Loạn dịch vụ xe tết

Thứ ba, 26/01/2010 11:21

  

Lực lượng thanh tra giao thông kiểm tra, xử lý các xe khách dừng đậu sai quy định trong khu vực cây xăng Huệ Thiên 2 (Thủ Đức) vào trưa 25-1.
 Ảnh: Đình Lý

Đến thời điểm này, hầu như các nhà xe thương hiệu hoạt động trên các tuyến miền Trung, miền Bắc được hành khách ưa chuộng hầu như không còn vé. Vì vậy, người dân chuyển sang săn lùng mua vé tại các điểm dịch vụ và cùng lắm là vào bến mua vé xe thường hoặc ra đường đón xe “dù”.

“Thượng đế” bị bỏ quên

Đa phần hành khách cho rằng, xe trong bến chất lượng phục vụ thấp. Tình trạng nhồi nhét khách dọc đường, thu tiền hành lý, tài xế phóng nhanh vượt ẩu… là cảnh thường thấy ở loại xe này. Đó là chưa kể nhiều xe không có máy lạnh. Vì vậy, người dân chuyển sang săn lùng mua vé tại các điểm xe dịch vụ (trong đó nhiều nơi chỉ hoạt động khoảng 10 ngày trước và sau tết).

Những doanh nghiệp, dịch vụ cho thuê xe như Ba Nga, Quang Hà, Đình Nhân… ở khu vực Bàu Cát, quận Tân Bình hoạt động cả chục năm nay thu hút hàng ngàn hành khách trong đợt tết mỗi năm. Với phương châm phục vụ “hành khách là thượng đế” các điểm bán vé này sẵn sàng bán vé đến tận nhà nếu có yêu cầu. Và tất nhiên, xe đưa đón tận nơi và chở đến tận nhà ở nơi đến.

Bà Nga (chủ dịch vụ xe Ba Nga số 88 đường Vườn Lan, P10 quận Tân Bình) cho biết: Những năm gần đây đa số bà con thích đi xe dịch vụ vì chúng tôi bán vé với giá phải chăng, không tăng đột biến so với ngày thường. Đến thời điểm này khách mua vé trước cả hàng chục chuyến xe chủ yếu khách Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng… cứ thế đến ngày là tập trung lên xe về, vì lúc bán vé chúng tôi đã ghi số ghế, số xe và ngày giờ xe chạy rõ ràng. Nếu đột xuất không đi được chuyển đổi ngày đi chúng tôi cũng sẵn sàng đổi. Không chở dư người so với số ghế của xe.

Một thực tế hiện nay, nhiều điểm dịch vụ này làm rất tốt và thu hút nhiều hành khách. Điều này đã góp phần làm giảm áp lực ùn ứ khách tại các bến xe đi về các tuyến trên vốn luôn căng thẳng vào những ngày giáp tết. Tuy nhiên, một số nơi lợi dụng sự quá tải ở các bến xe, “nhảy” vào làm ăn chụp giật, kinh doanh chui gây ảnh hưởng xấu đến doanh nghiệp làm ăn đàng hoàng.

Một nỗi lo khác, hiện nay đang có sự “nhập nhằng” giữa xe liên tỉnh vận chuyển hành khách theo tuyến cố định và xe hợp đồng du lịch cũng vận chuyển hành khách liên tỉnh. Xe trong bến, về nguyên tắc phải ép mình chở hành khách theo giá cước quy định và phải đón khách tại bến xe.

Đụng đâu vi phạm đó

Đợt kiểm tra, xử lý đối với hoạt động vận tải hành khách bằng ô tô khách trên địa bàn TPHCM sẽ kéo dài từ nay đến hết ngày 28-2-2010 (tức 15 tháng giêng Âm lịch). Các địa bàn tập trung kiểm tra xử lý là: khu vực cầu Bình Triệu, quốc lộ 13, cây xăng Huệ Thiên 2 và 3, khu vực cầu vượt Bình Phước, trước cổng Khu Du lịch Văn hóa Suối Tiên, Nghĩa trang liệt sĩ thành phố…

Đối với các trường hợp vi phạm hành chính trong quá trình vận chuyển khách sẽ bị xử phạt tiền 200.000 – 300.000 đồng và thu hồi giấy tờ ít nhất là 10 ngày. Theo số liệu tổng hợp của Đội Thanh tra giao thông số 5 (thuộc Thanh tra Sở GTVT TPHCM), trong ngày đầu ra quân đã có 25 trường hợp xe khách vi phạm, trong đó 3 trường hợp bị giam bằng lái xe 30 ngày.

Xe “dù” vẫn đang hoạt động ráo riết và dự báo đến những ngày giáp tết còn hoạt động mạnh hơn nữa. Đó là nỗi lo cho các doanh nghiệp vận tải làm ăn chân chính. Thực tế cho thấy, những bãi đất trống ở quận Tân Phú, Tân Bình… đã và đang được nhiều xe “dù” lén lút dùng làm bến để rước khách.

Điển hình, 10 giờ hôm qua (25-1) trên tuyến quốc lộ 13, theo chân 2 tổ công tác của Đội Thanh tra giao thông số 5 và Công an phường Hiệp Bình Phước, Tam Bình (Thủ Đức) cùng Đội Cảnh sát giao thông Bình Triệu đang tuần tra vừa đến khu vực cây xăng Huệ Thiên 2 (phường Hiệp Bình Phước) đoàn thanh tra phát hiện 4 xe khách đang dừng đậu trong cây xăng gồm: 92K-30..., 76K-65…, 76K-87…, 76K-43…

Tại đây, lực lượng thanh tra bắt quả tang 2 xe dừng bốc hàng và đón khách. Qua kiểm tra, lực lượng thanh tra đã lập biên xử lý vi phạm hành chính về lỗi dừng đón khách không đúng nơi quy định.

Sau đó, lực lượng thanh tra liên ngành tiếp tục cho xe chạy rà theo tuyến quốc lộ 13 (từ cây xăng Huệ Thiên 2 ra cầu vượt Bình Phước) và trên tuyến xuyên Á (đoạn từ cầu vượt Bình Phước đến cầu vượt Linh Xuân - Thủ Đức), tiếp tục phát hiện thêm 2 xe khách gồm 92K-28…, 18N-69… dừng đón khách ngay trên đường sai vị trí quy định (khu vực gần cây xăng Huệ Thiên 3 và cầu vượt Linh Xuân).

Tuy nhiên, ông Lê Văn Tuấn, Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông số 5 (thuộc Thanh tra Sở GTVT TPHCM) phụ trách địa bàn các quận 2, 9 và Thủ Đức cho rằng, hiện nay đối với các trường hợp xe khách khi dừng đón trả khách dọc đường thì việc kiểm tra xử lý là rất dễ.

Tuy nhiên đối với các xe khách khi dừng đậu tại các trạm xăng dọc các tuyến quốc lộ nếu không bắt quả tang thì rất khó xử lý. Bởi vì, các trường hợp này, tài xế xe thường lấy cớ xe đang dừng đổ xăng.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực