Tăng cường phát huy vai trò của người có uy tín trên địa bàn huyện Lắk

Thứ ba, 10/10/2023 15:30
(ĐCSVN) - Thời gian qua, các vị già làng, người có uy tín, chức sắc tôn giáo huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk luôn là cầu nối phản ánh tâm tư, nguyện vọng của đồng bào dân tộc thiểu số tại địa phương, là trụ cột duy trì mối quan hệ đoàn kết, góp phần cùng các cấp uỷ, chính quyền thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng trên địa bàn huyện.

Huyện có 10 xã và 1 thị trấn, với 109 thôn, buôn, tổ dân phố. Toàn huyện hiện có 9 xã, thị trấn và 4 buôn vùng đặc biệt khó khăn. Theo kết quả rà soát hộ nghèo năm 2023, huyện còn 20, 95% hộ nghèo, 16,81 hộ cận nghèo so với tổng dân số. Trong đó, hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo chiếm tới 80% so với tổng số hộ nghèo của toàn huyện. Trên địa bàn huyện có 22 thành phần dân tộc cùng sinh sống, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 63% dân số toàn huyện.

 Gặp mặt các vị đại diện tôn giáo, già làng, người có uy tín trên địa bàn huyện Lắk

Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền địa phương huyện Lắk luôn quan tâm công tác dân tộc, chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả chính sách dân tộc nên tình hình kinh tế - xã hội, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Lắk cơ bản được giữ vững, ổn định không xảy ra những vụ việc phức tạp, đời sống của đồng bào dần được cải thiện nhưng vẫn còn nhiều khó khăn so với mặt bằng chung của tỉnh Đăk Lăk. Tỷ lệ hộ ngèo dân tộc thiểu số còn cao, điều kiện tự nhiên, đất đai không được màu mỡ, người dân chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, trồng lúa nước nên kinh tế phát triển chậm.

Đồng chí Phạm Văn Bằng - Trưởng phòng Dân tộc huyện Lắk cho biết: Hiện nay, huyện Lắk có 76 Người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số. Xác định đội ngũ Người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số có vai trò quan trọng cùng hệ thống chính trị từ tỉnh đến xã tuyên truyền, vận động Nhân dân, có nhiều đóng góp trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo tồn văn hóa các dân tộc. Những năm qua cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể luôn quan tâm, tạo mọi điều kiện để Người có uy tín phát huy vai trò của mình, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Đặc biệt, Người có uy tín đã vận động bà con biết cách tích lũy nông sản, động viên người dân giữ gìn văn hóa truyền thống và nỗ lực tham gia thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bàodân tộc thiểu số và miền núi.

Trong đó tiêu biểu có già làng Y Nui Adrơng, ở Buôn Dhăm 1, xã Đắk Nuê. Không chỉ là tấm gương cần cù trong lao động sản xuất già làng Y Nui Adrơng luôn là một tấm sáng trong việc thực hiện các phong trào của địa phương, tích cực vận động người dân tham gia xây dựng nông thôn mới, thực hiện tốt Nghị quyết 05 của BCH Đảng bộ huyện Lắk khoá XV về việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, tham gia cùng với nhân dân giữ vững an ninh trật tự tại địa phương. Già làng Y Nui Adrơng cho biết: “Bản thân đã hiến hơn 300m2 đất để xây dựng đường giao thông nông thôn; thấy bà con trong buôn kéo điện bằng trụ gỗ, trụ tre tạm bợ gây mất an toàn nguy hiểm cho người và vật nuôi ông đã vận động bà con góp tiền mua trụ sắt để kéo điện bảo đảm an toàn,  trước tiên già làng gương mẫu làm trước, người dân thấy vậy cũng làm theo.

Người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số góp phần đổi thay trên quê hương

Chia sẻ với chúng tôi,  Phòng Dân tộc huyện Lắk cho biết, đội ngũ Người có uy tín huyện Lắk luôn thực hiện tốt vai trò là cấu nối giữa chính quyền cấp cơ sở với người dân, tuyên truyền, vận động bà con đồng bào dân tộc thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Thời gian tới, nhằm phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số cũng như thực hiện tốt chính sách dân tộc, Phòng dân tộc sẽ phối hợp với các đơn vị tăng cường ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật để nâng cao năng suất cây trồng, vật nuôi; vận động đồng bào tích cực tham gia thực hiện tốt phong trào “Giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững; thực hiện hiệu quả cuộc vận động “toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh”...; tích cực tham gia cùng với địa phương thực hiện, kiểm tra, giám sát các chương trình, chính sách dân tộc đặc biệt Chương trình mục tiêu Quốc gia góp phần bảo đảm an ninh trật tự ở cơ sở, củng cố khối đại đoàn kết dân tộc tại địa phương./.

CTV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực