Lễ hội Trà Shan tuyết Suối Giàng 2024

Thứ hai, 08/04/2024 14:03
(ĐCSVN) – Diễn ra từ ngày 27/4 - 1/5, Lễ hội Trà Shan tuyết Suối Giàng sẽ diễn ra nhiều hoạt động hấp dẫn, có sự tham gia giao lưu giữa các thôn, bản và khách du lịch.

Nhằm đẩy mạnh giới thiệu, quảng bá hình ảnh, sản phẩm trà Shan tuyết xã Suối Giàng đến bạn bè trong và ngoài nước, xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái sẽ tổ chức Lễ hội Trà Shan tuyết Suối Giàng năm 2024 từ ngày 27/4 - 1/5.

Lễ hội Trà Shan tuyết Suối Giàng sẽ diễn ra nhiều hoạt động hấp dẫn, có sự tham gia giao lưu giữa các thôn, bản và khách du lịch như: trình diễn múa khèn, các tiết mục văn hóa văn nghệ quần chúng; thi giã bánh dày cùng các trò chơi kéo co, đẩy gậy, đi cà kheo, đánh pao, đánh quay, vẽ sáp ong trên vải…

Đêm khai mạc Lễ hội dự kiến diễn ra vào tối 27/4. Cùng với được thưởng thức các tiết mục ca múa nhạc, chiêm ngưỡng trang phục lễ hội, lễ cưới, trang phục lao động sản xuất mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc Mông, du khách còn được xem các nghệ nhân trình diễn sao chè Shan tuyết truyền thống, nghệ thuật trà đạo, tham quan các bàn tiệc trà, thưởng trà...

Lễ hội Trà Shan tuyết Suối Giàng sẽ diễn ra nhiều hoạt động hấp dẫn. 

Trong khuôn khổ của Lễ hội, du khách cũng được tham gia các hoạt động trải nghiệm, tham quan du lịch động Thiên Cung, Cốc Tình, rừng trúc, đồi sim, vườn chè Shan tuyết; tổ chức không gian thưởng trà, giới thiệu các sản phẩm nông sản, sản phẩm quà tặng đặc trưng gắn với phát triển du lịch địa phương...

Ngoài ra, trong không gian phiên chợ vùng cao, các gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của xã, của huyện; ẩm thực vùng cao như: thắng cố, mèn mén, bánh dày; các mặt hàng thổ cẩm, trang phục may mặc, vẽ sáp ong trên vải, trình diễn nghề rèn, chế tác nhạc khí, sao chè thủ công truyền thống… sẽ mang đến cho du khách những trải nghiệm ấn tượng.

Huyện Văn Chấn nằm ở phía tây tỉnh Yên Bái, có nhiều tiềm năng, lợi thế, được thiên nhiên ưu ái ban tặng những cảnh quan thơ mộng, hùng vĩ; nơi lịch sử giàu truyền thống cách mạng, quần cư của 18 dân tộc anh em với bản sắc văn hóa phong phú, đa dạng, đã làm nên một bức tranh đa sắc màu văn hóa với những nét đặc trưng, tiêu biểu của đất và người Văn Chấn.

Lễ hội Trà Shan tuyết Suối Giàng năm 2024 diễn ra từ ngày 27/4  đến 1/5. 

Văn Chấn được coi là thủ phủ của trà Shan tuyết, loại trà hiện hữu và kết tinh từ linh khí của đất trời giữa ngàn mây từ nhiều thế kỷ trước, luôn gắn bó, song hành trong đời sống hằng ngày, đã làm nên một nét bản sắc văn hóa đặc trưng của người Mông, người Dao và một số dân tộc nơi đây. Nơi có những đồi chè quanh năm xanh mướt, uốn lượn bên những sườn đồi hay trên lưng chừng núi làm mê đắm lòng người.

Hiện nay, toàn huyện Văn Chấn có trên 1 ngàn ha chè Shan tuyết, kéo dài trên địa bàn các xã, từ Suối Giàng, Suối Quyền, An Lương, Nậm Mười đến các thôn Giàng Pằng, Làng Mảnh của Sùng Đô với hàng trăm cây chè Shan tuyết cổ thụ đã được Hội Bảo vệ thiên nhiên và Môi trường Việt Nam công nhận là cây Di sản.

Lễ hội Trà Shan tuyết huyện Văn Chấn được tổ chức góp phần duy trì, tôn vinh cây chè Shan tuyết cổ thụ Suối Giàng, bảo tồn bản sắc văn hóa của dân tộc Mông và tính độc đáo của lễ hội. Đồng thời tạo môi trường để các doanh nghiệp có cơ hội giao lưu, học tập, trao đổi kinh nghiệm về trồng, chế biến, kinh doanh các sản phẩm trà, thúc đẩy phát triển chuỗi giá trị các sản phẩm trà Suối Giàng thu hút doanh nghiệp vào đầu tư chế biến sâu các sản phẩm từ trà. Thúc đẩy sự liên kết phát triển du lịch giữa các địa phương trong tỉnh, huyện tăng cường hợp tác với các địa phương trong cả nước; nâng cao sức cạnh tranh trong hoạt động du lịch nhằm tạo ra những sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn, đặc trưng của huyện, xã./.

NK

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực