Tăng cường kiểm soát dịch COVID- 19 trên tuyến biên giới phía Nam

Thứ năm, 12/03/2020 11:27
(ĐCSVN) – Nhăm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19, lực lượng chức năng làm nhiệm vụ trên tuyến biên giới của các địa phương khu vực phía Nam đang tích cực thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch, đặc biệt là kiểm soát chặt chẽ người qua lại.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 đòi hỏi lực lượng chức năng các địa phương có biên giới cần nâng cao nhận thức về vai trò, chức năng, trách nhiệm của mình trong công tác quản lý, bảo vệ biên giới, kiểm soát cửa khẩu và phòng, chống dịch bệnh lây lan qua biên giới. Cụ thể, lực lượng Biên phòng các địa phương có biên giới những ngày qua đã nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, cấp trên về công tác quản lý, bảo vệ biên giới, kiểm tra, kiểm soát cửa khẩu và phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Đồng thời, chủ động nắm chắc tình hình ngoại biên, trên biên giới; phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng của các nước láng giềng, lực lượng của địa phương dọc biên giới, tăng cường kiểm soát chặt chẽ biên giới, nhất là đường mòn, lối mở.

Trong đó, đưa kiểm dịch lên khâu đầu tiên của hoạt động kiểm soát biên giới; không để phát sinh đường mòn lối mở mới, điểm nóng mới trên biên giới; nghiên cứu, tùy diễn biến mới có thể đóng toàn bộ đường mòn, lối mở khi cần thiết để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Khu vực Đông Nam bộ và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long có địa bàn trải dài tiếp giáp với Vương quốc Campuchia, nơi đây có các cửa khẩu quốc tế và quốc gia, cùng với nhiều cửa khẩu phụ và đường mòn, lối mở, hàng ngày có rất đông người dân hai nước và khách quốc tế qua lại. Nếu không kiểm soát tốt, dịch bệnh COVID-19 sẽ khó được ngăn chặn và nguy cơ bùng phát là rất lớn.

Tỉnh Long An có đường biên giới dài khoảng 133 km tiếp giáp với hai tỉnh Svay Rieng và Prey Veng của Campuchia. Trên tuyến biên giới có Cửa khẩu quốc tế Bình Hiệp, Cửa khẩu Mỹ Quý Tây, ba cửa khẩu phụ và nhiều đường mòn, lối mở, mỗi ngày có hàng nghìn lượt người dân qua lại. Tại khu vực Cửa khẩu Mỹ Quý Tây thuộc huyện Đức Huệ, Long An, do diễn biến của dịch bệnh, lượng người qua lại biên giới giảm khoảng 15 - 20% so với trước đây, trung bình mỗi ngày có khoảng 1.000 lượt người.

Công tác tăng cường kiểm soát người dân qua lại biên giới đang được lực lượng chức năng triển khai chặt chẽ theo đúng chỉ đạo của ngành Y tế. Tất cả người dân khi xuất nhập cảnh đều được đo thân nhiêt, nếu có biểu hiện nghi ngờ sẽ được kiểm tra, theo dõi y tế. Bên cạnh đó, Đồn Biên phòng Mỹ Quý Tây nắm chắc tình hình, địa bàn và phối hợp chặt chẽ với lực lượng bên nước bạn Campuchia để ngăn ngừa, phòng chống dịch bệnh.

Tại cửa khẩu, đơn vị đã triển khai 4 máy đo thân nhiêt; trang bị các bồn rửa tay công cộng cùng với nước rửa tay để người dân sử dụng. Đồng thời, cán bô, chiến sĩ của Đồn tích cực tuyên truyền cho người dân về dịch COVID-19 và các biện pháp phòng tránh; tổ chức cấp phát miễn phí gần 1.000 khẩu trang y tế cho người dân qua cửa khẩu.

Với gần 100 km đường biên giới tiếp giáp Vương quốc Campuchia, tỉnh An Giang có 2 cửa khẩu quốc tế, 2 cửa khẩu quốc gia cùng nhiều cửa khẩu phụ và đường mòn lối mở. Hàng ngày, số lượng người, phương tiện qua lại biên giới để giao thương kinh tế, thăm thân và học tập rất đông nên nguy cơ lây lan dịch bệnh là rất lớn.

Bộ đội Biên phòng Tây Ninh kiểm tra thân nhiệt người qua cửa khẩu. (Ảnh: Báo Tây Ninh) 

Tại Trạm kiểm soát Liên hợp Cửa khẩu Khánh Bình, huyện An Phú, tỉnh An Giang, những ngày qua các lực lượng ở đây đã phối hợp đồng bộ trong triển khai công tác phòng, chống dịch COVID-19, đồng thời đảm bảo tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách và phương tiện xuất nhập cảnh, thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu. Bên cạnh việc kiểm tra thân nhiệt cho người dân qua lại biên giới, các lực lượng cũng thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở bà con qua lại biên giới thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, ngoài ra còn bố trí thêm hệ thống bồn nước rửa tay sát trùng cho người dân khi qua cửa khẩu…

Ngành y tế tỉnh An Giang cũng đã tăng cường thêm nhân lực y tế từ các trung tâm y tế, bệnh viện tuyến huyện về ứng trực 24/24 giờ tại các khu vực cửa khẩu để hỗ trợ công tác kiểm dịch y tế; trang bị thêm khu vực rửa tay sát khuẩn tại các cửa khẩu biên giới; kịp thời bổ sung các công cụ, vật tư, vật dụng y tế để phục vụ phòng, chống dịch. Bên cạnh đó, các lực lượng chức năng chốt chặn, kiểm soát chặt chẽ hoạt động của cư dân biên giới tại các đường mòn, lối mở, người xuất nhập cảnh qua các cửa khẩu.

Các tỉnh Bình Phước, Tây Ninh, Đồng Tháp, Kiên Giang…, cũng đang tăng cường lực lượng chức năng tổ chống dịch tại các khu vực có cửa khẩu biên giới, thực hiện phương châm chống dịch “4 tại chỗ,” huy động nguồn lực đáp ứng nhu cầu về trang thiết bị y tế, hoạt động kiểm dịch tại cửa khẩu, khu vực biên giới. Thường xuyên cập nhật số người mang quốc tịch các quốc gia vùng dịch đang lao động, hoạt động trong khu vực biên giới và các trường hợp xuất, nhập cảnh đã qua vùng dịch để quản lý chặt chẽ, thực hiện cách ly theo quy định./.

K.V

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực