Đắk Lắk: Phát huy người có uy tín gương mẫu trong phòng chống tội phạm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Thứ hai, 27/11/2023 16:00
(ĐCSVN) - Ban Dân tộc tỉnh Đắk Lắk cho biết đang tập trung phát động dự án “Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống tội phạm về ma túy ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi”, với sự tham gia và vận động phát huy vai trò của những người có uy tín trong cộng đồng.

Ban Dân tộc tỉnh Đắk Lắk cho biết đang tập trung phát động dự án “Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống tội phạm về ma túy ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi”, với sự tham gia và vận động phát huy vai trò của những người có uy tín trong cộng đồng.

Công an xã Cư Né và Người có uy tín trao đổi công tác tuyên truyền 

Theo đánh giá, Đắk Lắk là địa phương có tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 31,2% dân số của tỉnh, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi có đến 519 thôn 130 xã, địa bàn dàn trải rộng, nên việc theo dõi, phòng ngừa các tệ nạn xã hội, tội phạm ma túy rất khó khăn. Để đảm bảo công tác tuyên truyền, vận động đồng bào tham gia phòng chống tội phạm về ma túy đạt hiệu quả tích cực, chính quyền các cấp cùng các tổ chức đoàn thể đã xác định, vai trò của những người có uy tín trong cộng đồng rất quan trọng. Nhất là những người có uy tín là già làng, trưởng tộc họ, có tiếng nói tác động đến nhiều đồng bào trong các buôn, nếu có thể vận động đảm trách những vị trí chủ chốt, tổ chức các phong trào địa phương, hoạt động tuyên truyền vận động sẽ hết sức hiệu quả.

Theo đó, địa phương chủ trương đề cao, chú trọng việc chăm sóc, hỗ trợ người có uy tín hoạt động trong cộng đồng. Tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động hội nghị phổ biến giáo dục pháp luật và tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc thiểu số với sự tham dự của hơn 498 đại biểu là người có uy tín; tổ chức các đoàn tham quan, giao lưu, học tập kinh nghiệm với các địa phương khác; cùng nhiều lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức cho những người có uy tín. Các chế độ hỗ trợ đời sống, thăm hỏi động viên người có uy tín tại các địa bàn cơ sở đều được tổ chức nghiêm túc, đầy đủ. Khi có sự kiện, sự việc vận động cộng đồng, người có uy tín luôn được giới thiệu, biểu dương, khích lệ gương mẫu đi đầu, đặc biệt được tôn vinh với bà con dân tộc, từ đó không ngừng phát huy được hiệu quả hoạt động trong quần chúng nhân dân.

Ngoài ra, Ban Dân tộc tỉnh Đắk Lắk còn sản xuất các phim phóng sự truyền hình, phát sóng trên Đài Phát thanh - Truyền hình Đắk Lắk; lắp đặt các bảng hiệu tuyên truyền, dùng xe lưu động, phát tờ rơi tuyên truyền trong vùng đồng bào và miền núi; thực hiện khảo sát, thống kê thực trạng tệ nạn ma túy và công tác phòng, chống ma túy, tổ chức 31 hội nghị tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về phòng, chống ma túy; triển khai mô hình điểm “Khu dân cư phòng, chống tội phạm ma túy” với sự tham gia, dẫn dắt của những người có uy tín./.


CTV Nguyễn Quân

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực