Cần mạnh tay ngăn chặn hành vi phi nhân tính

Thứ sáu, 21/01/2022 13:20
(ĐCSVN) - Vụ việc bé gái 3 tuổi tại Hà Nội nhập viện trong tình trạng hôn mê, có 9 vật thể giống đinh găm vào hộp sọ đã thu hút sự chú ý của dư luận. Nhiều ý kiến bạn đọc thể hiện thái độ bức xúc, bất bình và đề nghị các cơ quan chức năng sớm điều tra, xử lý những đối tượng có liên quan.
 Hình ảnh 9 chiếc đinh đóng vào hộp sọ của cháu A. (Ảnh: C.Lê - S.Phạm)

Cụ thể, chiều 17/1, Bệnh viện Đa khoa Thạch Thất (Hà Nội) tiếp nhận cấp cứu cháu Đ.N.A. trong tình trạng hôn mê, co giật toàn thân. Trong quá trình thăm khám, bác sĩ phát hiện cánh tay phải của bé đã được bó bột 2 tuần. Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi bị viêm màng não nên đã chuyển lên Bệnh viện Xanh Pôn cấp cứu, điều trị. Tại Bệnh viện Xanh Pôn, bé gái được chụp phim X-quang và phát hiện có 9 dị vật trong hộp sọ, hình dạng giống đinh. Đặc biệt, bệnh viện đã xâu chuỗi lịch sử bệnh án của bé gái và nhận thấy nhiều dấu hiệu bất thường. Bệnh viện sau đó đã trình báo Công an huyện Thạch Thất, UBND huyện Thạch Thất và Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện.

Thông tin ban đầu cho thấy, bé A là con út trong gia đình có 3 chị em gái. Bố là anh Đỗ Văn T và mẹ là chị Nguyễn Thị L. Hai người lấy nhau được khoảng 10 năm. Đến tháng 02/2021, cuộc sống vợ chồng không được hạnh phúc nên chị L bỏ nhà đi. Ba tháng sau, chị L quay lại đón bé A về sống cùng mình, còn 2 con đầu ở cùng bố. Theo người nhà bên nội của cháu A, trong khoảng 7 tháng ở cùng mẹ, gia đình phát hiện cháu phải nhập viện đến 4 lần. Lần đầu nhập viện, bé mắc dị vật ở mũi. Lần thứ hai, cháu nuốt 3 cái đinh vít. Gần đây nhất, bé bị ngộ độc thuốc trừ sâu, phải nhập viện Bệnh viện Nhi Trung ương. Và lần này là lần nghiêm trọng nhất với 9 vật thể giống đinh găm vào hộp sọ.

Liên quan đến vụ việc này, ngày 20/1, Công an TP Hà Nội đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Trung Huyên (30 tuổi, trú tại huyện Thạch Thất, TP Hà Nội) về tội Giết người. Theo lời khai ban đầu tại cơ quan điều tra, Nguyễn Trung Huyên có tình cảm và sống như vợ chồng với chị L (mẹ của cháu A) tại phòng trọ. Quá trình sinh sống, vào các tháng 10, 11, 12/2021, Huyên lần lượt cho bé A uống thuốc diệt cỏ, nuốt đinh vít, đánh gãy tay bé gái. Nghiêm trọng hơn, ngày 17/1, sau khi đánh A, Huyên lấy 9 chiếc đinh đóng vào đầu bé gái, khiến nạn nhân phải nhập viện điều trị trong tình trạng hôn mê.

Đối tượng Huyên nhận diện loại đinh đã dùng đóng vào đầu cháu A. (Ảnh: CQCA)

Chị Nguyễn Thị Hà ở quận Cầu Giấy (Hà Nội) bức xúc: “Nói thật, một người mẹ, tôi đã bị sốc khi nghe thông tin về vụ việc, nhất là về những lần cháu A phải nhập viện và những hành vi bạo hành đối với cháu. Cháu mới 3 tuổi, còn quá nhỏ nhưng đã phải chịu những đau đớn quá lớn về thể chất. Tôi đề nghị xử lý nghiêm minh kẻ đã gây lên hành vi phi nhân tính đối với cháu bé”.

Cùng chung suy nghĩ nói trên, chị Trần Thu Lý ở thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình chia sẻ: “Tôi không tưởng tượng nổi việc một cháu nhỏ 3 tuổi không thể bỗng dưng lại bị quá nhiều chấn thương và liên tiếp nhập viên như vậy. Thời gian gần đây, đã có rất nhiều vụ việc trẻ em bị bạo hành, thậm chí là rất nghiêm trọng. Để không tái diễn những vụ việc tương tự, theo tôi cần xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm để tăng tính răn đe”.

Anh Lê Văn Thành ở quận Hà Đông (Hà Nội) cho biết: “Trong xã hội hiện nay không hiểu sao vẫn có những kẻ dã man, phi nhân tính như vậy. Không hiểu những lần cháu bé bị hành hạ thì người mẹ làm gì, vì sao sau mỗi lần đưa cháu đi viện, chị ta lại không báo cơ quan chức năng… Phải xử lý nghiêm khắc kẻ tàn ác theo quy định của pháp luật”.

Tiếp cận từ góc độ pháp lý, Luật sư Nguyễn An Bình, Trưởng Văn phòng Luật sư Nguyễn An Bình và cộng sự (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho biết, vụ việc này có nhiều dấu hiệu phức tạp. Với hành vi xuyên đinh kim loại vào đầu cháu bé (nếu có) vì bất cứ lý do gì thì đó là hành vi giết người. Chủ thể gây ra hành vi này sẽ bị xử lý hình sự về tội "Giết người" theo Điều 123 (NLHS 2015). “Việc cơ quan chức năng tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Trung Huyên mới là quyết định tố tụng ban đầu, cần tiếp tục điều tra để xử lý vụ án theo quy định của pháp luật", Luật sư Nguyễn An Bình phân tích thêm.

Kẻ gây ra hành vi phi nhân tính sẽ phải đền tội trước pháp luật. Thực tế các vụ việc trẻ em bị bạo hành gần đây cho thấy, những em sống trong gia đình có hoàn cảnh đặc biệt như cha mẹ ly hôn, sống chung với cha dượng, mẹ kế là những trẻ em dễ bị bạo hành, xâm hại. Do đó, quá trình nuôi dưỡng, nếu những người thân trong gia đình phát hiện việc cháu bé bị bạo hành, bị xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe, danh dự nhân phẩm thì cần kịp thời trình báo sự việc với cơ quan chức năng và đề nghị thay đổi người giám hộ, thay đổi người nuôi con sau khi ly hôn./.

Phạm Như Quỳnh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực