Làm rõ nguyên nhân tiền điện tháng 5, 6 tăng cao đột biến

Thứ sáu, 04/07/2014 17:18

(ĐCSVN) - Mấy ngày qua, dư luận Thủ đô xôn xao chuyện hoá đơn tiền điện tháng 5, 6 của nhiều gia đình tăng đột biến, thậm chí có hộ tăng từ 2 - 3 lần so với các tháng trước. Điều đáng nói là, việc tiền điện tăng đột biến này dường như lại có chu kỳ hàng năm, khi cũng thời gian tháng 6 năm trước, nhiều gia đình tại Hà Nội đều bất ngờ với khoản tiền điện rất cao phải trả, dù lượng điện tiêu thụ vẫn bình thường.

 

Tiền điện tháng 6/2014 của nhiều gia đình tại Hà Nội bỗng nhiên tăng đột biến. (Ảnh: Theo Trang thông tin điện lực)

Chị Thúy Hà (Lương Định Của, Hà Nội) cho biết, tiền điện tháng 6 của gia đình chị bất ngờ tăng gần gấp 3 lần so với những tháng trước, lên gần 4 triệu đồng trong khi "Vợ chồng vẫn đi làm, con nhỏ cho đi gửi trẻ, các thiết bị không tăng, điều hòa có dùng nhiều hơn một chút".

Cũng có nhiều hộ gia đình chung thắc mắc về tiền điện tháng 5, 6 bất ngờ tăng đột biến.

Ông Nguyễn Tuân trên diễn đàn Otofun cho biết, tiền điện kỳ trước (từ giữa tháng 4 - giữa tháng 5) là 1,2-1,3 triệu thì sang kỳ tháng 5 - 6 bất ngờ nhảy lên 2,3 triệu đồng.

Khi so sánh lại hóa đơn cũ, chị Hoàng Thu Hiền (Hoàng Mai) cũng giật mình khi thấy tiền điện tháng 5 tăng gần gấp đôi, từ 1,4 triệu lên thành 2,3 triệu đồng.

Trên diễn đàn dành cho cha mẹ, thành viên So Close cho biết, tháng 4 tổng tiền điện gia đình chị chỉ có 1,3 triệu, nhưng tháng 5 vọt lên 2,9 triệu.

Trong khi đó thành viên “Misubumbum” cho biết, tiền điện tháng 5 của gia đình bất ngờ tăng gấp 5 lần so với những tháng trước. Nickname Emminhmeo thông báo tiền điện nhà chị cũng bất ngờ tăng gấp 3...

Không chỉ hộ gia đình, tiền điện tại nhiều cơ quan cũng tăng đột biến. Thành viên balan7 cho biết, tháng trước tiền điện của văn phòng chị hết có 2,6 triệu, tháng này hết 4,1 triệu đồng. Một thành viên khác cho biết, tiền điện văn phòng cũng tăng gấp 5 lần, từ 400.000 đồng lên 2,2 triệu đồng.

Một thợ sửa chữa điện cho hay, việc trời nóng, sử dụng điều hòa có thể nhiều hơn nhưng rất khó có chuyện tăng gấp 5, gấp 10 lần.

Nhiều người đặt vấn đề, không loại trừ khả năng nhân viên ngành điện ghi bớt số đi trong những tháng trước, sau đó cộng dồn vào tháng cao điểm để nhân hệ số gia tăng lấy chênh lệch. Do vậy khách hàng nên đề nghị cùng được xem đồng hồ khi chốt công tơ hoặc đề nghị nhân viên điện lực chụp lại ảnh mỗi khi chốt.

Vào năm ngoái, nhiều khách hàng tại Hà Nội cũng phản ánh việc hóa đơn tiền điện tăng đột biến vào giữa năm và cuối năm. Sau phản ánh của khách hàng, điện lực Hà Nội đã phải công khai xin lỗi vì cho rằng, một vài trường hợp tăng đột biến là do sai sót của nhân viên ghi số công tơ. Nhưng năm nay, tình trạng trên tiếp tục được lặp lại. Tuy nhiên, sau khi có thông tin phản ánh, Tổng công ty Điện lực Hà Nội (EVN) đã kiểm tra và phát đi thông cáo khẳng định quá trình ghi chỉ số công tơ và tính toán hoá đơn tiền điện không có gì sai sót.

Đối với một số trường hợp cụ thể, sau khi tiến hành kiểm tra, kiểm định lại các quy trình, thao tác của nhân viên và chất lượng thiết bị đo điện, các khách hàng đều thống nhất với EVN Hà Nội về số tiền điện sử dụng trong tháng.

Cụ thể, 2 khách hàng Trần Ý Khuyên (24 Phan Chu Trinh) và Phạm Duy Quân (Tây Hồ) nghi ngờ công tơ chạy nhanh hơn bình thường, Điện lực Hoàn Kiếm và Tây Hồ đã xuống tận nơi kiểm tra hệ thống dây vào ra. Kết luận, công tơ có đủ niêm phong theo quy định, đĩa nhôm quay thuận chiều, các sai số đều trong chuẩn cho phép. Các khách hàng đã đồng ý với kết luận này.

Theo bà Nguyễn Hoàng Anh, Phó Chánh Văn phòng EVN Hà Nội, nguyên nhân cơ bản dẫn đến sản lượng điện tăng là từ tháng 5 đến đầu tháng 6 là do Hà Nội đã có những đợt nắng nóng kéo dài, có lúc nhiệt độ tăng trên 43 độ C, học sinh lại được nghỉ hè ở nhà nên nhu cầu sử dụng điều hòa tăng cao, trên 10 giờ/ngày. Do đó nhu cầu sử dụng điện để làm mát của khách hàng tăng vọt cả ban ngày lẫn ban đêm.

Theo EVN Hà Nội, trong tháng 6, sản lượng điện sinh hoạt tiêu dùng đã tăng từ 40 đến trên 60% so với tháng 5. Đơn cử như ở quận Hoàng Mai mức tăng sản lượng điện sinh hoạt tháng 6 so với tháng 5 là 57%; quận Đống Đa là 55%... Trong đó, việc sử dụng các thiết bị làm mát, nhất là sử dụng điều hòa nhiệt độ của khách hàng tăng đột biến.

“Chu kỳ làm hóa đơn tiền điện từ ngày 5- 25/5 đến ngày 5- 25/6 là thời điểm bao gồm cả 3 đợt nắng nóng cao điểm do vậy hóa đơn tiền điện ở thời gian này càng hội tụ các yếu tố đột biến làm sản lượng điện tiêu thụ của các hộ gia đình tăng cao”, bà Hoàng Anh cho biết.

Lãnh đạo EVN Hà Nội cho biết thêm, trong quá trình vận hành cung cấp điện nếu có sự cố sai sót kỹ thuật, nghiệp vụ dẫn đến sai lệch về hóa đơn (sản lượng, tiền điện) khách hàng có thể tự kiểm tra và gửi đơn đề nghị kiểm tra chỉ số công tơ. Các Công ty Điện lực sẽ tiến hành kiểm tra thực tế.

"Trong quá trình vận hành cung cấp điện nếu có sự cố sai sót kỹ thuật, nghiệp vụ dẫn đến sai lệch về hoá đơn (sản lượng, tiền điện) khách hàng có thể tự kiểm tra và gửi đơn đề nghị kiểm tra chỉ số công tơ. Các Công ty Điện lực sẽ tiến hành kiểm tra thực tế. Nếu có sai sót sẽ tiến hành lập lại hoá đơn đúng cho khách hàng, nếu sai do chất lượng công tơ thì sau khi kiểm định lại công tơ sẽ thực hiện truy thu hay thoái hoàn sản lượng, tiền điện cho khách hàng", EVN Hà Nội khẳng định.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực