Đẩy mạnh triển khai Đề án 06 góp phần xây dựng ngành BHXH Việt Nam số

Thứ sáu, 21/07/2023 21:28
(ĐCSVN) – Theo Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh, những kết quả đạt được trong triển khai công tác chuyển đổi số, thực hiện Đề án 06 đã mang lại những thay đổi mang tính “bước ngoặt” trong mọi hoạt động của Ngành BHXH Việt Nam, góp phần kiến tạo và xây dựng ngành BHXH Việt Nam số.

Ngày 21/7, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác chuyển đổi số, thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ việc chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06) của Chính phủ 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023 và đánh giá kết quả thí điểm ứng dụng xác thực sinh trắc học.

Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: TL 

Gần 30 triệu tài khoản giao dịch điện tử cá nhân được phê duyệt

Báo cáo tại Hội nghị, đại diện BHXH Việt Nam cho biết, hiện đơn vị này đã triển khai 28 hệ thống ứng dụng phục vụ nghiệp vụ, đảm bảo 100% nghiệp vụ của Ngành thực hiện trên phần mềm ứng dụng; 100% công chức viên chức và người lao động  của Ngành được định danh và cấp chữ ký số phục vụ quản lý và giải quyết các hoạt động nghiệp vụ; 100% hoạt động chỉ đạo, điều hành và quản trị nội bộ của BHXH Việt Nam được thực hiện trên Hệ thống Quản lý văn bản và điều hành được thống nhất; có kết nối, liên thông để gửi/nhận văn bản với các đơn vị, tổ chức; 100% văn bản trao đổi giữa các cơ quan được thực hiện dưới dạng điện tử, được ký số bởi chữ ký số chuyên dùng Chính phủ; 100% hồ sơ được tạo lập, lưu trữ, chia sẻ dữ liệu điện tử theo quy định.

Kết nối với hơn 13 nghìn cơ sở khám chữa bệnh (KCB) BHYT trên toàn quốc để tiếp nhận dữ liệu đề nghị thanh toán chi phí KCB BHYT; hơn 620 nghìn doanh nghiệp giao dịch điện tử với cơ quan BHXH thông qua cổng thông tin điện tử.

Đến nay, toàn quốc có gần 30 triệu tài khoản giao dịch điện tử cá nhân (dùng để đăng nhập, sử dụng ứng dụng VssID) được phê duyệt, hơn 4 triệu lượt sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để KCB BHYT.

BHXH Việt Nam là cơ quan thuộc Chính phủ tiên phong trong việc triển khai tích hợp giải pháp ký số từ xa vào Cổng tiếp nhận dữ liệu Hệ thống thông tin giám định BHYT và Cổng Dịch vụ công (DVC) BHXH Việt Nam.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, toàn ngành BHXH Việt Nam đã tiếp nhận và xử lý 45 triệu hồ sơ giao dịch điện tử (chiếm 87% tổng số hồ sơ cả trực tiếp và trực tuyến được tiếp nhận và xử lý).

Tính đến ngày 15/7, hệ thống đã xác thực được 88.797.864 thông tin nhân khẩu trong Cơ sở dữ liệu (CSDL) do BHXH Việt Nam quản lý (trong đó có hơn 80 triệu người đang tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, chiếm 91% tổng số người tham gia) với CSDL quốc gia về dân cư. Đồng thời, Hệ thống của BHXH Việt Nam đã cung cấp, chia sẻ 123.866.984 lượt bản ghi thông tin BHXH, BHYT cho CSDL quốc gia về dân cư.

Triển khai KCB BHYT bằng CCCD gắn chip (đạt 97,7% tổng số cơ sở KCB BHYT trên toàn quốc), với 32.585.579 lượt tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng CCCD thành công phục vụ làm thủ tục KCB BHYT.

Thực hiện thành công Đề án 06, chuyển đổi số phục vụ Nhân dân

Phát biểu tại Hội nghị, Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an, Tổ phó thường trực Tổ công tác Đề án 06 của Chính phủ đánh giá, BHXH Việt Nam là đơn vị luôn đồng hành, có sự phối hợp rất sớm, thường xuyên, chặt chẽ với Bộ Công an trong triển khai Đề án 06 của Chính phủ.

Thời gian qua, BHXH Việt Nam không chỉ làm tốt nhiệm vụ của mình trong xây dựng cơ sở dữ liệu, hạ tầng công nghệ, đội ngũ cán bộ… mà còn phối hợp, hỗ trợ nhiều bộ ngành, địa phương vì mục tiêu chung. Với các dịch vụ công của Ngành được triển khai trực tuyến, liên thông đã đóng góp lớn vào văn minh, văn hóa, kinh tế của xã hội, đồng thời cũng góp phần phòng chống các hành vi vi phạm, mang lại lợi ích toàn diện.

Nhất trí với những nhiệm vụ trọng tâm BHXH Việt Nam đặt ra, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc hi vọng BHXH Việt Nam sẽ tiếp tục đi đầu trong đổi mới, sáng tạo, góp phần thực hiện thành công Đề án 06, góp phần chuyển đổi số, tạo ra thêm nhiều giá trị phục vụ Nhân dân.

Tại Hội nghị, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh - Trưởng ban Chỉ đạo chuyển đổi số ngành BHXH Việt Nam cho biết, là cơ quan nhà nước thuộc Chính phủ được giao nhiệm vụ triển khai thực hiện các chính sách về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp; thường xuyên tương tác, giao dịch và phục vụ hầu hết người dân; việc đẩy mạnh chuyển đổi số, xây dựng, kết nối, liên thông CSDL quốc gia về Bảo hiểm với CSDL quốc gia về dân cư và các CSDL quốc gia, CSDL chuyên ngành khác; rà soát, tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ; thực hiện số hóa hồ sơ, đơn giản hóa các TTHC; ứng dụng công nghệ mới… được BHXH Việt Nam coi là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ tổ chức, cá nhân, tăng cường hiệu quả quản lý của Ngành BHXH Việt Nam.

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh - Trưởng ban Chỉ đạo chuyển đổi số ngành BHXH Việt Nam phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: TL 

Theo đó, trong thời gian qua, BHXH Việt Nam đã chủ động, tích cực phối hợp với các Bộ, Ngành, địa phương triển khai các nhiệm vụ nhằm xây dựng, làm giàu CSDL quốc gia về bảo hiểm; kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa CSDL quốc gia về bảo hiểm với các CSDL quốc gia, CSDL chuyên ngành khác phục vụ quản lý nhà nước và cung cấp DVC trực tuyến; tiến tới 100% DVC trực tuyến trên môi trường số. Cung cấp DVC trực tuyến trên nhiều nền tảng, hình thức, sửa đổi quy trình nghiệp vụ TTHC trên cơ sở kết nối, chia sẻ thông tin giữa các CSDL nhằm cắt giảm chi phí, tạo thuận lợi tối đa phục vụ người dân, doanh nghiệp khi giao dịch với cơ quan BHXH. Triển khai đồng bộ nhiều giải pháp bảo đảm ATTT mạng như ban hành quy định, quy chế về công tác ATTT…

Nhấn mạnh đến trọng tâm việc chuyển đổi số ngành BHXH Việt Nam thời gian qua là việc triển khai Đề án 06, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh cũng khẳng định, Đề án 06 có ý nghĩa quan trọng, đột phá, tạo ra nhiều tiện ích, dịch vụ, mang lại lợi ích thiết thực, phục vụ người dân, doanh nghiệp, các cơ quan trung ương, địa phương.

Qua 1,5 năm triển khai, Đề án đã mang lại nhiều kết quả tích cực, được người dân, doanh nghiệp, các ngành, các cấp thụ hưởng. Đây là tiền đề cho việc triển khai nhiệm vụ cho các năm tiếp theo. Cùng với cả hệ thống chính trị, toàn ngành BHXH Việt Nam đã nỗ lực, cố gắng, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao tại Đề án 06 và các chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ và lãnh đạo Tổ công tác đề án 06 của Chính phủ.

 Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: TL

Theo Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh, những kết quả đạt được trong triển khai công tác chuyển đổi số, thực hiện Đề án 06 đã mang lại những thay đổi mang tính “bước ngoặt” trong mọi hoạt động của Ngành BHXH Việt Nam, góp phần kiến tạo và xây dựng ngành BHXH Việt Nam số, theo đúng định hướng về Chính phủ số, đáp ứng yêu cầu đảm bảo an sinh xã hội quốc gia, phục vụ ngày càng tốt hơn người dân và doanh nghiệp, là tiền đề và động lực để ngành BHXH Việt Nam tiếp tục triển khai thành công các nhiệm vụ được giao trong thời gian tới.

Theo đó, 6 tháng cuối năm 2023 và thời gian tiếp theo, BHXH Việt Nam tích cực phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tiếp tục xác thực, chia sẻ, liên thông và hoàn thành tất cả nhiệm vụ, mục tiêu được giao đảm bảo chất lượng và thời gian. Tiếp tục tạo thuận lợi để người dân, doanh nghiệp thực hiện. Tiếp tục rà soát các dịch vụ công để kết nối tiến tới an toàn thông tin tiến tới xây dựng cơ sở dữ liệu lớn (big Data), điện toán đám mây.

Tại Hội nghị, đại diện Văn phòng Chính phủ, Bộ Y tế; lãnh đạo một số địa phương, BHXH các tỉnh, thành phố, cơ sở y tế đã tham luận đánh giá thêm một số kết quả trong công tác chuyển đổi số, triển khai Đề án 06 của ngành BHXH Việt Nam; đồng thời cũng nêu một số khó khăn, vướng mắc, đề xuất các giải pháp trong phối hợp, tổ chức thực hiện các công tác này thời gian tới./.

 

Khôi Nguyên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực