Khám và cấp thuốc miễn phí cho 1.000 đồng bào tỉnh Điện Biên

Thứ bảy, 20/04/2024 16:15
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Bộ Y tế phối hợp với Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam và 06 bệnh viện tuyến Trung ương đã tổ chức khám chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1.000 đồng bào các dân tộc tỉnh Điện Biên nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Trong 2 ngày 19 và 20/4, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế), Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam và 06 bệnh viện tuyến trung ương tổ chức chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1.000 đồng bào các dân tộc tỉnh Điện Biên và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên.

06 bệnh viện tuyến trung ương tổ chức khám chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho đồng bào dân tộc thiểu số ở Điện Biên gồm: Bệnh viện K, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện E, Bệnh viện Phụ sản Trung ương và Bệnh viện 7/5 Bộ Công an.

 Cấp phát thuốc miễn phí cho người dân tỉnh Điện Biên.

Phát biểu tại chương trình, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết, năm 2024, Bộ Y tế xác định nhiệm vụ trọng tâm là tăng cường và đổi mới mạnh mẽ y tế cơ sở; nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, khả năng tiếp cận dịch vụ của người dân tới các dịch vụ có chất lượng, đặc biệt tại các vùng kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, vùng núi, vùng biên giới, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Điều đó đòi hỏi thêm nhiều hoạt động khám chữa bệnh miễn phí cho đồng bào các dân tộc, kết hợp chuyển giao kỹ thuật từ các bệnh viện tuyến trên cho tuyến dưới.

“Chương trình khám, chữa bệnh miễn phí và chuyển giao kỹ thuật cho các bệnh viện vùng đồng bào dân tộc thiểu số không chỉ là một chương trình y tế kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, mà còn thể hiện ý nghĩa nhân văn, sự quan tâm, chia sẻ của toàn xã hội, một cam kết sâu sắc trong nỗ lực không ngừng nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống, sức khỏe cho cộng đồng dân tộc thiểu số, nối tiếp truyền thống hào hùng của cha ông xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” – Thứ trưởng Trần Văn Thuấn nhấn mạnh.

 Các bác sĩ tuyến Trung ương khám sức khỏe cho người dân tỉnh Điện Biên.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, Chương trình khám, chữa bệnh miễn phí và chuyển giao kỹ thuật được triển khai với mục tiêu “kép” cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh miễn phí cần thiết nhất cho người dân tại địa phương; chuyển giao kỹ thuật, nâng cao năng lực cho đội ngũ y bác sĩ tại các bệnh viện vùng đồng bào dân tộc, giúp họ có thêm kiến thức và kỹ năng để chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng của mình một cách tốt nhất.

Ngoài ra, chương trình cũng tập trung hỗ trợ, sàng lọc những bệnh không lây nhiễm như: Ung thư, tiểu đường, tăng huyết áp và bệnh phổi tắc nghẹn mạn tính, các bệnh bẩm sinh của trẻ em. Cụ thể, hơn 600 người dân tỉnh Điện Biên và 400 trẻ em sẽ khám, sàng lọc bệnh các chuyên khoa, bệnh mạn tính, cấp phát thuốc miễn phí bởi các y bác sĩ tuyến trung ương, được chụp X-quang và cắt lớp vi tính với người được chẩn đoán có nguy cơ cao. Người dân đến khám cũng nhận các phần quà giá trị các nhà tài trợ.

 Đoàn công tác Bộ Y tế và Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tặng quà cho cựu chiến binh Điện Biên Phủ.

Tại hoạt động chuyển giao công nghệ khoa học kỹ thuật, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức thực hiện kiểm tra tính bền vững, duy trì gói chuyển giao kỹ thuật “Phẫu thuật nội soi khớp gối” cho các bác sỹ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên. Bệnh viện Bạch Mai tiến hành chuyển giao kỹ thuật Nội soi Tiêu hoá. Bệnh viện sản Trung ương chuyển giao kỹ thuật Soi đốt điện cổ tử cung. Bệnh viện K tổ chức đào tạo “các phương pháp chẩn đoán và điều trị 1 số bệnh ung thư thường gặp”, “siêu âm trong chẩn đoán và điều trị”, “đánh giá đau và sử dụng morphine”.

Nhân dịp này, Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tặng Trung tâm Y tế huyện Điện Biên Đông và Trung tâm Y tế huyện Mường Nhé 2 hệ thống phòng họp trực tuyến phục vụ chẩn đoán bệnh từ xa trị giá 200 triệu đồng. Ban Tổ chức tặng quà cho 10 gia đình có hoàn cảnh khó khăn, tặng quà cho 10 học sinh dân tộc vượt khó học giỏi; Quỹ Ngày mai tươi sáng tặng 40 phần quà trị giá 60 triệu đồng cho bệnh nhân ung thư đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên…/.

Đỗ Thoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực