Thanh Hoá xây dựng khu đô thị cho người có thu nhập thấp

Thứ ba, 09/02/2010 11:00

  
                Ảnh minh hoạ: Internet 

Như không để ý đến cái Tết cổ truyền đã cận kề, phố phường nhộn nhịp người mua sắm, những người thợ xây dựng Công ty Sông Mã, Thanh Hoá vẫn hối hả làm việc, gấp rút hoàn thiện những công việc cuối cùng nhà chung cư 5 tầng số 15 trong khu đô thị mới Đông Phát, khu đô thị đầu tiên ở Thanh Hoá dành cho những người có thu nhập thấp (TNT).

Thấu hiểu những ước mong của những người nghèo có được căn hộ mới đã trở thành động lực giúp cán bộ, công nhân viên công ty Sông Mã vượt qua biết bao khó khăn, thách thức, khẩn trương hoàn thành xây dựng khu đô thị mới này.

Ông Nguyễn Xuân Phi, Chủ tịch UBND thành phố Thanh Hoá, nguyên Tổng giám đốc công ty Sông Mã cho biết, ngay từ năm 2003, lãnh đạo tỉnh và thành phố Thanh Hoá đã có quyết định chọn Đông Phát, mảnh đất phía đông thành phố Thanh Hoá thông thoáng và lộng gió từ biển vào để quy hoạch xây dựng những chung cư cho người có TNT. Hơn một năm sau, tháng 3/2004 UBND thành phố Thanh Hoá có Quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án thành Khu đô thị Đông Phát, chuyên dành cho cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang có TNT và những hộ dân đô thị có khó khăn về nhà ở. Dự án bao gồm 38 đơn nguyên nhà hợp khối thành 21 nhà chung cư 5 tầng với tổng số 1.120 căn hộ, tương đương với tổng diện tích sàn là 94.640 m2. Công năng các căn hộ được bố trí linh hoạt, có diện tích sử dụng từ 40 m2 đến 84 m2. Các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội như hệ thống đường giao thông, cây xanh, cấp điện, cấp - thoát nước, nhà văn hoá, trường học, sân bóng đá, bóng chuyền... cũng được quy hoạch và đầu tư xây dựng đồng bộ, phù hợp với tiêu chuẩn một khu đô thị hoàn chỉnh và hiện đại. Tổng công ty Sông Mã có vinh dự được tỉnh và thành phố Thanh Hoá giao nhiệm vụ thực hiện dự án.

Sau hơn 5 năm, từ ngày khởi công xây dựng 19/5/2004 đến nay dự án đã cơ bản hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng. Cụ thể công ty Sông Mã đã xây dựng xong 20/21 nhà chung cư với 1.072 căn hộ, đủ chỗ ở cho gần 4.000 người. Theo quy hoạch, trong khu đô thị cũng được xây dựng 276 căn hộ nhà liền kề, đáp ứng nhu cầu nhà ở cho các hộ có điều kiện tài chính khá hơn. Ngay sau khi cơ bản hoàn thành dự án, công ty Sông Mã đã bàn giao khu đô thị Đông Phát - khu đô thị cho những người có TNT về cho hai phường Đông Vệ và Đông Sơn quản lý. Điều đáng mừng là công tác quản lý về an ninh trật tự, hộ tịch, hộ khẩu... thực hiện khá tốt, đáp ứng các quy định hiện hành của Nhà nước. Các công trình hạ tầng xã hội như nhà văn hoá khu phố, các khu vui chơi thể dục, thể thao, sân bóng đá, cầu lông, trường mầm non... đều phát huy hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho dân cư trong khu vực dự án.

Ông Đinh Xuân Hướng, Tổng giám đốc công ty Sông Mã cho biết, dự án khu đô thị Đông Phát là dự án có tính chất xã hội, phục vụ đối tượng có TNT, không mang tính kinh doanh. Thực hiện dự án, công ty Sông Mã đã chủ động huy động các nguồn vốn để đầu tư xây dựng công trình, trong đó chủ yếu là vay tín dụng ngân hàng để bồi thường giải phóng mặt bằng và đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng. Việc bán các căn hộ cho đối tượng nghèo để thu hồi vốn rất chậm khiến công ty gặp rất nhiều khó khăn. Hiện tại tổng số tiền khách hàng nợ và số căn hộ chưa bán còn tới trên dưới 70 tỷ đồng. Công ty phải sử dụng các nguồn vốn khác để bù vào chi phí lãi vay ngân hàng của dự án... Tuy nhiên việc xây nhà cho người có TNT là chủ trương lớn của tỉnh, cán bộ công nhân viên công ty xác định đây vừa là trách nhiệm và cũng là vinh dự lớn, bởi qua điều tra, khảo sát, đến năm 2015 tại 4 đô thị lớn là thành phố Thanh Hoá, thị xã Bỉm Sơn, thị xã Sầm Sơn và Khu kinh tế Nghi Sơn có khoảng 13.159 hộ có TNT là cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang hưởng lương từ ngân sách nhà nước và người có TNT tại khu vực đô thị trên địa bàn cần nhà ở, trong đó số lượng cần được đáp ứng ngay khoảng 7.888 hộ.

Hoà chung trong niềm vui của nhiều gia đình được đến ở trong khu đô thị mới Đông Phát, Chị Lê thị Hương Lý, nhân viên đang làm việc tại một cơ quan thuộc thành phố Thanh Hoá vừa được mua căn hộ thuộc nhà 16 khu đô thị Đông Phát cho biết, chính sách bán nhà cho người có TNT là khá rõ ràng. Sau khi các cấp chính quyền địa phương và cơ quan nơi vợ chồng tôi công tác kiểm tra xác nhận gia đình tôi là đúng đối tượng được mua nhà, chỉ sau hơn một tháng, gia đình tôi được phân căn hộ gần 40 m2 với giá 140 triệu đồng. Tuy nhiên theo chị Lý, tỉnh và thành phố Thanh Hoá vẫn cần có chính sách về nhà ở cho người TNT hợp lý và công bằng hơn như tiêu chí hộ TNT phải cụ thể, thủ tục đăng ký mua nhà phải minh bạch, thời gian trả chậm phải đủ cân đối cho người mua nhà vừa có tiền trang trãi cuộc sống hàng ngày vừa trả được tiền mua nhà... Có rành rọt như thế người có TNT mới có cơ may mua được nhà ở.

Được biết, trong những năm qua, tỉnh Thanh Hoá đã thực hiện nhiều cơ chế, chính sách ưu đãi để thu hút các nhà đầu tư vào đầu tư xây dựng nhà ở cho người TNT, nay là nhà ở xã hội khu vực đô thị, trong đó Khu đô thị Đông Phát, phường Đông Sơn, thành phố Thanh Hoá do Tổng Công ty Sông Mã làm chủ đầu tư với tổng vốn đầu tư gần 161,6 tỷ đồng được triển khai thực hiện đầu tiên và cuối năm 2009 dự án thứ 2 do công ty cổ phần đầu tư xây dựng HUD4 đầu tư xây dựng tại Phường Phú Sơn, thành phố Thanh Hoá. Dù vậy, thời gian qua đã có khá nhiều đoàn các tỉnh, thành phố phía Bắc đã đến thành phố Thanh Hoá và công ty Sông Mã tìm hiểu, học tập kinh nghiệm xây dựng nhà cho các đối tượng có TNT. Thành phố Thanh Hoá đã thực hiện một số giải pháp nhằm can thiệp, điều tiết thị trường nhà ở thông qua các dự án phát triển nhà, khai thác quỹ đất cho các dự án nhà tái định cư... Tuy nhiên do nhu cầu nhà ở cho người có TNT quá lớn, số hồ sơ đăng ký quá nhiều nên kết quả giải quyết chỉ mới được một phần nhỏ trong số đó. Ngoài ra, riêng thành phố Thanh Hoá còn có hàng chục nghìn công nhân, lao động trong các khu công nghiệp đang phải thuê nhà ở tạm, không đảm bảo vệ sinh môi trường, trong khi đó chính sách giải quyết nhà ở xã hội lại nặng về hành chính với nhiều quy định, thủ tục quá chặt chẽ, thậm chí vô lý khiến cho các doanh nghiệp và người có nhu cầu về nhà ở rất khó thực hiện. Để tháo gỡ khó khăn, rất cần có chính sách phù hợp, kịp thời để đẩy nhanh xã hội hoá, huy động mọi nguồn lực cho phát triển quỹ nhà ở, trong đó Nhà nước có thể giao đất cho các doanh nghiệp để họ tự xây dựng nhà cho công nhân, lao động, khởi động lại thị trường bất động sản, giảm thiểu tình trạng sốt ảo về giá nhà, đất... Riêng khu đô thị cho những người nghèo có TNT Đông Phát, chỉ trong thời gian ngắn nữa thôi, công ty Sông Mã sẽ hoàn thành xây dựng xong 21 nhà 5 tầng, đáp ứng nhà ở cho 1.120 hộ với mức bình quân 60 m2/hộ. Mặc dù diện tích xây dựng được chưa nhiều, song cán bộ, công nhân viên công Sông Mã có quyền tự hào là đơn vị đầu tiên lĩnh ấn tiên phong xây dựng nhà xã hội đáp ứng cho người có thu nhập thấp tại các đô thị lớn của tỉnh Thanh Hoá ./. 

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực