Người có uy tín phát huy vai trò trong bảo tồn văn hóa bản sắc

Thứ hai, 27/11/2023 15:00
(ĐCSVN) - UBND tỉnh Hòa Bình thông tin, trong hoạt động chăm lo, bảo tồn các giá trị văn hóa bản sắc của các dân tộc tại địa phương, vai trò của những người có uy tín với cộng đồng có một vị trí quan trọng đặc biệt.

Theo địa phương, Hòa Bình là tỉnh miền núi có đến 74,3% dân số là đồng bào dân tộc, nên hoạt động văn hóa đặc trưng của các dân tộc diễn ra phổ biến, sâu sắc; nhiều dân tộc có những thành tựu phát triển văn hóa bản sắc được ghi nhận và cần tiếp tục phát huy. Công tác bảo tồn, hỗ trợ phát huy các giá trị văn hóa riêng biệt tại các dân tộc, vì thế rất được chính quyền, Đảng bộ tỉnh Hòa Bình quan tâm, đầu tư và vận động thực hiện. 

 Ông Bàn Văn Thân(bên phải) là người uy tín tiêu biểu xã Vầy Nưa, Huyện Đà Bắc, Hoà Bình

Trong đó, việc đánh giá chính xác, kịp thời phát huy những nhân tố tiêu biểu, điển hình về hoạt động văn hóa cơ sở là rất cần thiết. Những người có uy tín, là những kho báu kiến thức, truyền bá kỹ năng văn hóa cộng đồng có vai trò cực kỳ quan trọng trong việc giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc, các phong tục tập quán, tín ngưỡng, lễ hội, nghề truyền thống này. 

Nhờ nhận định chính xác vai trò những người có uy tín về mặt văn hóa dân tộc, thời gian qua, tỉnh Hòa Bình đã có nhiều hoạt động chăm lo, động viên, cổ vũ những người có uy tín là người có kiến thức, trình độ về hoạt động văn hóa, vận động tham gia các phong trào văn hóa, tôn vinh giá trị văn hóa… Người có uy tín là các nghệ nhân được động viên sưu tầm, truyền dạy các làn điệu dân ca, các bài cúng và các trò chơi dân gian trong cộng đồng, qua đó tăng cường hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động các gia đình, dòng họ thực hiện chủ trương,  đường lối, chính sách, tăng cường giữ gìn sự đoàn kết làng xóm. Nhiều giá trị bản sắc văn hóa địa phương nhờ vậy đã được đúc kết, tổ chức và phát huy, như bảo tồn và phát huy di sản Mo Mường, lễ hội Gầu tào của dân tộc Mông, lễ hội Khai hạ Mường Bi, lễ hội cơm mới người Thái, Mai Châu; Lễ hội Đu Mường Vôi; Lễ hội cầu an bản Mường… nghề dệt thổ cẩm người Thái, người Mông; nghề làm rượu cần Hòa Bình và các món ăn dân gian…/.


 
CTV Nguyễn Quân

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực