồng bào DTTS; tổ chức thăm hỏi, động viên tinh thần Người có uy tín trong đồng bào DTTS, hộ đồng bào DTTS gặp khó khăn do hậu quả thiên tai, tai nạn lao động trên địa bàn tỉnh, hộ đồng bào DTTS có người bị tử vong hoặc mắc bệnh COVID-19.

Đặc biệt, tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021- 2025 sau khi các bộ, ngành Trung ương có văn bản hướng dẫn và phân bổ vốn; Kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện các chương trình, dự án, chính sách dân tộc ở cơ sở để kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khắc phục những hạn chế yếu kém, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chính sách dân tộc.

Tỉnh Đắk Lắk có 49 dân tộc cùng sinh sống, trong đó đồng bào DTTS chiếm 35,7% dân số. Giai đoạn 2021-2025, Đắk Lắk có 54 xã Khu vực III, 5 xã Khu vực II, 71 xã, phường, thị trấn thuộc Khu vực I; 519 thôn ĐBKK thuộc vùng đồng bào DTTS và miền núi. Hiện, toàn tỉnh có 496.387 hộ, trong đó 154.144 hộ đồng bào DTTS.

NK

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực