Những kết quả đạt được trong tháng hành động vì bình đẳng giới ở Phong Thổ

Thứ năm, 21/12/2023 06:07
(ĐCSVN) – Thực hiện Tháng hành động vì bình đẳng giới năm 2023, Ban vì sự tiến bộ của phụ nữ huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu đã tham mưu UBND huyện ban hành Kế hoạch số 265/KH-UBND, ngày 12/10/2023 về việc triển khai Thành hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2023.

Chương trình hưởng ứng Tháng hành động đã tạo điểm nhấn chiến dịch truyền thông vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới trên phạm vi huyện, thu hút sự quan tâm về vai trò trách nhiệm và tính chủ động tham gia hành động của cá nhân, gia đình, cộng đồng, cơ quan, tổ chức trong việc đảm bảo an sinh xã hội, tăng cường quyền năng cho phụ nữ và trẻ em gái, tập trung nguồn lực nhằm thúc đẩy bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái. Đồng thời thúc đẩy việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ hướng tới bình đẳng giới trong xã hội.

Nội dung hoạt động đã triển khai với chủ đề “Đảm bảo an sinh xã hội, tăng quyền năng và tạo cơ hội cho phụ nữ và trẻ em gái nhằm thực hiện bình đẳng giới và xóa bỏ bạo lực trên cơ sở giới”, Ban vì sự tiến bộ của phụ nữ huyện đã chỉ đạo Ban vì sự tiến bộ của phụ nữ các xã, thị trấn, làm tốt công tác tham mưu cho cấp uỷ Đảng, chính quyền trong công tác thực hiện các mục tiêu bình đẳng giới và Vì sự tiến bộ của phụ nữ. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, đoàn thể quần chúng nhân dân về giới và bình đẳng giới.

Kết quả, trong tháng, toàn huyện tổ chức được 39 buổi tuyên truyền trực tiếp và trên các phương tiện thông tin đại chúng, thông tin cơ sở; 25 buổi tham gia giúp đỡ phụ nữ khó khăn; in ấn băng rôn khẩu hiệu, tài liệu tuyên truyền bình đẳng giới...

Năm 2023 tổng số lao động nữ được đào tạo nghề là 1.260 người, trong đó lao động nữ là 504 người, chủ yếu tập trung vào các nghề nông nghiệp, dịch vụ, giản đơn, không đòi hỏi trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao. Tỷ lệ sử dụng thời gian lao động của phụ nữ nông thôn đã tăng trong mấy năm qua, đến nay đạt khoảng 65%. Chính sách tín dụng được đổi mới, đồng thời với chương trình quốc gia về xóa đói giảm nghèo và việc làm đã tạo điều kiện để phụ nữ ngày càng tiếp cận nhiều hơn với vay vốn mở rộng sản xuất, tăng thu nhập và xóa đói giảm nghèo. Ngoài ra Ngân hàng Chính sách có các hoạt động tín dụng, đã hộ trợ 558 phụ nữ làm chủ hộ vay vốn tăng gia sản xuất, xóa đói giảm nghèo.

Thực hiện quyền bình đẳng về chăm sóc sức khoẻ Ban vì sự tiến bộ phụ nữ các cấp, các ngành làm tốt công tác chăm sóc sức khoẻ cho phụ nữ và trẻ em, quan tâm công tác tuyên truyền, giáo dục làm thay đổi nhận thức của các tầng lớp nhân dân nói chung, phụ nữ nói riêng về chăm sóc sức khoẻ cộng đồng, thay đổi tập quán lạc hậu, thực hiện nếp sống văn minh gia đình hạnh phúc. Vận động chị em thực hiện tốt công tác KHHGĐ.

Các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị đã chủ động quan tâm đến công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, đề bạt, bổ nhiệm, bố trí, sử dụng cán bộ nữ đặc biệt là nữ dân tộc. Số lượng cán bộ nữ tham gia cấp ủy, chính quyền các cấp được duy trì và chất lượng được nâng lên rõ nét cụ thể: nữ Đại biểu tham gia HĐND cấp huyện là: 12/35; cấp xã là 110/366 đồng chí. Nữ tham gia cấp ủy huyện là: 06/39; Nữ tham gia cấp ủy xã là 40/246 đồng chí./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực