Vai trò người có uy tín trong bảo vệ an ninh thôn, bản

Chủ nhật, 22/10/2023 10:30
(ĐCSVN) - Với tuyến biên giới đất liền dài hơn 118,82 km giáp với nước bạn Trung Quốc, những năm qua, các địa phương vùng biên tỉnh Quảng Ninh luôn chú trọng phát huy vai trò của những người có uy tín trong việc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, qua đó tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế xã hội, giữ vững ổn định chính trị trên địa bàn.

Là địa bàn biên giới nên việc thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, giữ vững chủ quyền, an ninh trật tự cũng được chú trọng. Người uy tín lại là những thành viên tích cực tham gia cùng các lực lượng chức năng để phổ biến tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước liên quan đến an ninh biên giới. Qua những đợt tuyên truyền, người có uy tín đã phát huy được vai trò của mình trong công tác tuyên truyền và nâng cao hiểu biết pháp luật cho người dân thôn, bản.

Ông Phùn Phu Quyền, người có uy tín ở thôn Pò Hèn, xã Hải Sơn, TP.Móng Cái tâm sự: Trách nhiệm của người có uy tín phải thực hiện đầu tiên, sau đó tuyên truyền cho người thân trong gia đình và bà con trong thôn, khi họp hành, chúng tôi cũng đưa ra để tuyên truyền với các tầng lớp nhân dân nắm được quy chế biên giới để thực hiện tốt cùng các chiến sỹ Biên phòng, nhằm phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ của thôn biên giới cũng như của xã biên giới. Đặc biệt khi bà con phát hiện các đối tượng có liên quan, chúng tôi luôn nhắc nhở bà con báo cáo ngay địa phương hoặc Đồn Biên phòng để nắm được các đối tượng vi phạm.

Ông Phùn Phu Quyền (áo trắng ngồi giữa) đang trao đổi với lực lượng Biên phòng để làm tốt công tác tuyên truyền 

Theo ông Ngọc Thái Hoàng, Phó ban Dân tộc tỉnh Quảng Ninh: Trong lĩnh vực công tác dân tộc, việc triển khai các chính sách dân tộc và Đại đoàn kết các dân tộc, bản thân những người có uy tín rất tích cực vận động, hướng dẫn đồng bào các dân tộc để tham gia phát triển sản xuất, kinh doanh như hiến đất, hiến cây cối, tham gia vào các chương trình giảm nghèo, vận động người dân trong thôn bản tham gia phòng chống tệ nạn xã hội, bài trừ các hủ tục lạc hậu…góp phần phát triển kinh tế -xã hội đảm bảo vững chắc quốc phòng, an ninh trên địa bàn vùng dân tộc thiểu số biên giới và hải đảo. Người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số của chúng ta được người dân ở vùng này coi như những cây đại thụ, là chỗ dựa vững chắc cho bà con ở thôn, bản.

Từ những đóng góp hiệu quả của đội ngũ người có uy tín cho thấy vai trò cầu nối quan trọng giữa Đảng bộ, chính quyền và bà con dân bản trong xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, góp phần đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và đảm bảo an ninh trật tự địa bàn. Ông Ngọc Thái Hoàng cho biết thêm.

Người dân cùng lực lượng Biên phòng trong một buổi tuần tra biên giới, cột mốc 

Trong sự phát triển của vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Quảng Ninh ngày hôm nay, bên cạnh sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, sự vượn lên của mỗi cá nhân, còn có nhưng đóng góp không nhỏ của người có uy tín. Họ là những cây đại thụ, là chỗ dựa vững chắc, là người truyền lửa, giữ lửa cho no ấm, bình yên ở mỗi thôn, bản. Đó vừa điều kiện, nguồn lực lớn lao của đồng bào các dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Ninh vươn lên trên con đường hội nhập và phát triển.


CTV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực