Người có uy tín huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên - cánh tay nối dài của chính quyền với người dân

Thứ hai, 11/09/2023 17:05
(ĐCSVN) - Trong những năm qua, đội ngũ Người có uy tín huyện Võ Nhai (Thái Nguyên) luôn là tấm gương sáng, là cánh tay nối dài của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Võ Nhai kết nối giữa chính quyền với người dân, giúp đồng bào các dân tộc trên địa bàn huyện Võ Nhai có cuộc sống ngày càng phát triển

Võ Nhai là huyện vùng cao nằm ở phía Đông Bắc của tỉnh Thái Nguyên. Huyện có 15 đơn vị hành chính gồm 14 xã và 01 thị trấn với 9 dân tộc chủ yếu cùng sinh sống. Hiện nay huyện có 153 xóm, tổ dân phố với 17.881 hộ và 77.635 khẩu; hộ nghèo là 2.156 hộ chiếm tỷ lệ 12,06%; hộ cận nghèo là 1.395 hộ chiếm tỷ lệ 7,80%; số hộ DTTS là 12.984 hộ, chiếm tỷ lệ 72,61%; lao động nông nghiệp chiếm 85%; 08 xã khu vực III, 07 xã, thị trấn khu vực I và có 59 xóm đặc biệt khó khăn. Các dân tộc trên địa bàn huyện luôn đoàn kết gắn bó, giúp đỡ nhau cùng phát triển KT- XH.

Công tác dân tộc, thực hiện các chính sách dân tộc luôn được cấp ủy Đảng, Chính quyền từ huyện đến cơ sở quan tâm chỉ đạo thực hiện và đạt những kết quả nhất định 

Công tác dân tộc, thực hiện các chính sách dân tộc luôn được cấp ủy Đảng, Chính quyền từ huyện đến cơ sở quan tâm chỉ đạo thực hiện và đạt những kết quả nhất định, quan trọng góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội hàng năm của huyện. Đồng bào dân tộc luôn đoàn kết giữ gìn phát huy bản sắc văn hóa, truyền thống tốt đẹp; giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, tín ngưỡng tôn giáo được thực hiện đúng quy định.

Huyện Võ Nhai hiện có 133 Người có uy tín thuộc 133 xóm. Trong đó, có 121 nam (90,98%), 12 nữ (9,02%) với nhiều thành phần khác nhau như: Già làng; trưởng thôn và tương đương; cán bộ hưu; chức sắc tôn giáo; thầy mo, thầy cúng; người sản xuất, kinh doanh giỏi…

Với vai trò nòng cốt, Người có uy tín tiêu biểu ở các địa phương luôn tích cực phối hợp với cấp uỷ, chính quyền, Mặt trận tổ quốc và đoàn thể cơ sở tuyên truyền vận động người dân thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực phát triển sản xuất, ổn định đời sống. Người có uy tín còn là những nhân tố quan trọng trong công tác xóa đói giảm nghèo và phát triển kinh tế hộ gia đình, chung sức xây dựng nông thôn mới; tích cực bảo tồn và phát triển văn hóa, xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh.

Trong những năm qua, Người có uy tín trên địa bàn huyện phát huy tốt vai trò, trách nhiệm trong công tác tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tham gia vận động Nhân dân, các tín đồ tôn giáo chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và thực hiện chính sách dân tộc, luôn nêu cao vai trò, trách nhiệm, tính tiên phong của mình chấp hành đúng các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương, đồng thời là cánh tay nối dài, nhịp cầu thông tin giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân, thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện xóa bỏ các phong tục, tập quán lạc hậu trong việc cưới, việc tang; giữ gìn và phát huy những nét đẹp văn hóa truyền thống trong đời sống sinh hoạt ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương, nhất là những người có uy tín là cán bộ nghỉ hưu, đảng viên, trưởng xóm và bí thư chi bộ xóm, trưởng ban công tác mặt trận xóm, góp phần xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội vùng dân tộc, miền núi. 

Ông Hoàng Văn Minh luôn  gương mẫu lao động phát triển kinh tế gia đình ở địa phương 

Điển hình là ông Hoàng Văn Minh, sinh năm 1962, dân tộc Nùng, là người có uy tín xóm Thịnh Khánh, xã Dân Tiến, huyện Võ Nhai.  Với ý chí không cam chịu đói nghèo, quyết tâm chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất đã giúp ông Hoàng Văn Minh, , trở thành tấm gương sáng trong phát triển kinh tế ở địa phương. Không những làm kinh tế giỏi, với vai trò của mình ông cùng cán bộ trong xóm giải quyết những vướng mắc, tranh chấp xảy ra trong xóm và chia sẻ giúp đỡ người dân trong phát triển kinh tế.

Theo Phòng dân tộc huyện Või Nhai, thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, trong đó có Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế, xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, đã giúp đời sống Nhân dân, trong đó có đời sống đồng bào dân tộc thiểu số từng bước được nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo giảm rõ rệt. Trong đó, có sự đóng góp không nhỏ của Người có uy tín.

Có thể nói, Người có uy tín là tài sản quý báu của đồng bào các dân tộc thiểu số và của cộng đồng. Sự hiện diện của họ trong mọi mặt đời sống xã hội đã góp phần đem lại sự đổi thay, bình yên, no ấm nơi thôn, bản vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trong việc giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa của dân tộc, phát triển kinh tế - xã hội, chăm lo đời sống của đồng bào./.

CTV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực