Hà Nội: Bức xúc điểm tập kết rác bất hợp lí gây ô nhiễm

Thứ tư, 20/12/2017 10:29
(ĐCSVN) - Nhiều năm qua, việc tận dụng địa điểm số 381 đường Đội Cấn, phường Liễu Giai, quận Ba Đình, Hà Nội làm điểm trung chuyển, tập kết rác đã gây ô nhiễm môi trường và làm mất mỹ quan đô thị khiến người dân bức xúc.
Việc tập kết rác trước cửa tòa nhà 381 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội gây ô nhiễm môi trường,
mất mĩ quan đô thị và gây mất an toàn giao thông. Ảnh: TN

Có mặt và ghi nhận thực tế tại địa điểm trên trong những ngày gần đây, chúng tôi thấy mỗi buổi tối thường diễn ra 2 - 3 lần tập kết rác vào khoảng 19 giờ và 21 giờ 30 phút. Vào các khung giờ trên, xe rác các ngả phố ồ ạt tề tựu về đường Đội Cấn (trước cửa tòa nhà văn phòng số 381 Đội Cấn), số lượng hàng chục chiếc đậu tràn lan vỉa hè xuống cả lòng đường gây cản trở giao thông. Ít phút sau, chiếc xe chở rác chuyên dụng xuất hiện, nằm chềnh ềnh rồi gầm rú nén rác tại chỗ chính trước cổng ra vào tòa nhà. Ngay lúc này, mùi hôi bắt đầu lan tỏa khắp nơi, nước rỉ váng đen ngòm từ quá trình ép vương vãi ra đường khiến cho người xung quanh như nghẹt thở…

Bà Nguyễn Thị Thơm, chủ một quán thực phẩm chín ngay đối diện điểm tập kết rác số 381 đường Đội Cấn, Ba Đình bức xúc cho biết: Buổi tối nào cũng 2 – 3 lần, họ (Công ty TNHH một thành viên môi trường đô thị Hà Nội – chi nhánh Ba Đình) tận dụng khu vực chúng tôi đang sinh sống để tập kết rác chuyển đi gây ô nhiễm vô cùng. Gia đình tôi và nhiều hộ gia đình khác ở đây kinh doanh hàng ăn đêm. Nhiều khi thấy xe rác hoạt động hôi hám ngay trước cửa quán, khách sợ không dám vào.

Việc tập kết rác tại địa điểm trên không chỉ ảnh hưởng đến khu vực dân sinh, mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến một số cơ quan, đơn vị đóng trụ sở và làm việc tại tòa nhà văn phòng 15 tầng số 381, Đội Cấn.

“Tôi rất ái ngại trong quá trình bốc dọn rác có nguy cơ phát tán nhiều mầm mống dịch bệnh lên khu vực phòng làm việc, nhất là với đơn vị hoạt động tín dụng như chúng tôi - nơi có nhiều khách ra vào nên việc bị ảnh hưởng càng nặng. Tôi cho rằng đơn vị môi trường chọn địa điểm này làm nơi tập kết rác là không hợp lí,…” – Chị Nguyễn Thị Liên, nhân viên Ngân hàng BIDV chi nhánh Đội Cấn, Ba Đình nói.

Còn anh Nguyễn Đình Phúc, nhân viên Công ty CPXD Bảo tàng Hồ Chí Minh phân trần: Ngày nào cũng họ đưa rác về,  chuyển rác đi mấy lần lại sát ngay phòng trực ban làm việc của chúng tôi. Vì thế, mùi hôi xộc thẳng vào phòng không chịu nổi. Do đặc thù công việc trực 24/24 giờ nên chúng tôi thường xuyên bị mùi ô nhiễm tra tấn. Chúng tôi đã có ý kiến sang đơn vị môi trường gần 2 năm nay, nhưng tình trạng trên vẫn chưa chấm dứt.

Qua quan sát chúng tôi thấy, điểm tập kết rác nói trên còn đang gây mất mĩ quan đô thị nghiêm trọng, bởi nơi đây là nút giao của nhiều tuyến đường đông dân cư sinh sống, đi lại như: Đội Cấn, Văn Cao, Đốc Ngữ, Linh Lang, Hoàng Hoa Thám ra đường cầu Nhật Tân…

 

Quá trình nén làm rác vương vãi và nước thải rò rỉ gây ô nhiễm môi trưởng,
ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều hộ dân kinh doanh hàng ăn uống. Ảnh: TN

Hơn nữa, đường Đội Cấn là một trong những con đường nội thành có mật độ dân cư đông đúc, buôn bán sầm uất, xe cộ qua lại tấp nập. Vì vậy, mùi ô nhiễm của rác không chỉ “hành” các cơ quan, đơn vị, người dân tại chỗ mà “hành” luôn cả những người qua lại.

Dư luận rất mong muốn Công ty TNHH một thành viên môi trường đô thị Hà Nội – chi nhánh Ba Đình, nên bố trí lại các điểm trung chuyển rác sao cho hợp lí hơn, không nên để giữa khu vực trung tâm như hiện nay.

Liên quan đến vấn đề trên, ngày 15/11/2016, đơn vị chủ đầu tư Tòa nhà văn phòng làm việc 15 tầng tại số 381 Đội Cấn, phường Liêu Giai, Ba Đình (Hà Nội) là Công ty Cổ phần Xây dựng Bảo tàng Hồ Chí Minh đã có Công văn số 50/CT-HĐQT “Về việc di chuyển nơi tập kết rác” gửi Công ty TNHH một thành viên môi trường đô thị Hà Nội – chi nhánh Ba Đình.

Nội dung công văn nêu rõ: Tòa nhà văn phòng 15 tầng số 381 Đội Cấn, Liễu Giai, Ba Đình (Hà Nội) là nơi làm việc của một số cơ quan đơn vị, trong đó có cả cơ quan trực thuộc Văn phòng Trung ương Đảng. Việc xuất hiện điểm tập kết rác ngay trước cửa tòa nhà thời gian gần đây đã gây ảnh hưởng đến môi trường sinh hoạt, làm việc của các cơ quan trên. Đề nghị đơn vị môi trường di chuyển điểm tập kết rác đi nơi khác để đảm bảo môi trường, vệ sinh cho hoạt động của một số cơ quan đơn vị đang đóng trụ sở tại tòa nhà.

Trước thực trạng bức xúc trên, đề nghị chính quyền địa phương và cơ quan chức năng quận Ba Đình, Hà Nội sớm có phương án di dời điểm trung chuyển rác trên đến một địa điểm hợp lý, xa khu dân cư, xa nơi làm việc của các cơ quan, đơn vị, nhằm đảm bảo môi trường sống sinh hoạt, làm việc cho người dân và các cơ quan đóng trên địa bàn./.

Bài, ảnh: Tuấn Nam

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực