BHXH Đồng Nai: "lấy người dân, doanh nghiệp làm chủ thể, trung tâm phục vụ"

Thứ tư, 21/02/2024 17:11
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Để hoàn thành tốt các chỉ tiêu, kế hoạch được Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh Đồng Nai và BHXH Việt Nam giao trong năm 2024, BHXH Đồng Nai thống nhất quan điểm chỉ đạo xuyên suốt: "lấy người dân, doanh nghiệp làm chủ thể, trung tâm phục vụ", với phương châm hành động trong toàn Ngành: "Đoàn kết, kỷ cương, linh hoạt, sáng tạo, chuyên nghiệp, hiệu quả, đổi mới, phát triển, lập thành tích xuất sắc hướng tới kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập BHXH Việt Nam (16/02/1995 - 16/02/2025)".
Giám đốc BHXH tỉnh Đồng Nai, Phạm Minh Thành 

Năm 2023, là năm có ý nghĩa quan trọng, tạo nền tảng thực hiện các mục tiêu của kế hoạch 5 năm (giai đoạn 2021-2025), ngành BHXH Đồng Nai đã đạt được nhiều kết quả ấn tượng, nỗ lực hoàn thành kế hoạch phát triển sự nghiệp BHXH, BHYT năm 2023 do Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh Đồng Nai và BHXH Việt Nam giao ở mức cao nhất có thể. Nhân dịp Xuân mới Giáp Thìn 2024, Giám đốc BHXH tỉnh Đồng Nai Phạm Minh Thành đã chia sẻ với chúng tôi về những nỗ lực và kết quả nổi bật của ngành BHXH trên địa bàn tỉnh trong năm 2023 cũng như những nhiệm vụ trọng tâm trong hành trình “dệt lưới an sinh” năm 2024.

Phóng viên: Trong bối cảnh nhiều khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ vì tình hình quốc tế có những diễn biến khó lường tác động đến tình hình kinh tế trong nước, ảnh hưởng lớn đến việc làm, thu nhập của người lao động (NLĐ) và hoạt động của đơn vị sử dụng lao động (SDLĐ). BHXH Đồng Nai đã hết sức nỗ lực và đạt được những kết quả nổi trội, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh. Xin ông chia sẻ về kết quả mà ngành BHXH Đồng Nai đã đạt được trong năm 2023?

Giám đốc BHXH tỉnh Đồng Nai, Phạm Minh Thành: 
Như chúng ta đã biết, trong năm vừa qua, tình hình kinh tế - xã hội trên cả nước nói chung, tỉnh Đồng Nai nói riêng bị ảnh hưởng nặng nề từ bối cảnh chính trị - an ninh, kinh tế - xã hội của thế giới, ảnh hưởng tiêu cực đến việc triển khai tổ chức thực hiện các chính sách an sinh xã hội của BHXH tỉnh. Điều này thể hiện rõ qua việc các đơn vị sử dụng lao động, nhất là các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài bị suy giảm thị trường, thiếu đơn hàng, phải cắt giảm sản xuất, thu hẹp nhân công hoặc hoạt động cầm chừng, nhiều lao động bị ngưng hoặc giảm giờ làm việc, thu nhập của người lao động bị ảnh hưởng,…

Phát huy tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, khắc phục những hạn chế, chủ động bám sát chỉ tiêu, kế hoạch được giao, tiếp tục đổi mới, linh hoạt, sáng tạo trong tổ chức thực hiện, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, thực hiện quyết liệt và đồng bộ nhiều giải pháp, toàn ngành BHXH tỉnh thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT; tiếp tục bảo đảm tốt quyền lợi BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động.

Cụ thể kết quả thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ do BHXH Việt Nam giao như sau: Trong năm, đã giải quyết cho 3.166 người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng, 69.645 người hưởng trợ cấp BHXH một lần, trên 1.6 triệu lượt người hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức, phục hồi sức khỏe; trên 7.4 triệu lượt người được quỹ BHYT thanh toán chi phí KCB với số tiền trên 3.2 nghìn tỷ đồng.

Vượt lên những khó khăn, thách thức, toàn ngành BHXH tỉnh Đồng Nai đã nỗ lực rất lớn để thực hiện công tác phát triển người tham gia, tính đến 31/12/2023 tổng số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN là trên 3.012.676 người, số người tham gia BHYT đạt tỷ lệ bao phủ 93% dân số; Tổng số thu trên 25 nghìn tỷ đồng, đạt 100,7% kế hoạch BHXH Việt Nam giao; đặc biệt số tiền chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN giảm sâu, chiếm 1,75% so với tổng số phải thu, giảm 0,05% so với chỉ tiêu phấn đấu giảm nợ do BHXH Việt Nam giao.

Có thể khẳng định, công tác tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN nói chung cũng như phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN nói riêng của BHXH Đồng Nai đã đạt những kết quả tích cực, tiếp tục ghi dấu ấn trong bối cảnh nền kinh tế - xã hội còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, góp thêm gam màu tươi sáng cho bức tranh an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Phóng viên: Bên cạnh những kết quả đạt được, ngành BHXH tỉnh hiện nay còn những khó khăn gì thưa Giám đốc?

Giám đốc BHXH tỉnh Đồng Nai, Phạm Minh Thành:
 Thực tế cho thấy, trong năm 2023 cũng như những năm trước, công tác tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT đã được triển khai đạt hiệu quả với sự nỗ lực, quyết tâm của các đơn vị trực thuộc, BHXH các huyện, thành phố cùng với công chức, viên chức, người lao động trong toàn ngành BHXH tỉnh Đồng Nai.

Tuy nhiên, cũng có nhiều những khó khăn đặt ra như: Thu nhập của một bộ phận người lao động không ổn định, người lao động chưa có thói quen tham gia BHXH khi trẻ để thụ hưởng khi về già. Hơn nữa, đặc điểm thói quen, văn hóa vùng miền cũng là yếu tố tác động lớn trong việc phát triển BHXH tự nguyện tại địa phương; Một số doanh nghiệp ngoài quốc doanh nhỏ và siêu nhỏ chấp hành chưa nghiêm Luật BHXH, Luật BHYT; mặt khác đa số các doanh nghiệp này sử dụng ít lao động, chủ yếu là lao động gia đình, lao động không ổn định. Nhiều doanh nghiệp nhỏ được thành lập nhưng thực tế không hoạt động, thường xuyên thay đổi địa điểm kinh doanh.

Một bộ phận người dân chưa nhận thức sâu sắc về chính sách BHYT, về quyền lợi và trách nhiệm tham gia BHYT theo quy định của pháp luật, chưa có ý thức dự phòng bảo vệ sức khỏe cho cá nhân mình và gia đình, còn tư tưởng “thiếu tính chia sẻ”, chỉ khi ốm đau mới tham gia BHYT, do đó cũng ảnh hưởng đến việc vận động người dân tham gia BHYT.

Bên cạnh đó, mặc dù Đồng Nai là tỉnh công nghiệp nhưng sự phát triển kinh tế không đồng đều, vẫn còn một bộ phận dân cư ở vùng sâu, vùng xa (thuộc các huyện: Tân Phú, Định Quán, Vĩnh Cửu, Xuân Lộc….) có đời sống khó khăn (không thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo), mức sống sinh hoạt hằng ngày chưa đảm bảo nên chưa quan tâm đến việc tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; Số người đề nghị hưởng BHXH một lần có chiều hướng tăng, điều kiện hưởng BHXH một lần thuận lợi tuy có giúp người lao động giải quyết khó khăn trước mắt nhưng sẽ dẫn đến thiệt thòi, khó khăn về sau khi họ ở tuổi nghỉ hưu, dẫn đến hệ lụy gánh nặng cho trợ cấp xã hội từ ngân sách nhà nước trong tương lai.

Phóng viên: Ngoài thực hiện tốt và đạt kết quả cao các nhiệm vụ trọng tâm mang tính thường xuyên, trong thời gian qua, BHXH Đồng Nai đã có giải pháp gì là điểm nhấn trong công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT, thưa Giám đốc?

Giám đốc BHXH tỉnh Đồng Nai, Phạm Minh Thành:
 BHXH tỉnh Đồng Nai luôn xác định công tác phát triển người tham gia BHXH, BHTN, BHYT là nhiệm vụ chính trị quan trọng trong việc mở rộng độ bao phủ, tiến tới mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân mà Nghị quyết của Đảng, Chính phủ đã đề ra; do đó đã linh hoạt triển khai các giải pháp để phát triển, vận động người dân tham gia BHXH, BHTN, BHYT, giảm tiền chậm đóng BHXH, BHTN, BHYT và đạt các kết quả khả quan, cụ thể: năm 2023, tổng số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn toàn tỉnh là 3.012.676 người; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 93% dân số; tỷ lệ người tham gia BHXH chiếm 53% lực lượng lao động; tỷ lệ người tham gia BHTN chiếm 49% so với lực lượng lao động.

Để đạt được kết quả nêu trên, BHXH tỉnh đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó một trong những giải pháp được cho là điểm nhấn và mang lại kết quả cao đó là sự phối hợp tổ chức thực hiện tốt Nghị quyết số 10/2022/NQ-HĐND Quy định mức hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế cho một số đối tượng khó khăn trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022-2025.

Theo đó, Nghị quyết số 10/2022/NQ-HĐND của Hội đồng nhân tỉnh hỗ trợ mức đóng BHYT từ ngân sách tỉnh với các nhóm đối tượng bao gồm: Người dân tộc thiểu số theo quy định của Thủ tướng Chính phủ về nơi cư trú; người mắc bệnh hiểm nghèo theo quy định; người từ đủ 70 tuổi đến 79 tuổi có nơi thường trú/nơi tạm trú tại các xã khu vực I tỉnh Đồng Nai; người lao động hết thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp quá 3 tháng chưa tham gia lại BHYT cho đến khi tìm được việc làm mới và tham gia BHXH bắt buộc hoặc hưởng trợ cấp BHXH một lần; người thuộc hộ gia đình thoát nghèo theo quy định chuẩn nghèo đa chiều của tỉnh; học sinh, sinh viên khuyết tật học hòa nhập tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh và học tại Trung tâm nuôi dạy trẻ khuyết tật; học sinh, sinh viên đang theo học tại các cơ sở giáo dục có trụ sở đặt tại các xã khu vực I; người thuộc hộ gia đình nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp có mức sống theo quy định chuẩn hộ có mức sống trung bình của tỉnh Đồng Nai.

Tính đến ngày 31/12/2023, BHXH tỉnh Đồng Nai đã cấp 125.797 thẻ BHYT cho 9 nhóm đối tượng thụ hưởng nói trên.

Phóng viên: Để thực hiện thắng lợi những mục tiêu đề ra trong năm 2024, ngành BHXH tỉnh có những giải pháp gì và triển khai thực hiện nhiệm vụ như thế nào, thưa Giám đốc?

Giám đốc BHXH tỉnh Đồng Nai, Phạm Minh Thành: 
Để hoàn thành tốt các chỉ tiêu, kế hoạch được Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh Đồng Nai và BHXH Việt Nam giao trong năm 2024, BHXH Đồng Nai thống nhất quan điểm chỉ đạo xuyên suốt: "lấy người dân, doanh nghiệp làm chủ thể, trung tâm phục vụ", với phương châm hành động trong toàn Ngành: "Đoàn kết, kỷ cương, linh hoạt, sáng tạo, chuyên nghiệp, hiệu quả, đổi mới, phát triển, lập thành tích xuất sắc hướng tới kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập BHXH Việt Nam (16/02/1995 - 16/02/2025)".

 Tiếp tục tham mưu cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành tổ chức thực hiện có hiệu quả chính sách BHXH, BHYT, BHTN tại địa phương. Chủ động tham mưu UBND các huyện, thành phố củng cố, kiện toàn Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT cấp huyện, xã; từng bước đưa hoạt động của Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT cấp huyện, cấp xã đi vào ổn định, thực chất, phát huy vai trò, hiệu quả. Tập trung tối đa cho công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT, triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp giảm chậm đóng BHXH, BHYT; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, chú trọng nắm bắt, định hướng dư luận xã hội; Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; đẩy mạnh việc giao dịch điện tử; tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện Đề án 06, đặc biệt trong công tác đồng bộ dữ liệu, xác thực thông tin nhân khẩu có trong CSDL quốc gia về bảo hiểm với CSDL quốc gia về dân cư; đẩy mạnh việc thanh toán các chế độ qua tài khoản cá nhân;

Tiếp tục phối hợp thực hiện tốt Nghị quyết của HĐND tỉnh quy định mức hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế cho một số đối tượng khó khăn trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022 - 2025 (Nghị quyết số 10/2022/NQ-HĐND ngày 08/7/2022 của HĐND tỉnh) và các chính sách hỗ trợ người lao động, người dân trên địa bàn tỉnh do Chính phủ và HĐND tỉnh ban hành trong năm 2024; Tiếp tục tham mưu trình HĐND tỉnh hỗ trợ đóng từ ngân sách đối với người tham gia BHXH tự nguyện. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương đối với CCVC thuộc hệ thống ngành BHXH tỉnh trong thực thi công vụ.

Phóng viên: Xin cảm ơn ông!

Mai Minh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực