Kon Tum: Huyện Ngọc Hồi biểu dương, tôn vinh người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

Thứ bảy, 16/12/2023 10:00
(ĐCSVN) - UBND huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum vừa tổ chức Hội nghị biểu dương, tôn vinh người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) giai đoạn 2021 - 2023.

Huyện Ngọc Hồi hiện có khoảng 34.000 người thuộc đồng bào các DTTS, chiếm gần 60% dân số toàn huyện. Thời gian qua, công tác rà soát, bình xét người có uy tín được huyện quan tâm triển khai đến từng thôn, làng; thực hiện một cách công khai, dân chủ, đảm bảo đúng nguyên tắc, trình tự theo quy định và có sự tham gia, phối hợp chặt chẽ của các đơn vị, địa phương. Giai đoạn 2021- 2023, toàn huyện có hơn 190 người được bình xét, công nhận người có uy tín trong vùng đồng bào DTTS.

Trong 3 năm qua, đội ngũ những người có uy tín trong đồng bào DTTS trên địa bàn huyện Ngọc Hồi đã không ngừng phát huy vai trò nòng cốt trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Tích cực vận động gia đình và cộng đồng thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương; kịp thời nắm bắt tình hình, phát hiện, cung cấp nhiều thông tin có giá trị giúp các ngành chức năng và chính quyền địa phương đấu tranh, ngăn chặn nhiều hoạt động trái pháp luật; tham gia giải quyết các vụ việc gây mất an ninh trật tự ở địa phương; cảm hóa, giáo dục đối tượng vi phạm pháp luật.

Lãnh đạo huyện Ngọc Hồi biểu dương người có uy tín tiêu biểu. 

Bên cạnh đó, đội ngũ những người có uy tín trong đồng bào DTTS luôn gương mẫu, tham gia các phong trào thi đua yêu nước, đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh; tích cực thay đổi nếp nghĩ, cách làm, xoá bỏ các hủ tục, phong tục không còn phù hợp, tham gia giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá các dân tộc, góp phần thực hiện thắng lợi 3 chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi ở địa phương.

Với những đóng góp tích cực của người có uy tín, đến nay, huyện Ngọc Hồi đã có 6/7 xã đạt chuẩn nông thôn mới; thu nhập bình quân đầu người đạt trên 50 triệu đồng/năm; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt gần 60%, tỷ lệ hộ nghèo bình quân hằng năm giảm trên 1,2%.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã có nhiều ý kiến tham luận về các nội dung như vai trò của người có uy tín trong việc phát huy sức mạnh của quần chúng nhân dân vùng đồng bào DTTS, góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội, phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; công tác tuyên truyền vận động nhân dân tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới; người có uy tín trong công tác tuyên truyền, vận động giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào DTTS…

Dịp này, UBND huyện Ngọc Hồi đã biểu dương, tôn vinh 12 người có uy tín tiêu biểu. Đồng thời, tặng quà cho các đại biểu là người có uy tín trên địa bàn./.

CTV Minh Trung

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực