BHXH tỉnh Cà Mau đẩy mạnh chuyển đối số, nâng cao chất lượng phục vụ

Thứ tư, 21/12/2022 16:40
(ĐCSVN) - Với phương châm “Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ”, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh Cà Mau tập trung mọi nguồn lực, quyết liệt triển khai mạnh mẽ việc chuyển đổi số toàn diện và hiệu quả, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân, đơn vị, doanh nghiệp đang tham gia BHXH, BHYT, BHTN.

Thực hiện Kế hoạch 23/KH-UBND ngày 28/1/2022 của UBND tỉnh Cà Mau triển khai thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 theo Quyết định 06/QĐ-TTg ngày 6-1-2022 của Thủ tướng Chính phủ (gọi tắt Đề án 06), BHXH tỉnh Cà Mau xác định đây là một nhiệm vụ quan trọng.

Theo đó, BHXH tỉnh Cà Mau đã tích cực chỉ đạo việc cập nhật bổ sung số định danh cá nhân, CCCD của người tham gia trong cơ sở dữ liệu BHXH Việt Nam quản lý và tiếp tục cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID-BHXH số. Với phương châm “Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ”, BHXH tỉnh Cà Mau tập trung mọi nguồn lực, quyết liệt triển khai mạnh mẽ việc chuyển đổi số toàn diện và hiệu quả.

Bà Thái Thị Kim Thủy, Phó Giám đốc BHXH tỉnh Cà Mau cho biết, việc triển khai thực hiện Đề án 06 được đơn vị xác định là một nhiệm vụ quan trọng, góp phần đẩy mạnh việc cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh Cà Mau nói chung và tại BHXH tỉnh nói riêng, tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị sử dụng lao động, người lao động tham gia BHXH, BHYT, người thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT, BHTN giao dịch với cơ quan BHXH, nâng cao hiệu quả xử lý công việc của công chức, viên chức, người lao động trong đơn vị.

BHXH tỉnh Cà Mau đẩy mạnh chuyển đối số. Ảnh: TL. 

Là một bệnh nhân mắc bệnh tim mạch và tiểu đường, ông Trần Văn Tiến (phường 3, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau) thường xuyên phải đến các cơ sở y tế khám bệnh. Trước đây, khi đi khám, ông Tiến cho biết phải đem theo thẻ BHYT và giấy chứng minh nhân dân. Do tuổi già, trí nhớ không tết, đôi khai ông đã quân một trong hai loại giấy tờ trên nên không khám được, mất thời gian đi lại. Còn đối với một số người bị làm mất thẻ BHYT thì phải làm lại, mất thời gian, không đáp ứng đúng theo lịch khám và cung cấp thuốc định kỳ. Tuy nhiên, từ khi được người nhà cài đặt ứng dụng VssID không cần phải đem theo nhiều loại giấy tờ, rất thuận lợi. Khi khám bệnh xong, có thể vào ứng dụng VssID kiểm tra “sổ khám bệnh”, xem được quá trình khám bệnh, tên bệnh, loại thuốc bác sĩ kê đơn, chi phí khám khám bệnh.

Chị Nguyễn Thị Hà, công nhân một Công ty đóng trên địa bàn TP. Cà Mau cho hay, thông qua ứng dụng VssID chị có thể trực tiếp theo dõi, giám sát việc đóng BHXH, BHYT, BHTN của chủ sử dụng lao động cho bản thân mình, qua đó có thể phản ánh đến các cơ quan chức năng để kịp thời phát hiện và xử lý, giúp giảm tình trạng trốn đóng, nợ đọng, bảo đảm quyền lợi cho người lao động.

Ngoài việc sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID thay thế cho việc sử dụng thẻ BHYT giấy, người dân cũng có thể sử dụng thẻ CCCD gắn chíp (đã đăng ký thành công tài khoản định danh điện tử) đi khám bệnh.

Tính đến tháng 12/2022 có 116 cơ sở khám chữa bệnh (100%) thực hiện hơn 104.200 lượt tra cứu CCCD, trong đó có hơn 57.700 lượt tra cứu thành công để khám chữa bệnh BHYT.

Tiện ích từ tứng dụng VssID. Ảnh: CM.

Bà Thái Thị Kim Thủy cho biết, một trong những nhiệm vụ trọng tâm và thường xuyên của đơn vị là thực hiện cải cách hành chính. Theo đó, đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, tổ chức thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ công tác kiểm soát nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí và thời gian, tạo thuận lợi tối đa cho tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính về BHXH, BHYT, BHTN.

Trong thời gian tới, BHXH tỉnh Cà Mau sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, không ngừng đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền trực quan, chú trọng những tiện ích khi sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, cách thức tạo lập tài khoản sử dụng dịch vụ công, 5 nhóm tiện ích của Đề án 06; hướng dẫn, hỗ trợ để người dân, doanh nghiệp lựa chọn tối đa việc nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công, qua đó giúp doanh nghiệp, người dân dễ nắm bắt, tiếp cận, tích cực tham gia.

Tiếp tục phối hợp các cơ sở khám chữa bệnh BHYT trên địa bàn tỉnh triển khai, xử lý vướng mắc về phần mềm tiếp nhận dữ liệu khám chữa bệnh khi sử dụng thẻ CCCD gắn chíp. Tiếp tục cập nhật thông tin định danh cá nhân, CCCD của người tham gia vào cơ sở dữ liệu của bảo hiểm để đảm bảo việc đồng bộ với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Tích cực triển khai các dịch vụ công khi có hướng dẫn triển khai chính thức từ BHXH Việt Nam.…/.

Nguyệt Nga

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực