Bình Phước: Phát huy tinh thần đại đoàn kết trong vận động “Vì người nghèo”

Thứ tư, 10/05/2023 22:23
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - ​Thời gian qua, cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Phước thực hiện ngày càng phù hợp với lòng dân, mang ý nghĩa chính trị, xã hội và nhân văn sâu sắc, tiếp tục vun đắp truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái của dân tộc và tạo sự gắn bó trong cộng đồng dân cư. Hiệu quả to lớn của việc xã hội hóa công tác xóa đói giảm nghèo đã góp phần thực hiện mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững.
Nhờ chính sách tặng bò sinh sản, hiện nhiều hộ đồng bào DTTS ở Bù Gia Mập đã vươn lên thoát nghèo. 

Với phương châm tập trung hướng về cơ sở, lấy địa bàn khu dân cư làm trọng tâm trong hoạt động, trong những năm qua, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên ở tỉnh Bình Phước đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân hăng hái tham đóng góp ủng hộ quỹ “Vì người nghèo” và chương trình an sinh xã hội. Thông qua cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” phong trào giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo được các tầng lớp nhân dân ở địa bàn khu dân cư tích cực hưởng ứng. Các hoạt động khuyến nông, tổ đổi công, tổ giúp vốn, tổ tín chấp… được xây dựng và củng cố hoạt động có hiệu quả.

Công tác chuyển giao và tiếp thu tiến bộ khoa học- kỹ thuật vào sản xuất được đẩy mạnh, các mô hình giúp nhau về vốn, cây trồng, vật nuôi, ngày công lao động, kinh nghiệm sản xuất, chuyển đổi cơ cấu kinh tế, sản xuất cây trồng, vật nuôi từ năng suất thấp sang năng suất cao, mở mang ngành nghề, giải quyết việc làm… được MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên vận động nhân dân thực hiện có hiệu quả. Góp phần quan trọng trong việc thực hiện công tác giảm nghèo bền vững.

Các hoạt động an sinh xã hội, thực hiện phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, “Tháng cao điểm vì người nghèo cũng được Mặt trận các cấp thực hiện có hiệu quả với nhiều cách làm hay, sáng tạo. Tiêu biểu như tổ chức các CLB liên thế hệ tự giúp nhau xóa đói, giảm nghèo; Hỗ trợ thoát nghèo có địa chỉ; tổ chức triển khai mô hình nuôi bò sinh sản, gà thả vườn cho các hộ nghèo tại các huyện, thị xã, thành phố… Tỉnh cũng thường xuyên tổ chức rà soát hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh để tổng hợp, vận động, kêu gọi các doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ xây dựng nhà đại đoàn kết, hỗ trợ các chương trình an sinh xã hội, tạo sinh kế lâu dài cho nhân dân.

Từ năm 2004 đến năm 2022 thực hiện cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Phước đã vận động được trên 599,59 tỷ đồng. Từ nguồn Quỹ dã xây dựng 11.824 căn nhà đại đoàn kết cho các hộ nghèo khó khăn về nhà ở. Thực hiện nhiều công trình dân sinh và các chính sách an sinh xã hội khác cho hộ nghèo. Qua đó, góp phần làm giảm tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh, đồng thời hạn chế phát sinh các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội tại địa bàn khu vực.

Đặc biệt, từ năm 2020, dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 nhưng với truyền thống nhân ái, nghĩa tình, các hoạt động chăm lo người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trong tỉnh vẫn được các tập thể, doanh nghiệp và tổ chức cá nhân trong và ngoài tỉnh ủng hộ. Năm 2020, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Phước cùng Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” đã tập trung vận động các tâng lớp nhân dân, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân ủng hộ “Quỹ vì nghèo” và an sinh xã hội được trên 96 tỷ đồng, từ nguồn ủng hộ này, MTTQ tỉnh đã xây tặng 1.018 că nhà, trị giá 86,558 tỷ đồng cho các hộ nghèo, khó khăn về nhà ở.

Qua thực tiễn cho thấy, cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” ngày càng phù hợp với lòng dân, mang ý nghĩa chính trị, xã hội và nhân văn sâu sắc, tiếp tục vun đắp truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái của dân tộc và tạo sự gắn bó trong cộng đồng dân cư. Hiệu quả to lớn của việc xã hội hóa công tác xóa đói giảm nghèo đã góp phần thực hiện mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững.

 Ban Dân tộc tỉnh Bình Phước trao nhà ở Đại đoàn kết và tặng quà cho bà con đồng bào DTTS vùng biên sâu biên giới huyện Lộc Ninh. 

Việc huy động sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong việc ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và các chương trình an sinh xã hội từ năm 2003 đến nay, nhất là việc triển khai vận động quỹ “Vì người nghèo” và thực hiện các chính sách an sinh xã hội cho người nghèo được cấp ủy Đảng, chính quyền các địa phương quan tâm, chỉ đạo sát sao, chặt chẽ; hầu hết các địa phương đã thành lập Ban chỉ đạo Ban chỉ đạo, giao trách nhiệm cho từng tổ chức, cá nhân phụ trách chịu trách nhiệm trước tập thể cấp ủy trong việc triển khai thực hiện việc xây dựng nhà ở và các chương trình an sinh xã hội cho người nghèo.

Bên cạnh đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các huyện, thị xã, thành phố và các xã, phường, thị trấn đã thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm trong việc giám sát và vận động nhân dân phát huy được tinh thần “tương thân, tương ái” của cộng đồng dân cư và người dân. Việc triển khai các chính sách an sinh xã hội, xây nhà cho người nghèo từ nguồn quỹ vận động được triển khai nghiêm túc, đúng mục đích và đạt hiệu quả được dư luận nhân dân hoan nghênh, đồng thuận, hưởng ứng…

Có thể nói, trong 20 năm qua, khối đại đoàn kết toàn dân tộc tỉnh Bình Phước tiếp tục được củng cố và mở rộng, sự đồng thuận xã hội tăng lên, tạo thành sức mạnh tổng hợp để thực hiện có hiệu quả các mục tiêu kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng- an ninh của tỉnh; góp phần quan trọng vào sự ổn định an ninh chính trị trên địa bàn; kinh tế tăng trưởng liên tục, toàn diện với tốc độ khá nhanh, cơ cấu kinh tế có sự chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp và dịch vụ; các hoạt động văn hóa- xã hội được quan tâm, chú trọng; đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân tiếp tục được cải thiện…/.

Phú Đức

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực