Nòng cốt trong phong trào phát triển kinh tế ở huyện Sơn Hà

Thứ sáu, 13/10/2023 10:30
(ĐCSVN) - Trên địa bàn huyện Sơn Hà, tỉnh Quảng Ngãi hiện có 87 người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Trong nhiều năm qua người có uy tín ở Sơn Hà đã phát huy tốt vai trò của mình trong việc vận động cộng đồng thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết ở cộng đồng khu dân cư góp phần giữ gìn anh ninh trật tự ở địa phương.

Bà Đinh Thị Trà, Chủ tịch UBND huyện Sơn Hà đánh giá: Người uy tín còn là cầu nối quan trọng giữa Nhân dân với cấp ủy, chính quyền, mặt trận tổ quốc, các đoàn thể; mạnh dạn góp ý cho cán bộ, đảng viên trong thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở và phối hợp với cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền, vận động quần chúng ở địa phương... Công tác tuyên truyền, vận động của người uy tín đã đóng góp tích cực vào kết quả trong thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia đang triển khai trên địa bàn tỉnh, như: Chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi...

Lãnh đạo xã Cao Sơn thăm mô hình nuôi lợn rừng của gia đình bà Chung 

Nhiều người uy tín là tấm gương sáng về phát triển kinh tế ở cơ sở, trở thành điển hình cho cộng đồng học tập như ở thôn Làng Gung, xã Cao Sơn, huyện Sơn Hà có bà Đinh Thị Chung. Từ các dịp được huyện cho đi tập huấn, tham quan học hỏi, bà tự tin ứng dụng khoa học, kỹ thuật, mạnh dạn đưa mô hình nuôi heo ki (lợn rừng) về bản. Công việc nhẹ nhàng, bà con bớt đi nhiều vất vả so với việc lên rừng làm nương. Nhờ đó mà rất nhiều hộ thoát nghèo. Bà Chung chia sẻ: Tôi được bà con tín nhiệm là người có uy tín. Do đó, tôi hướng dẫn cho bà con những mô hình nào để phát triển kinh tế gia đình. Ngày xưa ko được khá giả, hàng năm cơm cũng thiếu ăn. Giờ mình nghiên cứu thế nào để gia đình, bà con vừa có ruộng, vừa làm hoa màu, cây ăn quả, chăn nuôi.

Còn ở thôn Làng Ranh xã Sơn Ba có ông Đinh Văn Na ngoài phát triển kinh tế giỏi, xây ông Na còn vận động nhân dân trong bản tập trung chăn nuôi gia súc, chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả; đóng góp tiền, ngày công lao động, hiến đất để xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng phục vụ nhân dân. Đến nay, đời sống của bà con thôn Làng Ranh ngày càng được cải thiện, thu nhập ổn định. Bên cạnh đó,ông còn phối hợp với ban thôn, các chi hội, đoàn thể tham gia giải quyết có hiệu quả các vụ tranh chấp, mâu thuẫn trong nội bộ Nhân dân, nhất là trong nội bộ các dân tộc và tôn giáo, không để phát sinh vấn đề phức tạp.

Nhiều người dân đã cải tạo vườn tạp, trồng cây ăn quả mang lại nguồn thu đáng kể. 

Ông Trần Văn Chung, Phó Chủ tịch UBND xã Cao Sơn cho biết: Bằng những kinh nghiệm của mình, người uy tín đã tích cực vận động gia đình và cộng đồng thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương, gương mẫu đi đầu để các thành viên trong gia đình, cộng đồng thôn, bản noi theo, tích cực tham gia phát triển sản xuất, kinh doanh, xóa đói giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa ở các thôn, bản ngày càng lành mạnh, tiến bộ.

Để tiếp tục phát huy vai trò người có uy tín, thời gian tới huyện Sơn Hà, tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục tổ chức tập huấn, cung cấp thông tin về các chủ trương, chính sách, pháp luật mới của Đảng, Nhà nước, tình hình, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời đẩy mạnh sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền trong việc triển khai các quy định về tiêu chí lựa chọn, công nhận người có uy tín và chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số./.

CTV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực