Quỹ đất dành cho giao thông tại Hà Nội chỉ đáp ứng được 2% nhu cầu thực tế

Thứ ba, 19/01/2010 10:37
Theo thống kê của Công an thành phố Hà Nội, chiều dài các tuyến đường nội và ngoại thành trên địa bàn là 5.968 km; trong đó chiều dài các tuyến phố nội thành là 684 km.

Hiện nay, quỹ đất dành cho giao thông của toàn thành phố mới đáp ứng được 2% nhu cầu thực tế. Trung bình, cứ 1km đường chịu tải của 48,46 xe ô tô; 548,51 xe mô tô. Khu vực nội thành, mỗi 1km đường chịu tải 107,3 xe ô tô và 646, 51 xe mô tô. Lượng phương tiện tiếp tục tăng nhanh (năm 2009, đăng ký mới 38.033 xe ôtô, 271.836 môtô, nâng tổng số phương tiện hiện đang quản lý là 302.293 ôtô, 3.649.315 môtô, chưa kể số phương tiện của các cơ quan Trung ương, Quân đội và một lượng lớn phương tiện đăng ký ở các tỉnh hoạt động trên địa bàn Hà Nội), trong khi hạ tầng giao thông Thủ đô vẫn thiếu và yếu.


Vận tải hành khách công cộng chủ yếu mới có xe buýt với 1.300xe/74 tuyến, tần suất 11.300 lượt/1 ngày. Các điểm đỗ xe hiện có 51 điểm/45 tuyến phố sức chứa 1.404 xe. Sử dụng vỉa hè để đỗ xe 39 điểm/35 tuyến với sức chứa 823 xe. Số phương tiện so với số điểm đỗ hiện có mới đáp ứng được 0,7%. Toàn thành phố có 160 chợ, 78 trường đào tạo Đại học, 40 trường Cao đẳng, Trung học, 32 Trung tâm giáo dục dạy nghề, 787 trường THPT, THCS, 648 trường tiểu học, 768 trường mầm non ảnh hưởng đến TTATGT khi tan trường, tan chợ. Khu vực nội thành có 6 bến xe khách với tổng diện tích khoảng 18 ha, lượng xe ra vào hàng ngày là 4.800 xe.


Những khó khăn trên dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông vẫn thường xuyên xảy ra, nhất là mỗi dịp lễ Tết, lượng người tham gia giao thông thường tăng đột biến. Để hạn chế ùn tắc giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông thành phố Hà Nội triển khai thực hiện kế hoạch tăng cường xử lý xe dừng đỗ không đúng quy định trên các tuyến đường; vi phạm không đội mũ bảo hiểm, tập trung vào đối tượng thanh niên đi xe máy trong khu vực nội thành./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực