TP Lai Châu: Kết quả thực hiện chế độ, chính sách đối với người có uy tín năm 2023

Chủ nhật, 05/11/2023 10:00
(ĐCSVN) - Người có uy tín trên địa bàn thành phố Lai Châu chính là chiếc cầu nối giữa Đảng, Chính quyền với Nhân dân, tuyên truyền, vận động nhằm thay đổi, bài trừ những hủ tục lạc hậu trong tang ma và cưới xin, xây dựng nông thôn mới; công tác hòa giải, đối nhân xử thế của mỗi thành viên trong cộng đồng; trong vận động Nhân dân tham gia thực hiện các cuộc vận động, góp phần củng cố khối đoàn kết toàn dân.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh trò chuyện với người có uy tín tiêu biểu, xuất sắc tại Hội nghị. 

 Việc thực hiện cung cấp thông tin cho người uy tín thông qua nhiều hình thức khác nhau như: thông qua đi thăm quan, học tập, trao đổi kinh nghiệm và cấp báo. Việc triển khai thực hiện cung cấp thông tin cho người có uy tín thông qua hình thức cấp báo không chỉ là món ăn tinh thần mà còn là cẩm nang, nguồn tư liệu để người có uy tín thực hiện tốt công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với đồng bào dân tộc thiểu số; phổ biến kinh nghiệm về phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo và góp phần trong việc bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc trên địa bàn… Qua đó đã giúp đồng bào dân tộc thiểu số nâng cao nhận thức, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho gia đình, cộng đồng giữ vững an ninh chính trị vùng dân tộc, miền núi.

Trong năm 2023, TP. Lai Châu đã tổ chức 01 đoàn với 30 Người có uy tín thành phố Lai Châu tham gia học tập trao đổi kinh nghiệm tại huyện Than Uyên, Tân Uyên. Trao đổi công tác quản lý Nhà nước về dân tộc, chính sách dân tộc và được nghe những người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số ở các huyện chia sẻ kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia phát triển các mô hình phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, phát triển du lịch cộng đồng.

Công tác thăm hỏi, hỗ trợ, động viên người có uy tín được lãnh đạo TP quan tâm chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp tổ chức triển khai thực hiện các chương trình, chính sách đối với người có uy tín theo đúng kế hoạch. Thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số theo quy định.

Hiện nay trên địa bàn thành phố Lai Châu có 30 người có uy tín. Hàng năm, căn cứ vào kế hoạch giao của UBND tỉnh Lai Châu, UBND thành phố giao cho phòng Tài chính - Kế hoạch phân bổ cho UBND các xã, phường trực tiếp chi tiền hỗ trợ cho các đối tượng và thực hiện thanh quyết toán với phòng Tài chính.

Kế hoạch năm 2023: Tổng kinh phí giao: 97.000.000 đồng (được cấp bổ sung 60.000.000 đồng vào tháng 9/2023 thực hiện nghiên cứu, học tập, trao đổi kinh nghiệm trong tỉnh cho người uy tín). Ước thực hiện năm 2023: 75.000.000 đồng. Năm 2023 có 30 người uy tín được thăm hỏi, tặng quà nhân dịp Tết Nguyên đán.

Năm 2023, người uy tín thành phố Lai Châu đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền lồng ghép trong các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, lễ hội truyền thống của đồng bào. Nội dung tuyên truyền chủ yếu tập trung vào hòa giải, hôn nhân và gia đình, phòng, chống ma túy, phòng, chống mua bán người… Truyền thông giáo dục sức khỏe để nâng cao nhận thức của đồng bào dân tộc thiểu số về phòng, chống bệnh dịch, vệ sinh môi trường, chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em, dân số - kế hoạch hoá gia đình, vệ sinh an toàn thực phẩm...Tạo điều kiện để các dân tộc thiểu số tiếp cận các kiến thức và kỹ năng về phòng bệnh, tích cực tự giác tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường, nâng cao sức khỏe, 100% bản có y tế bản hoạt động năm 2022 có 7/7 xã, phường đạt tiêu chí quốc gia về y tế.

Trong phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số đã hỗ trợ hệ thống chính trị tuyên truyền, vận động đồng bào thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tham gia phát triển kinh tế, tăng cường nội lực, làm giàu chính đáng cho bản thân và gia đình. Vì vậy, tấm gương của họ chính là bằng chứng sống cho sự nỗ lực vươn lên thoát khỏi đói nghèo để đồng bào tin tưởng, nghe và làm theo. Ngoài ra, người có uy tín còn vận động đồng bào áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nâng cao giá trị sản phẩm hàng hóa sản xuất; giúp hộ nghèo thoát nghèo vươn lên làm giàu.

 Đoàn đại biểu người có uy tín trong dân tộc thiểu số tỉnh Lai Châu chụp ảnh lưu niệm tại Bộ Công an

Trong xây dựng nông thôn mới vùng đồng bào dân tộc thiểu số, hạng mục xây dựng hạ tầng kinh tế - xã hội cần sự chung tay đóng góp của người dân nhiều nhất. Người có uy tín đã sáng tạo, linh hoạt, kiên trì bằng nhiều hình thức vận động, thuyết phục để đồng bào hiểu được lợi ích của xây dựng các hạ tầng kinh tế - xã hội cũng như vai trò, trách nhiệm của họ trong hoạt động này. Nhận thức của đồng bào nhờ sự tuyên truyền vận động và nêu gương của người có uy tín đã chuyển đổi, xác định được trách nhiệm, nghĩa vụ trong việc làm thay đổi bộ mặt nông thôn và sự hưởng lợi của đồng bào từ những thay đổi này. Thành phố có xã San Thàng duy trì Nông thôn mới và Sùng Phài đang xây dựng Nông thôn mới hoàn thành vào năm 2025.

Người có uy tín phối hợp chính quyền trong xóa nhà tạm cho hộ nghèo, hỗ trợ các phần quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong những dịp đặc biệt…, đồng thời là cầu nối kết nối các mạnh thường quân, những tấm lòng thiện nguyện đến với đồng bào khó khăn, tạo ra mạng lưới hỗ trợ để họ không cảm thấy bị bỏ lại phía sau.

Người có uy tín còn tuyên truyền, vận động đồng bào từ bỏ các tập tục lạc hậu, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội; thực hiện các quy ước, hương ước cộng đồng xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Người có uy tín giữ vai trò trung tâm đoàn kết trong cộng đồng. Phát huy vai trò của người có uy tín thông qua các hoạt động tuyên truyền, giải thích, vận động đồng bào cảnh giác với sự dụ dỗ, lôi kéo của những phần tử xấu chống đối chính quyền; vận động đồng bào tham gia các phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, giữ gìn an ninh trật tự ở khu dân cư… Người có uy tín cung cấp những thông tin liên quan đến an ninh trật tự, tranh chấp đất đai, truyền đạo trái phép vào vùng dân tộc thiểu số, hóa giải những mâu thuẫn cơ sở, không để phát sinh thành điểm nóng, bảo đảm tình hình an ninh và đoàn kết dân tộc.

Tham gia các hoạt động xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, phối hợp cùng với chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể quần chúng đưa quy chế dân chủ vào cuộc sống của người dân. Góp phần quan trọng vào việc xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh, củng cố niềm tin của đồng bào dân tộc thiểu số vào hệ thống chính trị và chính quyền cơ sở.

Về nhiệm vụ, giải pháp năm 2024 báo cáo của UBND Thành phố Lai Châu nêu rõ: Tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước tới đồng bào các dân tộc thiểu số; vận động đồng bào các dân tộc thiểu số thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các chế độ chính sách đối với người có uy tín. Tổ chức tham quan học tập kinh nghiệm; tổ chức thăm hỏi ngày lễ, tết, thăm hỏi ốm đau; thăm viếng người có uy tín, thân nhân người có uy tín qua đời...Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện chính sách đối với người có uy tín, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc; đề xuất hướng giải quyết các vấn đề vướng mắc ở cơ sở, lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng; giải quyết tốt các vấn đề thắc mắc, kiến nghị của đồng bào các dân tộc. Tổ chức đi tham quan, học tập kinh nghiệm cho người có uy tín./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực