Những "điểm tựa" nơi vùng cao

Chủ nhật, 12/11/2023 13:50
(ĐCSVN)- Đội ngũ người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang ngày càng phát huy vai trò gương mẫu, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Họ không chỉ là đội ngũ người cao tuổi, là “cây cao, bóng cả” của thôn, xóm mà hiện nay, tại nhiều địa phương của tỉnh Tuyên Quang, nhiều người có uy tín được Nhân dân tín nhiệm là thế hệ trẻ.

Theo Ban Dân tộc tỉnh, năm 2023, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số của toàn tỉnh có 1.116 người. Trong đó, từ 40 đến dưới 50 tuổi là 97 người, chiếm 8,7%; từ 50 đến dưới 60 tuổi là 307, chiếm 27,5%; từ 60 đến dưới 70 tuổi là 485 người, chiếm 43,45%; từ trên 70 tuổi là 206 người, chiếm 18,47%. Tiêu biểu là Chị Bàn Thị Sản, anh Ma Văn Dự là 2 trong 21 người có uy tín trẻ tuổi từ 30 đến dưới 40 tuổi, chiếm 1,88% trong tổng số người có uy tín trên địa bàn tỉnh.

Phát huy vai trò người có uy tín trẻ tuổi, anh Ma Văn Dự, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Đồng Tâm, xã Bình Nhân (Chiêm Hóa) năng nổ, nắm chắc tình hình đời sống Nhân dân. Ảnh: Bích Hằng

Chị Bàn Thị Sản, sinh năm 1986, người có uy tín, Chi hội phó Chi hội Phụ nữ thôn Húc, xã Phú Thịnh (Yên Sơn) không chỉ là gương điển hình trong phát triển kinh tế, 6 năm là người có uy tín, chị Sản còn nêu cao vai trò, trách nhiệm, chủ động nắm bắt ý kiến, tâm tư nguyện vọng của người dân cũng như đồng bào các dân tộc thiểu số. Chị kịp thời tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến với bà con; kịp thời nắm bắt, báo cáo với cấp ủy, chính quyền địa phương những vụ việc làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

Phát huy vai trò trên cương vị, chức trách được giao, nhất là người có uy tín trẻ tuổi, từ năm 2015 đến nay, anh Ma Văn Dự, sinh năm 1987, dân tộc Tày được giao đảm nhiệm các chức danh chủ chốt của thôn là Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn. Năm 2018, anh được tín nhiệm là người có uy tín Đồng Tâm, xã Bình Nhân (Chiêm Hóa) được cấp ủy, chi bộ, Nhân dân tin tưởng chính là động lực để anh nỗ lực xây dựng, củng cố uy tín, hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

Thôn có gần 140 hộ, trên 520 nhân khẩu. Từ năm 2019 đến nay, anh cùng tập thể chi bộ lãnh đạo, vận động Nhân dân đóng góp hàng trăm triệu đồng, gần 2.000 ngày công để xây dựng các công trình hạ tầng cơ sở. Nhân dân trong thôn đoàn kết, tập trung phát triển kinh tế, chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước. Tính đến thời điểm này, thu nhập bình quân của thôn đạt trên 40 triệu đồng/người/tháng, đời sống của Nhân dân được nâng lên. Năm 2021, anh được UBND tỉnh tặng Bằng khen người uy tín tiêu biểu đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện chính sách dân tộc, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 - 2020.

Có thể thấy, đội ngũ người có uy tín đang dần được trẻ hóa. Nhiều người uy tín trẻ tuổi từ 30 đến dưới 40 tuổi nhưng được công nhận là người có uy tín từ những năm 30 tuổi, 32 tuổi và giữ “vị thế” cho đến nay. Bên cạnh những tấm gương nhiệt huyết của đội ngũ người có uy tín trẻ tuổi thì vai trò là người có uy tín của những “cây cao, bóng cả” vẫn luôn được tiếp tục phát huy.

Hơn 10 năm là Chi hội trưởng Hội Người cao tuổi, 8 năm là người có uy tín thôn Thôm Bưa, xã Tân Mỹ (Chiêm Hóa), bà Quan Thị Chiêng vẫn vẹn nguyên ngọn lửa nhiệt huyết, dốc hết lòng, hết sức phục vụ đồng bào nơi đây. Bà đã làm tốt công tác “dân vận khéo”, góp phần thực hiện hiệu quả phong trào thi đua của địa phương. Vừa gương mẫu trong phát triển kinh tế hộ, bà Chiêng cùng tập thể cấp ủy thôn vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; nâng cao thu nhập từng bước thoát nghèo

  Bà Quan Thị Chiêng luôn kịp thời nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng chính đáng hay những khó khăn, vướng mắc tại cộng đồng dân cư. Ảnh Bích Hằng

Thôn Thôm Bưa có 86 hộ, 371 nhân khẩu, đa phần là đồng bào dân tộc Tày,  từ năm 2021 đến nay, bà Chiêng trở thành nòng cốt, vận động nhân dân đóng góp khoảng 500 ngày công, 200 triệu đồng xây dựng tuyến đường nội đồng vào khu sản xuất dài 372 m, lắp đặt trên 400 m cấu kiện kênh mương nội đồng. Phát huy vai trò của đảng viên, người có uy tín, bằng sự gương mẫu đi đầu và kinh nghiệm, bà Chiêng đã cùng với lãnh đạo tập thể chi bộ, đảng viên vận động nhân dân đồng thuận đóng góp nguồn lực thay đổi diện mạo nông thôn

Bà Chiêng chia sẻ, để làm tốt công tác “dân vận khéo”, bà tích cực nghiên cứu, học tập qua sách, báo và trao đổi học tập kinh nghiệm với những người có uy tín khác để nâng cao hiểu biết, nhất là nắm vững chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước... Đặc biệt, bà luôn kịp thời nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng chính đáng hay những khó khăn, vướng mắc tại cộng đồng dân cư để phản ánh với cấp ủy, chính quyền; thường xuyên gặp gỡ, động viên bà con nhân dân yên tâm phát triển kinh tế, phát huy tốt tinh thần đại đoàn kết.

Ghi nhận những đóng góp của bà Quan Thị Chiêng, bà là 1 trong 18 người có uy tín tiêu biểu của tỉnh được biểu dương tại hội nghị gặp mặt người có uy tín tiêu biêu toàn quốc năm 2023 do Ủy ban Dân tộc chủ trì tổ chức.

Có thể nói đội ngũ người có uy tín của tỉnh Tuyên Quang luôn noi gương sáng, phát huy tinh thần xung kích, sự nhiệt huyết của tuổi trẻ, cùng với những kinh nghiệm được đúc kết của những người có thâm niên họ đang từng ngày  phát huy và nêu cao tinh thần gương mẫu trong sinh hoạt, đời sống và cương vị, chức trách được giao, là “điểm tựa” vững chắc của thôn, xóm, tích cực góp phần phát triển kinh tế, xã hội, thay đổi diện mạo trong xây dựng nông thôn mới./.

CTV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực