Người có uy tín huyện Văn Chấn góp sức xây dựng quê hương

Thứ sáu, 01/09/2023 16:13
(ĐCSVN) – Trong những năm qua, hoạt động của người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Văn Chấn tỉnh Yên Bái đã và đang mang lại những hiệu quả mang tính thiết thực, họ là những người con nối ý Đảng với lòng dân.
Lãnh đạo huyện Văn Chấn chụp ảnh, động viên người có uy tín tiêu biểu trong cộng đồng dân tộc thiểu số 

Huyện Văn Chấn hiện có 162 người có uy tín đang sinh sống trên địa bàn. Thời gian qua, huyện đã bám sát công tác phổ biến, quán triệt, triển khai các quyết định của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản hướng dẫn của cơ quan Trung ương về chính sách với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số nhằm thực hiệu hiệu quả, phát huy tối đa vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số. Trong đó, huyện đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho người có uy tín; thường xuyên nắm bắt tình hình, tâm tư, nguyện vọng của đồng bào dân tộc thiểu số để kịp thời giải quyết những vấn đề phát sinh. 

Cụ thể trong giai đoạn 2018 - 2023, huyện đã tổ chức được trên 30 hội nghị tập huấn, cung cấp thông tin tuyên truyền cho trên 2.000 lượt người; cấp đầy đủ báo, tạp chí theo quy định cho 100% người có uy tín; tổ chức thăm hỏi, tặng quà nhân dịp Tết Nguyên đán hàng năm cho trên 800 lượt người;  thăm hỏi trên 80 lượt người có uy tín ốm đau điều trị tại các cơ sở y tế; phối hợp tổ chức cho trên 120 người có uy tín tiêu biểu đi tham quan học tập kinh nghiệm tại các địa phương.

Phát huy vai trò là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước, chính quyền các cấp huyện Văn Chấn với người dân, những năm qua, cộng đồng người có uy tín trên địa bàn huyện đã làm làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các chế độ chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số được triển khai kịp thời, đúng đối tượng. Qua đó, đã tạo niềm tin của mọi tầng lớp nhân dân đối cấp ủy, chính quyền địa phương, tích cực thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế, giữ gìn an ninh trật tự, chung tay xây dựng nông thôn mới.

Là huyện vùng cao còn gặp nhiều khó khăn, toàn huyện hiện có 14 xã đặc biệt khó khăn với các dân tộc Mông, Dao, Thái, Mường, Khơ Mú sinh sống, phong tục tập canh tác lạc hậu, nhỏ lẻ, manh mún, dẫn tới đời sống kinh tế, văn hóa tinh thần của người dân chưa được đáp ứng đầy đủ. Trong những năm qua, cộng đồng người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã phát huy vai trò, tập trung tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở. xây dựng hương ước, quy ước, làng bản văn hóa, gia đình văn hóa, xóa bỏ hủ tục lạc hậu. Người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiếu số trên địa bàn huyện Văn Chấn đã vận động nhân dân đóng góp hàng nghìn ngày công lao động, hiến đất đai, tiền của để bê tông hóa hơn 4000m đường giao thông, hơn 2000m mương phai thủy lợi, một số công trình phúc lợi tại địa phương. Tham gia cùng cấp ủy, chính quyền địa phương hòa giải 286 vụ trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Trong đó tiêu biểu như ông Bàn Phúc Tài, Bàn Tiến Thọ xã Nậm Lành, ông Hà Mai Nhập xã Đại Lịch, ông Vì Văn Sang xã Nghĩa Sơn, Trần Đức Lâm xã Minh An, hay ông Sa Văn Hướng- Thị trấn Sơn Thịnh.

Bên cạnh đó là những tấm gương người có uy tín điển hình trong hoạt động văn hóa, giữ gìn bản sắc dân tộc có thể kể đến như ông Triệu Đức Lâm, người có uy tín xã Minh An giữ gìn truyền thống văn hóa dân tộc Dao; nghệ nhân Vì Văn Sang, người có uy tín xã Nghĩa Sơn tích cực tham gia mở các lớp truyền dạy, gìn giữ văn hóa dân tộc Khơ Mú; ông Giàng A Cu, người có uy tín xã Cát Thịnh giữ gìn nét đẹp của tiếng Khèn Mông…; ông Sa Quang Hòa, người có uy tín xã Đồng Khê tình nguyện mở các lớp dạy tiếng Tày miễn phí cho con em dân tộc Tày trong vùng...

Toàn huyện Văn Chấn có 163 người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, song để phát huy được vai trò của người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số cần phải thực sự được quan tâm, chú trọng. Việc chọn cử phải được tiến hành ngay từ cơ sở, nhận được sự nhất trí của người dân để khẳng định vị trí, vai trò khi tham gia các hoạt động tại cơ sở. Đồng thời cũng cần tạo điều kiện thuận lợi cho người có uy tín tham gia các hoạt động tại cơ sở, tham dự các lớp tập huấn, tổng kết do địa phương tổ chức để nắm bắt, cập nhật thông tin, từ đó có điều kiện phát huy vai trò của mình.

Ông Vì Văn Sang - người có uy tín xã Nghĩa Sơn truyền dạy nhạc cụ
của đồng bào Khơ Mú cho thế hệ trẻ 

Theo Phòng Dân tộc huyện Văn Chấn, nhằm phát huy hiệu quả vai trò của người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số thời gian tới Phòng Dân tộc sẽ phối hợp với các đơn vị  thường xuyên gặp gỡ, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người có uy tín, đồng thời định hướng cho cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn phải thực sự coi trọng, tổ chức các hoạt động để người có uy tín phát huy vai trò, trách nhiệm, thực sự là cầu nối giữa ý Đảng với lòng dân. Phát huy tinh thần đoàn kết trong các dòng họ, từng vùng đặc thù và với từng dân tộc, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân. Quan tâm hơn nữa việc thực hiện đầy đủ các chính sách đối với người có uy tín theo quy định để họ yên tâm cống hiến, phát huy vị trí của mình đối với công tác dân tộc.

Có thể khẳng định rằng, trong những năm qua, hoạt động của người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Văn Chấn đã mang lại những hiệu quả mang tính thiết thực. Cuộc sống của đồng bào các dân tộc trên địa bàn huyện đã có những bước phát triển, nhân dân yên tâm lao động sản xuất, được tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, đưa cây con giống mới có năng suất, chất lượng vào sản xuất nâng cao đời sống, cùng với đó, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao được quan tâm, hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan được đẩy lùi, Nhân dân được hưởng lợi từ chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới và Chương trình 135, an ninh trật tự, an toàn xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số được giữ vững, đây là những tiền đề quan trọng trong xây dựng quê hương Văn Chấn ngày càng giàu đẹp, văn minh./.

 

 

 

 

CTV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực