Vẻ đẹp làng cổ Cự Đà

Thứ tư, 02/11/2022 11:31
(ĐCSVN) - Làng cổ Cự Đà, xã Cự Đà, huyện Thanh Oai, Hà Nội nằm lặng lẽ yên bình bên dòng Nhuệ Giang. Vẻ đẹp làng được biết đến bởi những nếp nhà cổ tuổi đời hàng trăm năm, cùng đó là nghề làm miến lâu đời hòa quyện tạo lên nét đẹp riêng có của làng cổ ven đô.
 Nghề làm miến ở Cự Đà có lịch sử lâu đời, miến ở làng được làm từ bột củ dong riềng, rất dễ nhận biết bởi có hai loại miến có màu vàng óng và loại trắng mịn, khi nấu lên vị thơm ngon, ăn giòn và dai, đậm đà rất vừa miệng.
 Những ngày nắng, không khí lao động ở Cự Đà mang tới khách thăm một vẻ đẹp dung dị đặc trưng ở một làng quê vùng Bắc Bộ.
 Bột củ dong riềng nguyên liệu chính để làm ra loại miến Cự Đà nức tiếng.
 Công đoạn tráng bánh ở Cự Đà.
 Để làm ra miến người thợ phải trải qua những công đoạn theo cách thức cổ truyền khá vất vả.
 Sau công đoạn tráng bánh, người thợ Cự Đà đưa vào máy để cán thành sợi.
Phơi nắng vẫn là cách làm khô miến tự nhiên ở Cự Đà. 
Những sợi miến óng vàng rực rỡ dưới nắng vàng là một nét đẹp văn hóa nổi bật, phản ánh vẻ đẹp dung dị từ cuộc sống lao động của người dân vùng đất ven đô.
Người phụ nữ tham gia trong nhiều công đoạn của nghề làm miến. 
 Sau khi phơi lần cuối miến được đưa về nơi tập kết để đóng gói. Theo người dân ở đây, hàng năm làng Cự Đà có thể đưa ra thị trường cỡ ngót ngàn tấn miến các loại, nhờ có nghề làm miến cổ truyền, đời sống người dân Cự Đà luôn được cải thiện và khấm khá hơn.
N Dương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực