Lào Cai tăng cường vận động người có uy tín

Thứ tư, 30/08/2023 18:00
(ĐCSVN) - Là tỉnh vùng cao biên giới, Lào Cai hết sức quan tâm đến đội ngũ những người có uy tín trong cộng đồng dân tộc thiểu số, xác định đây là những hạt nhân thiết thực ổn định, kết nối tinh thần đoàn kết của nhân dân nhằm thực hiện thành công các kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội địa phương.

Theo thống kê, Lào Cai hiện có 1.119  người có uy tín trong cộng đồng, chủ yếu là người thuộc đồng bào các dân tộc thiểu số, và thành phần xã hội khá đa dạng, từ già làng, trưởng dòng họ, trưởng thôn đến các chức sắc, chức việc tôn giáo, thầy cúng, thầy mo, các nhân sĩ, trí thức, nhà giáo, thầy thuốc... Đội ngũ này đang  phát huy tốt vai trò, có những đóng góp quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương.

Ban dân tộc tỉnh Lào Cai tập huấn cho người có uy tín. 

Bằng kinh nghiệm thực tiễn vốn có, nhiều người có uy tín đã trực tiếp tham gia, phát hiện nhiều hoạt động trái pháp luật trong cộng đồng; tổ chức dàn xếp các vụ việc mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân; cảm hóa, giáo dục những đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật. Đây là lĩnh vực hoạt động rất đáng quan tâm đối với địa bàn tỉnh, đòi hỏi luôn có sự kết hợp, hợp tác thật tốt giữa các tổ chức, đoàn thể, cấp quản lý với người dân, nhất là các đồng bào dân tộc; mà những người có uy tín chính là then chốt đấu nối, vận động tốt nhất.

Đồng thời, những người có uy tín còn gương mẫu đi đầu trong các hoạt động sản xuất kinh doanh, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, nếp sống văn hóa ở nơi dân cư... Chính động lực kinh tế tăng trưởng, thu nhập người dân tăng lên theo các chương trình, dự án đầu tư kinh tế, đã thu hút người dân quan tâm hơn đến các hoạt động, chủ trương, đường lối và pháp luật, tuân thủ các quy định địa phương. Điều này càng chứng tỏ rõ hơn vị trí quan trọng của công tác xây dựng lực lượng những người có uy tín tại cộng đồng, thực sự trở thành những đòn bẩy tâm lý quan trọng cho các chiến lược, giải pháp kinh tế địa phương.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Lào Cai, nhận thức rõ vai trò đầu cầu kết nối, vị trí vận động tuyên truyền không thể thay thế được của đội ngũ những người có uy tín, địa phương luôn có những kế hoạch, chính sách quan tâm, thu hút, chăm sóc, hỗ trợ cho hoạt động của người có uy tín tại các địa bàn cơ sở. Nhiều hoạt động tập huấn, trao đổi tham quan, truyền thông báo chí, biểu dương kịp thời và cụ thể những tấm gương người có uy tín... đã được các cấp ngành, lãnh đạo tỉnh quan tâm tiến hành.

Người có uy tín hướng dẫn đồng bào làm kinh tế 

Đối với cấp ủy chính quyền các cấp, quán triệt tinh thần hợp tác, mời gọi người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số tham gia những cuộc họp cấp xã, thôn để tạo quan hệ mật thiết, cung cấp thông tin cho người có uy tín nắm rõ các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tình hình kinh tế xã hội địa phương. Theo đó người có uy tín sẽ có đủ dữ liệu thông tin và biện pháp vận động, tuyên truyền cho nhân dân các thôn bản chấp hành và thực hiện, cũng là những điểm thông tin, trao đổi, phản ánh tâm tư, nguyện vọng của người dân với cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể. Quá trình tiếp cận các thông tin này, người có uy tín được xem xét, cung cấp đúng hướng, hợp năng lực cá nhân để phát huy vận động tốt nhất, và qua đó, được biểu dương, khen thưởng kịp thời, sẽ tạo động lực để người có uy tín làm tốt hơn nhiệm vụ của mình.

Với bản thân người có uy tín, phải yêu cầu thường xuyên cập nhật kiến thức, thông tin thông qua việc tham gia các hội nghị tập huấn, học tập kinh nghiệm, thông tin trên báo, đài... Đồng thời, hoạt động của người có uy tín phải có tính thực hành cao, nhất là hoạt động giám sát cộng đồng trong thực thi chính sách dân tộc, vận động dòng họ, nhân dân trong thôn cải tạo các phong tục, tập quán còn lạc hậu, lắng nghe ý kiến nhân dân phản ảnh kịp thời tâm tư nguyện vọng của nhân dân với cấp ủy và chính quyền và các đoàn thể.

Với những định hướng như vậy, tỉnh Lào Cai thực sự đã vận động hiệu quả, thu hút người có uy tín trong cộng đồng trực tiếp tham gia vào các hoạt động quản lý, đầu tư phát triển đời sống xã hội, văn hóa, kinh tế chính trị địa phương. Vị thế của những người có uy tín ngày càng nâng cao, đã tiếp tục tác động tích cực đến các chiến lược vận động, chủ trương chính sách kinh tế - xã hội trong cộng đồng nhân dân, khẳng định mạnh mẽ những thế mạnh chiến lược của tỉnh Lào Cai, địa đầu quan trọng nơi biên cương Tổ quốc./.

CTV Nguyễn Quân

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực