Nhiều doanh nghiệp cố gắng duy trì lương, thưởng Tết cho người lao động

Thứ sáu, 14/01/2022 15:30
(ĐCSVN) - Năm 2021, nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn do ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19, nhưng đa số các doanh nghiệp cố gắng để có tiền thưởng Tết cho người lao động.

Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đang đến rất gần. Dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19, nhiều doanh nghiệp vẫn cố gắng dành nguồn lực để thưởng cho người lao động, còn người lao động mong ngóng được lĩnh thưởng Tết. 

Ảnh chỉ mang tính chất minh hoạ (Nguồn: Quỳnh Mai) 

Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) Lê Văn Thanh cho biết, năm 2021, doanh nghiệp và người dân đều bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19. Nhiều doanh nghiệp bị lỗ hoặc là có lãi không đáng kể, vì vậy để đảm bảo trả lương cho người lao động thì doanh nghiệp cũng đã gặp khó khăn. Tuy vậy, Bộ LĐ-TB&XH vẫn đề nghị các doanh nghiệp cố gắng hết sức mình để đảm bảo trước tiên trả đủ lương cho người lao động và cố gắng để có tiền thưởng Tết cho người lao động. 

Bên cạnh đó, Bộ LĐ-TB&XH cùng với Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã phối hợp để vận động Quỹ vì người nghèo cùng với các nguồn xã hội hóa khác nhau, đã lên chương trình để thăm Tết đối với những người nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội, cố gắng tối đa để mọi người dân đều có quà.

Ngoài ra, Bộ cũng đã yêu cầu các địa phương quan tâm chăm lo cho tất cả người dân trên địa bàn của mình đều có Tết, không ai bị bỏ lại phía sau và vận động từ nhiều nguồn khác nhau. Đặc biệt, quan tâm nhất đến đối với người nghèo và đối tượng nghèo, bảo trợ xã hội, những đối tượng này là đối tượng yếu thế nhất để họ có Tết và giúp mọi người đều cảm thấy đầm ấm, vui vẻ.

Về mức thưởng, Thứ trưởng Lê Văn Thanh cho biết, Bộ đang tập hợp từ các địa phương báo cáo lên chưa đầy đủ, nhưng nói chung là cũng ngang bằng như năm trước hoặc một số doanh nghiệp thấp hơn năm trước. “Qua 2 năm bị ảnh hưởng dịch COVID-10 thì các nguồn dự phòng, nguồn tích lũy của doanh nghiệp cũng hết sức khó khăn. Vì vậy, chúng tôi cũng động viên doanh nghiệp chăm lo, còn con số cụ thể chúng ta chưa tính được, nhưng cơ bản cũng ngang bằng với năm 2020” – Thứ trưởng nói.

Thứ trưởng cũng cho rằng, hiện nay, việc người lao động quay trở lại làm việc là mong muốn lớn nhất của doanh nghiệp. “Muốn làm được điều này thì nhiều doanh nghiệp phải có những biện pháp, những chính sách hết sức linh hoạt đối với người lao động để giữ chân người lao động. Có nơi thì trả thêm lương thưởng, thực hiện những chính sách an sinh như hỗ trợ tiền vé xe, vé tàu, quà Tết… để giữ chân người lao động. Với khả năng và cách làm của mỗi doanh nghiệp thì về cơ bản, các doanh nghiệp mong muốn sau Tết tất cả lao động quay trở lại làm việc để đảm bảo sản xuất bình thường, giúp các doanh nghiệp phát triển, góp phần phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam" – Thứ trưởng Lê Văn Thanh nói.

Trong khi đó, ông Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam cho biết, qua nắm thông tin, rất nhiều doanh nghiệp đang nỗ lực ở mức cao nhất để người lao động có một cái Tết cơ bản. Đây chính là động lực để người lao động gắn bó, chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp. Chăm lo Tết cũng là một cách giữ chân người lao động trong bối cảnh thiếu lao động như hiện nay. Trong bối cảnh khó khăn chung, người lao động và doanh nghiệp nên cùng chia sẻ với nhau, bởi khi tình hình dịch còn diễn biến phức tạp thì giữ được việc làm là điều quý giá nhất. 

Ông Ngọ Duy Hiểu nhận định: “Khả năng lương thưởng năm nay sẽ giảm khá nhiều so với năm 2020. Cụ thể, theo đánh giá, khoảng 30 - 50% doanh nghiệp sẽ giảm mức thưởng cho người lao động. Nhiều doanh nghiệp vẫn đang nỗ lực để duy trì lương tháng 13. Tuy nhiên mức thưởng cụ thể sẽ thấp hơn năm trước”.

Trong bối cảnh COVID-19 ảnh hưởng không nhỏ đến tiền lương, tiền thưởng Tết của người lao động, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, với tổng kinh phí lên tới 2.400 tỷ đồng. Dự kiến, sẽ có 8 triệu lao động được chăm lo Tết (mức 300.000 đồng/người) từ nguồn kinh phí công đoàn.

Theo ông Bạch Thăng Long, Phó Tổng giám đốc Công ty May 10, do việc sản xuất các đơn hàng trong quý 4 năm nay và quý 1, quý 2 năm sau đã có sự phục hồi nhất định, dù người lao động không có nhiều việc làm như mọi năm nhưng Công ty vẫn duy trì mức thưởng như năm trước bởi thưởng Tết là mong muốn chính đáng của người lao động.

“Mức thưởng của mỗi đơn vị sẽ khác nhau tùy thuộc vào hiệu quả hoạt động kinh doanh. Đối với công ty May 10 chúng tôi, mức thưởng sẽ không thấp hơn thời điểm chưa có dịch. Ngoài ra, các chế độ hỗ trợ người lao động trong dịp Tết như xe đưa đón người lao động về quê ăn Tết, có quà tặng. Tết ngoài phần thưởng lương tháng 13 thì thì vẫn thực hiện như trước, khoảng 1,5 tháng lương tương đương mức 10 triệu đến 15 triệu đồng/một người” – ông nói.

Ông Nguyễn Cao Quang, Giám đốc kinh doanh Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại Khương Minh cho biết, mức thưởng Tết năm 2022 sẽ rất khó khăn. Là công ty kinh doanh dịch vụ và thương mại nên Công ty phải đặt mục tiêu doanh thu cho từng nhân viên. Đối với dịch vụ bán hàng tiêu dùng, một nhân viên phải đạt được doanh thu tối thiểu 35 triệu đồng/tháng. Mức lương, thưởng dựa vào đánh giá trên doanh số bán hàng. Đối với những nhân viên lâu năm, nhiều kinh nghiệm bán hàng thì mức thưởng Tết có thể được tính theo doanh số, nhưng với nhân viên mới thì khó có khả năng nhận được thưởng Tết.

Ông cho biết: "Công ty sẽ đánh giá trên quá trình làm việc của mỗi người để có lương và hỗ trợ theo mức cụ thể. Đối với nhân viên cũ thì đã có kinh nghiệm, quá trình làm sẽ được hưởng lương, thưởng, còn đối với nhân viên mới thì khó. Tình hình chung là sẽ có thưởng và thưởng trên quá trình làm việc, tất nhiên sẽ kém hơn trước”./.

Tú Giang

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực