Đánh giá công tác phối hợp liên ngành phục vụ vận tải hành khách

Thứ năm, 08/04/2010 10:28

Ngày 6/4, thành phố Đà Nẵng, Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với Cục Cảnh sát Giao thông (CSGT) Đường bộ - Đường sắt tổ chức hội nghị tổng kết công tác phối hợp liên ngành phục vụ vận tải hành khách bằng ô tô trong dịp Tết Nguyên đán Canh Dần và Lễ hội đầu xuân năm 2010.

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, công tác tổ chức vận chuyển hành khách bằng đường bộ trong dịp Tết Nguyên đán và dịp Lễ hội đầu xuân Canh Dần đã có những chuyển biến tích cực, các tồn tại trong vận tải hành khách như vòng vo đón khách, ép giá khách, bán khách,... không còn diễn ra phổ biến như những năm trước. Việc đi lại của nhân dân cơ bản đã thuận tiện, nhanh chóng, an toàn; tại các bến xe không bị ùn tắc,...

Lực lượng CSGT toàn quốc đã tăng cường tuần tra kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông; tập trung lực lượng kiểm soát trên các tuyến đường, địa bàn trọng điểm, các đầu mối giao thông phức tạp, đặc biệt là tuyến Quốc lộ 1A từ Hà Nội đến thành phố Hồ Chí Minh, tập trung vào việc kiểm tra, phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm như: chạy quá tốc độ quy định, tránh vượt không đúng quy định; chở quá số người quy định, không đảm bảo an toàn kỹ thuật... Qua đó, đã xử lý gần 824.000 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ, thu nộp ngân sách nhà nước hơn 197 tỷ đồng, tước 26.750 giấy phép lái xe; tạm gữ 1.988 xe ô và gần 73.600 xe mô tô.

Đối với xe chở khách, lực lượng chức năng đã kiểm tra, lập biên bản 48.466 xe ô tô khách vi phạm với các lỗi chủ yếu như: chạy quá tốc độ (trên 5.000 trường hợp), chở quá số người quy định (trên 6.300 trường hợp), tránh vượt sai quy định (trên 3.200 trường hợp),... Một số địa phương xử lý nhiểu xe khách vi phạm như: Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Nghệ An, Quảng Ninh, Bình Thuận, Đồng Nai, Thanh Hóa... Riêng 6 đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ thuộc Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt tại 13 địa phương đã xử lý gần 44.300 trường hợp vi phạm, trong đó có gần 22.000 trường hợp vi phạm là ô tô các loại.

Tuy nhiên, theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, công tác tổ chức vận chuyển hành khách bằng đường bộ trong thời gian này vẫn còn một số tồn tại như: chở quá tải, phóng nhanh, vượt ẩu, ép giá hành khách, “cò” vé tại bến... Một số nguyên nhân chính được chỉ ra là do công tác giáo dục nâng cao đạo đức nghề nghiệp của người lái xe kinh doanh vận tải chưa được các doanh nghiệp vận tải quan tâm đúng mức; hầu hết các địa phương vướng mắc trong việc chuyển tải khách vì bến xe không đủ xe dự phòng; có địa phương như Quảng Trị, Quảng Bình... sử dụng xe mang biển số nước ngoài, sai với Hiệp định vận tải, gây khó khăn cho lực lượng chức năng; nhiều xe đã ký khống hợp đồng với khách và bắt khách dọc đường. Công tác quản lý tại một số bến xe còn buông lỏng; công tác kiểm tra, xử lý chưa nghiêm, chưa kiểm tra xử lý ngay tại “gốc” nên chưa ngăn chặn được tình trạng xe chở quá tải.../.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực