Gương sáng đảng viên Hờ A Trừ ở Văn Chấn

Thứ bảy, 09/09/2023 15:30
(ĐCSVN) - Anh Hờ A Trừ, sinh năm 1992, là người dân tộc Mông ở thôn Làng Mảnh, xã Sùng Đô, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. Được kết nạp đảng từ rất sớm năm 20 tuổi, đến nay, anh Trừ đã có 06 năm giữ cương vị Bí thư chi bộ thôn Làng Mảnh - thôn vùng cao đặc biệt khó khăn và xa nhất của huyện Văn Chấn, nơi có 100% đồng bào là người dân tộc Mông sinh sống.
Anh Hờ A Trừ (mặc trang phục dân tộc màu xanh) tại Lễ tuyên dương các mô hình, điển hình tiên tiến học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2023. 

Quãng đường 25 km từ Làng Mảnh đến Trung tâm xã Sùng Đô phải đi mất chừng 3 giờ đồng hồ, do đó, bao đời nay, Làng Mảnh gần như cách biệt với bên ngoài, có người nhiều năm liền chưa ra đến Trung tâm xã. Có thể nói đây là địa bàn vùng sâu xa cực kỳ khó khăn.

Nhận thấy rõ những khó khăn, vất vả của người dân nơi đây, bằng sự tâm huyết của tuổi trẻ và trách nhiệm của một người đảng viên, qua quá trình tìm hiểu, tự học hỏi, anh Hờ A Trừ xác định, để Làng Mảnh phát triển phải có đường đi được xe máy, ô tô thay vì đi bộ, thồ hàng hoá, nông sản bằng gia súc; con em trong độ tuổi đi học phải được đến trường; cần loại bỏ các hủ tục lạc hậu như: cúng bái, mê tín dị đoan, tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống... Nghĩ vậy nên anh quyết tâm vận động đảng viên, người có uy tín trong thôn, sau đó đến từng người dân để mở rộng đường vào thôn. Trong 02 năm 2018 - 2019, anh Hờ A Trừ đã huy động nhân dân mở mới hơn 8km đường đất để xe máy, ô tô tải nhỏ chở được hàng hoá, vật liệu vào trong thôn. Năm 2020, anh vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ xi măng, cát, sỏi, vận động người dân góp công đổ được hơn 500m đường bê tông với chiều rộng 1m để đi lại dễ dàng hơn.

Hiểu được tầm quan trọng của kiến thức khoa học trong phát triển kinh tế - xã hội, năm 2016, anh Trừ đăng ký học lớp Trung cấp Trường cán bộ Hội Nông dân Việt Nam. Sau hơn 2 năm, anh đã tốt nghiệp và áp dụng kiến thức học được để phát triển kinh tế gia đình, trồng được hơn 5 ha quế, 2ha chè shan tuyết, gieo cấy 5.000 m2 lúa nước, nhiều cây ăn quả, rau màu, chăn nuôi trâu, bò, lợn, gà... và làm được nhà ở khang trang, con cái được học hành đầy đủ, cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Bà con người Mông xã Sùng Đô thu hái chè Shan tuyết. (Ảnh T.L) 

Từ kinh nghiệm của bản thân, trong các cuộc họp chi bộ, họp thôn, đoàn thể, anh kiên trì vận động, hướng dẫn các gia đình khai thác 1,5 ha ruộng bậc thang, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất và chăn nuôi để tăng thêm thu nhập; huy động được trên 80% số hộ phát triển kinh tế chuyển đổi cơ cấu giống lúa lai mới cho năng suất ước đạt 50-55 tạ/ha. Nhờ vậy, nhiều hộ trước đây thiếu gạo, đói giáp hạt từng bước đủ ăn và đã thoát nghèo, trở thành hộ khá trong xã. Từ năm 2017 đến 2021, số hộ nghèo đã giảm gần 50%, từ 41 hộ xuống còn 21 hộ. Dựa trên kết quả đó, từ năm 2018 - 2022, anh Hờ A Trừ tiếp tục hướng dẫn nhân dân khai hoang hơn 20 ha ruộng nước, trồng mới 22 ha cây quế, 15 ha chè shan tuyết, mỗi gia đình bình quân trồng 4.000m2 cây thảo quả và sa nhân; chăn nuôi nhiều gia súc, gia cầm… Đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao. Đến nay, cả thôn có 137 cháu (100%) học mầm non, tiểu học và trung học cơ sở, nhiều gia đình có con em theo học tại các trường chuyên nghiệp.

Trong suốt 06 năm làm Bí thư Chi bộ, anh Hờ A Trừ luôn quan tâm tìm giải pháp để xóa đói, giảm nghèo bền vững cho nhân dân và coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của Chi bộ. Mọi chủ trương của Chi bộ đều được bàn bạc, thảo luận để đồng thuận và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các đảng viên nêu gương làm trước, đồng thời phụ trách, giúp đỡ từng hộ gia đình. Bên cạnh đó, công tác xây dựng Đảng, phát triển đảng viên và công tác đoàn thể cũng được anh Hờ A Trừ quan tâm, chỉ đạo sát sao. Hiện Chi bộ thôn Làng Mảnh có tổng số 16 đảng viên, 100% đảng viên luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm, không có đảng viên vi phạm pháp luật và vi phạm những điều đảng viên không được làm. Các hội, đoàn thể trong thôn hoạt động tích cực, tập hợp, thu hút sự ủng hộ, tham gia của đông đảo quần chúng nhân dân.

Ghi nhận vai trò, đóng góp của Bí thư Hờ A Trừ trong nhiều năm qua, các cấp chính quyền và bà con nhân dân đã tin tưởng, tín nhiệm, trao tặng cho anh nhiều bằng khen, giấy khen. Tại Lễ tuyên dương các mô hình, điển hình tiên tiến học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nhân dịp kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ thăm Yên Bái (25/9/1958 - 25/9/2023), anh Trừ là 1 trong 65 tập thể, cá nhân vinh dự được tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2021 - 2023./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực