Thái Nguyên: Phát huy tốt vai trò người có uy tín trong cộng đồng

Thứ sáu, 06/10/2023 10:30
(ĐCSVN) - “Khó trăm lần không dân cũng chịu”, và nòng cốt công tác dân vận để tạo sức mạnh tập hợp cộng đồng chính là những người có uy tín trong cộng đồng dân cư, là những tiêu chí quan trọng mà Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thái Nguyên xác định trong định hướng đầu tư, phát triển kinh tế, xã hội và ổn định chính trị.

Từ phương châm nhìn nhận đó, thời gian qua, chấp hành chủ trương từ Trung ương về yêu cầu tập hợp, xây dựng lực lượng những người uy tín với cộng đồng, tỉnh Thái Nguyên đã tích cực có nhiều mặt hoạt động, phát huy tốt vai trò người có uy tín trong cộng đồng.

Vận dụng thực tiễn địa phương

Đánh giá từ Tỉnh ủy Thái Nguyên cho thấy, là tỉnh trung du Bắc bộ có hơn 10 dân tộc thiểu số chung sống, chung lịch sử đấu tranh và tinh thần yêu nước quật cường, Thái Nguyên lâu nay luôn là thành trì bảo vệ cách mạng, chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước. 

         Người uy tín hướng dẫn người dân cách chăm sóc chè

Thông qua các chương trình, sự quan tâm đặc biệt của các cấp chính quyền, ban ngành quản lý chức năng, diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi không ngừng chuyển biến, đổi mới. Cơ sở hạ tầng được đầu tư; kinh tế chuyển dịch tích cực; đời sống người dân vùng đồng bào dân tộc, vùng sâu vùng xa được nâng lên; tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh; các chính sách an sinh xã hội được quan tâm, giúp tăng cường chất lượng y tế, giáo dục và bảo tồn các giá trị văn hóa. Hệ thống chính trị vùng đồng bào dân tộc thiểu số theo đó không ngừng được xây dựng, củng cố và hoạt động hiệu quả.   

Trong tổng hòa thành quả xây dựng đó, vai trò, hình ảnh những người có uy tín với cộng đồng như những điểm đầu cầu nối, giúp hợp tác, kết nối, quảng bá các chương trình hành động xã hội, công tác dân vận luôn được các cấp chính quyền Thái Nguyên nhận định rõ ràng và quan tâm sâu sắc. 

Hàng năm, thực hiện chủ trương của Trung ương, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành phối hợp rà soát, đánh giá, bình chọn, xét công nhận người có uy tín trong đồng bào; hỗ trợ kinh phí, biểu dương khen thưởng, động viên thăm hỏi kịp thời từng trường hợp. Ban Dân tộc tỉnh tổ chức các hội nghị cung cấp thông tin và đưa những người có uy tín đi tham quan học, học tập kinh nghiệm trong và ngoài tỉnh. Tất cả đã khơi gợi tích cực trách nhiệm tham gia của những người có uy tín trong cộng đồng, từ đó tùy thuộc tình hình thực tiễn tại các địa phương để chung sức tham gia cùng chính quyền sở tại, tác động phát triển công tác dân vận bền bỉ và hiệu quả.

Đánh giá của Ban Dân tộc tỉnh Thái Nguyên thể hiện, hiểu rõ vị trí, vai trò của mình, những người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh đã chủ động, tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, hưởng ứng tham gia các phong trào thi đua, các cuộc vận động, đi từ tuyên truyền giáo dục con cháu trong gia đình đến dòng họ, rồi tới cộng đồng dân cư bằng các hình thức phù hợp, qua đó không ngừng tiên phong ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, cải thiện phương thức sản xuất kinh doanh... Đời sống kinh tế đổi mới tích cực đã làm nền tảng vững chắc cho các hoạt động chính trị xã hội tại địa phương, từ đó tăng cường hơn nữa tinh thần đoàn kết các dân tộc và ổn định đời sống chính trị trong nhân dân.

Tiếp tục những chặng đường mới

Theo lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi của tỉnh vẫn còn nhiều khó khăn; kinh tế - xã hội vẫn phát triển chậm, nhiều nơi lúng túng về chuyển dịch cơ cấu; tỷ lệ hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa vẫn cao, vẫn là lõi nghèo của tỉnh; đầu tư còn dàn trải, hiệu quả chưa cao; cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng nhu cầu phát triển; trình độ dân trí còn thấp, một số giá trị văn hóa truyền thống có nguy cơ bị mai một... Những bất cập đó buộc địa phương cần tăng cường công tác xúc tiến đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, cải thiện đời sống nhân dân. Vai trò dân vận để hợp quần sức mạnh chung, huy động nhiều nguồn lực phát triển là rất cần thiết.

Người uy tín vận động người dân hiến đất làm đường 

Do đó, trong thời gian tới, Thái Nguyên sẽ không ngừng cải thiện, quan tâm vị trí, vai trò của những cầu nối vận động, chính là lực lượng những người có uy tín trong cộng đồng. Địa phương cần tăng cường tuyên truyền các chủ trương, đường lối, chính sách, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc tới vùng đồng bào dân tộc thiểu số, nhấn mạnh đến đội ngũ người có uy tín. Cần đồng hành, thấu hiểu hoạt động của người có uy tín, hỗ trợ họ không ngừng cập nhật kiến thức, kinh nghiệm; nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân trong cộng đồng, tích cực đóng góp với cấp ủy, chính quyền địa phương những vấn đề liên quan đến người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số; đề xuất các giải pháp hiệu quả nhằm đẩy mạnh kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống người dân; phối hợp tham gia giám sát, phản biện việc triển khai các chương trình, dự án đầu tư kinh tế - xã hội ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Đồng thời, dựa vào truyền thống cách mạng bao năm, địa phương cần động viên những người có uy tín tiên phong gương mẫu tham gia các phong trào thi đua, các cuộc vận động xã hội như “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với phong trào “Thái Nguyên chung sức xây dựng nông thôn mới”. Chính quyền các cấp cần tập trung xây dựng đội ngũ những người có uy tín, đặc biệt chú trọng khâu tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, rèn luyện kỹ năng, phương pháp vận động quần chúng để định hướng nhân dân giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc.../.

 
CTV Nguyễn Quân

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực