‘Sống dậy’ nghề truyền thống ở Lộc Khánh

Thứ tư, 19/10/2022 09:18
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN)- Những năm qua, xã Lộc Khánh, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước đã không ngừng đẩy mạnh công tác bảo tồn, duy trì và phát huy hiệu quả các ngành nghề truyền thống. Đặc biệt, đã khội phục và ‘Sống dậy’ nghề đan lát truyền thống đem lại hiệu quả kinh tế- xã hội và bảo tồn bản sắc văn hóa ở địa phương.

Từ chỗ có nguy cơ mai một, nghề đan lát ở xã Lộc Khánh, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước hiện đang được phục hồi khá tốt, giúp bà con dân tộc Khmer nâng cao đời sống. Việc làm “sống dậy” các nghề truyền thống ở xã Lộc Khánh còn giúp nhiều đồng bào dân tộc thiểu số thoát nghèo và giữ gìn bản sắc văn hóa riêng của dân tộc mình.

Ông Lâm Ngôn, người dân tộc Khmer ở tổ 2, ấp Sóc Lớn, xã Lộc Khánh, huyện Lộc Ninh cho biết, thời gian qua đã vận động hàng chục người là dân tộc Khmer trên địa bàn đến để học nghề truyền thống đan lát. Từ đó, thành lập làng nghề để vừa tăng thêm thu nhập vừa giảm nghèo cho bà con.

Ông Lâm Ngôn, người dân tộc Khmer ở tổ 2, ấp Sóc Lớn, xã Lộc Khánh, huyện Lộc Ninh 

Trong phong trào xây dựng nông thôn mới tại xã Lộc Khánh, Cục Văn hóa dân tộc (Bộ Thông tin và Truyền thông) hồi cuối năm 2020 đã phối hợp với UBND huyện Lộc Ninh tổ chức lớp truyền dạy và thực hành mô hình đan lát truyền thống của người Khmer trên địa bàn xã. Lớp truyền dạy nghề này nhằm nâng cao giá trị truyền thống, góp phần hình thành tổ, hội làng nghề thủ công để nâng cao thu nhập cho người đồng bào dân tộc thiểu số. Trước đây, tỷ lệ người Khmer ở xã Lộc Khánh thuộc diện hộ nghèo khá cao khi chỉ sống phụ thuộc vào ruộng rẫy mà quên nghề truyền thống đan lát. Tuy nhiên, mấy năm qua, mọi chuyện đã thay đổi khi nghề đan lát được chính quyền địa phương phục hồi.

Buổi sinh hoạt cộng đồng của nhóm Đan Lát, xã Lộc Khánh 

Các buổi truyền dạy và thực hành nghề đan lát truyền thống góp phần phục hồi nhiều nét văn hóa - tập tục sản xuất và sinh hoạt độc đáo của đồng bào dân tộc Khmer trong xã. Qua đó giúp người dân sản xuất ra những mặt hàng thiết yếu, chất lượng đang được thị trường ưa chuộng và góp phần giúp đồng bào Khmer có thêm công việc ổn định, tăng thu nhập, phát triển kinh tế hộ gia đình, thoát nghèo bền vững và vươn lên làm giàu chính đáng.

Ông Đoàn Quốc Ngữ, Phó Chủ tịch xã Lộc Khánh, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước chia sẻ: Là địa phương có hơn 50% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, bên cạnh việc làm “sống dậy” nghề truyền thống, xã Lộc Khánh còn phát triển các tổ hợp tác, HTX để liên doanh, liên kết thành chuỗi, xây dựng và phát triển thương hiệu các sản phẩm địa phương. Hiện nay, xã Lộc Khánh có 2 tổ hợp tác, 1 Hợp tác xã nông nghiệp chất lượng cao Lộc Khánh và 1 Hợp tác xã đang làm hồ sơ, là điểm tựa cho đồng bào thiểu số nâng cao đời sống, phát huy các nghề truyền thống.

Có thể khẳng định, với việc quan tâm của các cấp, các ngành và địa phương, nghề truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số ở xã Lộc Khánh, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước đã đang dần phục hồi, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho bà con Khmer nơi đây. Đặc biệt, nghề đan lát truyền thống ở Lộc Khánh đã tăng sức hấp dẫn du khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan nơi đây, cho thấy việc đưa các sản phẩm truyền thống của người dân, nhất là người dân tộc thiểu số vào phục vụ du lịch là rất cần thiết.

Chính vì vậy, chính quyền địa phương cần quan tâm hơn nữa đến việc đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, xây dựng các điểm đến du lịch về nguồn để thu hút lượng lớn du khách thập phương, góp phần giúp đồng bào dân tộc thiểu số thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong sản xuất nông nghiệp để vươn lên nâng cao đời sống và thoát nghèo.

Tin rằng, với việc thúc đẩy phát triển kinh tế hợp tác, tạo điều kiện hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số tham gia và vươn lên cùng các hợp tác xã, tổ hợp tác, cũng như quyết tâm nâng chất sản phẩm nông nghiệp..., việc giảm nghèo cho đồng bào dân tộc thiểu số ở xã Lộc Khánh sẽ tiếp tục gặt hái những kết quả tích cực./..

Thanh Toàn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực