Sơn La: Quan tâm thực hiện chính sách đối với người có uy tín

Thứ bảy, 16/12/2023 15:30
(ĐCSVN) - Trong năm 2023, tỉnh Sơn La đã thực hiện tốt việc lựa chọn, công nhận và chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số.

Có thể khẳng định rằng, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số là cầu nối giữa Đảng, Chính quyền với nhân dân, tuyên truyền, vận động nhân dân thay đổi, bài trừ những hủ tục lạc hậu trong lễ tang và cưới xin, thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá tại khu dân cư”; hòa giải các vụ việc, đối nhân xử thế của mỗi thành viên trong cộng đồng; vận động nhân dân tham gia thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước góp phần củng cố khối đoàn kết toàn dân; truyền tải chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước trên tất cả mọi mặt của đời sống xã hội đến với đông đảo nhân dân các dân tộc như: đẩy mạnh phát triển sản xuất, phát triển văn hóa, xã hội, bảo vệ môi trường, giữ gìn an ninh trật tự, vận động đồng bào phát huy những phong tục, tập quán tiến bộ, bản sắc văn hoá truyền thống của dân tộc. Đội ngũ người có uy tín trên địa bàn tỉnh tích cực tham gia công tác xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể. Thông qua các đợt tiếp xúc cử tri của Đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp, nhiều người có uy tín đã có ý kiến đóng góp thiết thực vào chương trình phát triển kinh tế - xã hội và công tác xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc các cấp; phản ánh tâm tư, nguyện vọng của nhân dân đến với Đảng, Nhà nước.

Năm 2023, Ban Dân tộc tỉnh Sơn La đã phổ biến, quán triệt, triển khai các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản hướng dẫn của cơ quan Trung ương về chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số; các văn bản hướng dẫn của cơ quan Trung ương và của tỉnh về thực hiện chính sách với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số. Đã tiến hành bầu chọn, rà soát, phê duyệt, đưa ra khỏi danh sách và bổ sung, thay thế người có uy tín năm 2024 theo Quyết định số 12/2018/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó tổng số người có uy tín năm 2024 là 2.002 người, trong đó, Nam giới: 1.958 người, Nữ giới: 44 người; Già làng: 389 người; Trưởng dòng họ, tộc trưởng: 49 người; Bí thư Chi bộ, Trưởng bản: 184 người; Cán bộ hưu trí: 436 người; Sư sãi, chức sắc tôn giáo: 01 người; Thầy mo, thầy cúng: 30 người; thầy thuốc: 01 người; người sản xuất, kinh doanh giỏi: 18 người và thành phần khác: 894 người.

Lãnh đạo các cấp tỉnh Sơn La tặng quà cho người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số . Ảnh Nguyễn Thanh

Về cung cấp thông tin cho người có uy tín: Đã tổ chức 10 hội nghị gồm 520 người có uy tín tham gia, tổng kinh phí thực hiện: 706 triệu đồng; Cấp báo địa phương (Báo Sơn La), báo Dân tộc và Phát triển cho người có uy tín năm 2023 là 740.133 tờ, với kinh phí thực hiện là 2.074 triệu đồng, trong đó: Báo Sơn La: 526.279 tờ, kinh phí thực hiện là 1.107 triệu đồng; Báo Dân tộc và Phát triển: 213.854 tờ, kinh phí: 967 triệu đồng (Ban Dân tộc tỉnh chủ trì, phối hợp với Báo Sơn La và Bưu điện tỉnh thực hiện cung cấp đến tay người có uy tín).

Nguồn lực được phân bổ cho việc thực hiện chính sách đối với người có uy tín bao gồm nguồn ngân sách Trung ương và nguồn ngân sách địa phương. Nguồn ngân sách địa phương hỗ trợ cho việc thăm hỏi người có uy tín trong dịp Tết Nguyên đán, cung cấp thông tin hàng năm … đã đáp ứng kịp thời việc thực hiện chính sách trên địa bàn tỉnh. Ban Dân tộc tổ chức 04 cuộc thăm hỏi, tặng quà nhân dịp tết Nguyên đán 100 người có uy tín. Tổ chức thăm hỏi, động viên 61 người có uy tín qua đời và có người thân qua đời, với kinh phí thực hiện là 61 triệu đồng. Tổ chức 06 đoàn người có uy tín gồm 292 người có uy tín tiêu biểu đi thăm quan, học tập kinh nghiệm tại Hà Nội và một số tỉnh bạn. Ngoài ra, Ban Dân tộc đã đưa 31 đại biểu của tỉnh Sơn La đi dự Chương trình Biểu dương, tôn vinh điển hình tiên tiến là người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số toàn quốc năm 2023 do Uỷ ban Dân tộc tổ chức tại thủ đô Hà Nội; trong đó có 01 đại biểu được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen và Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc tặng Bằng khen cho 30 đại biểu tham dự tại Chương trình.

Trong năm 2024, tỉnh Sơn La tiếp tục làm tốt công tác phát huy vai trò, vị trí của người có uy tín trong tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Tổ chức tập huấn cung cấp thông tin cho người có uy tín, già làng, trưởng bản vùng đồng bào dân tộc thiểu số; tổ chức thăm quan học tập kinh nghiệm trong và ngoài tỉnh; làm tốt công tác thăm hỏi, động viên kịp thời người có uy tín trong ngày lễ, Tết, ốm đau, qua đời, gặp khó khăn… nhằm góp phần ổn định an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội; phát triển kinh tế - xã hội, từng bước xoá đói giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh./.

CTV Nguyễn Hạnh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực